ปะทะเดือดโจรใต้ วิฯตาย1 จับ3โยงหลายคดี


ทหารนราธิวาส สนธิกำลังทหารปัตตานี บุกคนพื้นที่เป้าหมายใน อ.บาเจาะ ปะทะเดือดแกนนำอาร์เคเค. ขณะกบดานเตรียมก่อเหตุป่วนตรุษจีน โจรตาย 1 จับเป็น 2 พบเป็นมือวางระเบิดคณะ นอภ.ไม้แก่นได้อีก 3 ราย..

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 14 ก.พ. ขณะที่ น.ต.อมร ควรหาเวช รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 นำกำลังสนธิร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ปัตตานี 26 รวม 100 นาย เข้าทำการพิสูจน์ทราบในพื้นที่ ม.3 บ้านคลอแระ ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส หลังรับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์แปลกหน้าประมาณ 5-6 คน มีการเคลื่อนไหวโดยเข้ามาซ่องสุมกำลังและกบดานที่บ้านพักหลังหนึ่งในหมู่บ้านดังกล่าว เพื่อประชุมวางแผนเตรียมก่อเหตุร้ายป่วนในช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันวาเลนไทม์

เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารนำกำลังเดินเท้าถึงบริเวณหน้าบ้านพักเลขที่ 38 ม.3  เป็นบ้านไม้ยกพื้นชั้นเดียว กลุ่มกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค.  กบดานอยู่ภายในบ้านพักได้ใช้อาวุธปืนสงครามครบมือยิงถล่มเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จนต้องใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้ และถอยร่นออกมาตั้งหลักบริเวณป่าสวนมะพร้าวรอบบ้านพัก ก่อนเกิดการยิงปะทะกันเป็นระลอกๆ นานกว่า 30 นาที

หลังเสียงปืนสงบลง จากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบกองกำลังติดอาวุธถูกกระสุนปืนที่บริเวณลำตัว หน้าอก ใบหน้าและแขน พรุนทั้งร่าง นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่บริเวณประตูทางขึ้นบ้านพัก 1 คน ในสภาพที่สวมชุดดำ โดยข้างกายมีปืนพกสั้นขนาด 11 มม. ตกอยู่ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบชื่อจากแฟ้มประวัติคดีความมั่นคงว่าเป็นใคร

ขณะเดียวกันได้จับกุมแนวร่วมอาร์เคเค.  ไว้ได้ 2 คน จากการสอบสวนทราบชื่อคือ  นายอับดุลฮาซิส สาและ อยู่บ้านเลขที่ 126 ม.4 ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี  เป็นผู้ต้องหาคดีป่วนใต้ที่มีหมายจับ ป.วิอาญา รวม 12 หมาย  มีค่าหัวรางวัลนำจับ 2 ล้านบาท อาทิ คดีวางระเบิดคณะนายอำเภอไม้แก่น จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2550 บนถนนสาย บ.กูวิง ม.3 ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น ส่งผลให้ นายชยพัทธ์ รักษายศ นายอำเภอไม้แก่นเสียชีวิตพร้อมด้วย พ.ท.สุรศักดิ์ โพสุทา นายทหาร กอ.รมน.ไม้แก่นและ อส.อาหะมะ ละหาร

ส่วนอีกรายที่จับกุมได้ คือนายคอลี ซูเดาะ อยู่บ้านเลขที่ 58/1 ม.4 ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี  มีหมายจับ ป.วิอาญาคดีความมั่นคง 1 หมาย ร่วมกับนายอับดุลฮาซิสและพวกวางระเบิดคณะนายอำเภอไม้แก่นเสียชีวิต

สำหรับนายอับดุลฮาซิสและนายคอลี เป็นสมาชิกอาร์เคเค. ระดับปฏิบัติการในกลุ่มของนายวาเฮ๊ะ แกนนำระดับสั่งการที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ นราธิวาสและปัตตานี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายอัมเซาะ สาเมาะ อายุ 23 ปี เจ้าของบ้านพักในฐานะให้ที่พักพิงกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีในการหลบซ่อนตัว ส่วนสมาชิกอาร์เคเค.ที่เหลืออีก 1 คน สามารถวิ่งหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธปืนสงครามไปได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์