ปะทะเดือดภูมะเขือ เขมรยิงใส่เอฟ 16ของไทยขณะบินลาดตระเวนรอบเขาพระวิหาร

การปะทะกันของทหารไทยกับทหารกัมพูชา บริเวณปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ล่าสุด ได้ขยายการสู้รบจนเกิดการปะทะกันบริเวณภูมะเขือ ด้าน ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ต.เสาธงชัย ต่างวิ่งหาหลุมหลบภัยกันอลหม่าน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 26 เมษายน ขณะที่เครื่องบินรบเอฟ 16 ของไทย จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวนในเขตแดนไทยใกล้กับปราสาทพระวิหาร ได้ถูกทหารกัมพูชาใช้อาวุธปืนยิงใส่เครื่องบินเอฟ 16 จำนวน 3 นัด เสียงดังสนั่นหวั่นไหวบริเวณภูมะเขือ ทำให้ทหารไทยที่ตรึงกำลังบริเวณภูมะเขือ ด้านทิศตะวันตกของเขาพระวิหารใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตอบโต้กับฝ่ายกัมพูชา และเกิดการปะทะกันดุเดือดนานประมาณ 30 นาที เสียงปืนจึงสงบลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการปะทะกันทำให้ชาวบ้านบ้านภูมิซรอล บ้านโศกขามป้อม บ้านซำเม็ง และบ้านโดนเอาว์

พากันหอบลูกจูงหลานถือกระเป๋าสัมภาระวิ่งขึ้นรถยนต์ รถไถนา รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่ทางราชการจัดไว้ให้ อพยพเข้าไปอยู่ที่บริเวณหอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ กันอย่างโกลาหล ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งหลบในหลุมหลบภัยในเขตหมู่บ้านภูมิซรอล หลังสิ้นเสียงปืน จึงพากันอุ้มลูกหลานออกมานั่งพักบริเวณหน้าบ้านตนเอง ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้ออกลาดตระเวนภายในหมู่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน อ.กันทรลักษ์ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้าน


ต่อมาเวลา 16.00 น. ชาวบ้านภูมิซรอลและหมู่บ้านใกล้เคียงที่พากันอพยพหนีภัยสงครามไปอยู่ที่ศูนย์อพยพหอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ ได้กลับมายังหมู่บ้านภูมิซรอล หลังได้รับการยืนยันว่า สถานการณ์ปกติแล้ว แต่ยังมีชาวบ้านส่วนหนึ่งยังคงอยู่ที่หอประชุมฯ เกรงว่าอาจมีการปะทะกันอีก


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ทหารกัมพูชาจะยิงเครื่องบินเอฟ 16 ของไทย พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ

กล่าวยืนยันว่า กองทัพอากาศขอปฏิเสธการที่สื่อกัมพูชาเสนอข่าวว่ามีเครื่องบินเอฟ 16 ของไทยบินรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนกัมพูชา เพราะที่ผ่านมากองบิน 1 จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการฝึกบินตามวงรอบ ไม่ได้รุกล้ำดินแดนเพื่อนบ้าน ขอให้กัมพูชาเข้าใจว่าการฝึกบินดังกล่าวเป็นการฝึกบินตามปกติ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะมีการนำเครื่องบินเอฟ 16 จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวน ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จ.สุรินทร์ และ จ.สระแก้ว ซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปฏิบัติการในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยการปฏิบัติครั้งนี้จะห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา 5-10 กิโลเมตร โดยยืนยันจะไม่รุกล้ำเข้าไปเขตแดนกัมพูชา แต่อาจมีเสียงค่อนข้างดัง เพราะบินด้วยความเร็วสูง


วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเผยแพร่หนังสือประท้วง ลงวันที่ 26 เมษายน ที่ระบุว่าได้ยื่นให้กับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ
 
โดยระบุว่ากองกำลังไทยได้รุกรานอธิปไตยเหนือดินแดนกัมพูชาที่บริเวณปราสาทตาเมือนธมและตาควายเมื่อวันที่ 25 เมษายน มีเครื่องบินของกองทัพไทย 2 ลำบินรุกล้ำน่านฟ้ากัมพูชาเหนือปราสาททั้งสอง และยังยิงปืนขนาด 155 มม. 6 ลูก เข้าใส่พื้นที่ชุมชนหนาแน่นซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนเข้าไป 22 กิโลเมตร กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาจึงขอประท้วงอย่างรุนแรงต่อการละเมิดอธิปไตยและดินแดนกัมพูชาซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไทย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นการละเมิดกฎหมายแต่ยังขัดขวางความพยายามที่จะหาทางออกในปัญหาเขตแดนระหว่างกัมพูชาและไทยโดยสันติวิธีอีกด้วย


นายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีข่าวสารกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาจะรอจนกว่าจะถึงการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาในต้นเดือนพฤษภาคมจึงจะพบและหารือกับไทย การหารืออาจเป็นไปแบบทวิภาคีได้ แต่หากมีการพูดเกี่ยวกับการปะทะกันที่ชายแดนต้องมีประเทศที่สามเข้าร่วม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์