ปัญหาเด็กอาชีวะตีกันไม่จบ จี้พ่อแม่-ผู้ใหญ่แก้ปัญหา


ดุสิตโพล เผย คนส่วนใหญ่รู้สึกหดหู่ใจกับข่าวเด็กอาชีวะตีกัน ชี้สาเหตุหลักมาจากการปลูกฝังค่านิยมผิดๆ จี้พ่อแม่-ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา  หามาตรการลงโทษเด็ดขาด...

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เด็กวัย 9 ขวบ ถูกลูกหลงจนเสียชีวิตจากการยกพวกตีกันบนรถเมล์ของเด็กอาชีวะ

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับข่าวเด็กอาชีวะตีกันจนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พบว่า อันดับ 1 รู้สึกเศร้าใจ หดหู่ที่ต้องเห็น 34.60% อันดับ 2 รู้สึกสงสารเห็นใจพ่อแม่ของเด็กนักเรียนที่ต้องสูญเสีย 32.49% และอันดับ 3 ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องหันมาหารือ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ต้องมีมาตรการหรือแนวทางป้องกันอย่างเด็ดขาด 19.82%

เมื่อถามว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท พบว่า อันดับ 1 มาจากการปลูกฝังค่านิยมที่ผิดๆ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีระหว่างสถาบัน 40.18% อันดับ 2 มาจากอารมณ์ชั่ววูบ/ใจร้อน/ขาดสติ/ความแค้นส่วนตัว/ไม่ชอบหน้ากัน/ไม่ถูกกัน 30.09% และอันดับ 3 คิดว่าเป็นการกระทำที่เท่ห์ ดูดี/มาจากความเชื่อที่ผิด 11.73% เมื่อถามว่า คิดว่าการทะเลาะกัน ตีกันของเด็กอาชีวะจะมีต่อไปอย่างยืดเยื้อหรือไม่ พบว่า อันดับ 1 มีต่อไป 87.14% เพราะ ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นว่ามีการแก้ไขอะไรให้ดีขึ้น อันดับ 2 ไม่แน่ใจ 11.28% เพราะ เมื่อมีเหตุการณ์ทีไรมักตื่นตัวกันเป็นพักๆ แล้วก็เงียบไป และอันดับ 3 ไม่มี 1.58% เพราะ ควรถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องหันมาหารือ โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องช่วยกันหยุดปัญหา

เมื่อ ถามว่า แนวทางการแก้ไข พบว่า อันดับ 1 ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของนักศึกษาใหม่ ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่ตามมาภายหลัง 29.88% อันดับ 2 ต้องมีกฎหมายหรือบทลงโทษที่เด็ดขาด 26.53% และอันดับ 3 ผู้ปกครองต้องให้ความรัก ดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้ดี/ไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม 16.90% และเมื่อถามว่า อยากฝากหรือเตือนสติให้กับเด็กอาชีวะ คือ อันดับ 1 อยากให้นึกถึงหัวอกหรือความรู้สึกของผู้เป็นพ่อแม่ 58.70% อันดับ 2 อยากให้มองว่าเด็กอาชีวะทุกคนคือเพื่อนกัน/มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ไม่ควรทะเลาะกันเอง 22.66% และอันดับ 3 อยากให้นำเรื่องที่เกิดขึ้นไปทบทวนหรือใช้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ 10.29%.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์