ปล่อย14เขมรพ้นคุก คสช.จัดให้ ตามคำขอ‘ฮุนเซ็น’

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนตร เสรี กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ได้ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลฯเดินทางไปที่หน้าเรือนจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อรอรับ14 แรงงานชาวกัมพูชาที่ถูกทางการไทยจับกุมตัวข้อหาใช้พาสปอร์ตปลอม เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาการปล่อยตัวแรงงานเขมรทั้ง 14 คนครั้งนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการแสดงความความจริงใจ และความเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันกับประเทศกัมพูชาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) หลังจากก่อนหน้านี้สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด กลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา

แต่เจ้าหน้าที่กงสุลฯกัมพูชาประจำอำเภออรัญประเทศ ที่เดินทางมารับตัว 14 แรงงานชาวเขมร
 
อ้างว่า ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนนักโทษหรือการแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวนายวีระ แต่อย่างใดเนื่องจากนายวีระได้รับการอภัยโทษพระมหากษัตริย์กัมพูชา ส่วน 14 แรงงานชาวกัมพูชานั้นเป็นความร่วมมือซึ่งกันและกัน

“จากการสอบสวนพบว่า 14 แรงงานชาวกัมพูชาเป็นเพียงเหยื่อของแก๊งปลอมพาสปอร์ตเท่านั้นไม่ได้จงใจปลอมพาสปอร์ตใดๆ ดังนั้นทางการไทยจึงยอมปล่อยตัวแรงงานชาวเขมรทั้ง 14 คน” เจ้าหน้าที่กงสุลฯ รายนี้กล่าว

ข่าวแจ้งว่า สำหรับขั้นตอนการปล่อยตัวนั้น ทางพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก

จะนำตัวแรงงานชาวเขมรทั้ง 14 คน กลับไปสอบสวนเพิ่มเติม ที่ สภ.คลองลึก เพื่อทำเรื่องสั่งไม่ฟ้อง จากนั้นเช้าวันที่ 4 กรฏาคม ทางพนักงานสอบสวนสภ.คลองลึกจะนำ 14 ชาวกัมพูชา ส่งให้ ตม.จว.สระแก้ว นำตัวไปส่งกลับประเทศกัมพูชาที่ด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สำหรับรายชื่อทั้ง 14 คน ประกอบด้วย 1 น.ส.เอม ยารี อายุ 26 ปี 2 น.ส.เฮ สเรค อายุ 18 ปี3 น.ส.พัท วันนี อายุ 37 ปี 4 นายทน เลียบ อายุ 32 ปี 5 นายเชือน ชาย อายุ 25 ปี 6 นายชัท พุดที อายุ 30 ปี 7 นางคิม วาน อายุ 20 ปี 8 นางไซ นัน อายุ 20 ปี 9 นางเมา ลีนา อายุ 29 ปี 10 นางคี มอม อายุ 21 ปี 11 นางเมา จันนี อายุ 26 ปี 12 นางพิน สุคิน อายุ 36 ปี 13 นายเซง ซุม อายุ 22 ปี และ 14 น.ส.ดา วี


ด้านสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวผ่านสื่อต่างประเทศถึงการปล่อยตัวนายวีระ

 สมความคิดว่าไม่มีเงื่อนไขใดๆและไม่ได้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษแต่ยอมรับว่าตนเองได้ให้ขอให้ทางการไทยพิจารณาเพื่อปล่อยตัวแรงงานทั้ง 14 รายนี้แต่ก็ขึ้นกับไทยว่าจะปล่อยตัวหรือไม่


ปล่อย14เขมรพ้นคุก คสช.จัดให้ ตามคำขอ‘ฮุนเซ็น’

ส่วนนายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ยังคงพักผ่อนอยู่ที่บ้านพัก

โดยระบุว่า จะไปขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. ที่ช่วยให้ได้รับการปล่อยตัวเพราะว่าถือเป็นธรรมเนียมไทย เมื่อยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือก็ต้องไปขอบคุณและสัปดาห์หน้าจะเริ่มเข้าไปติดตามงานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่นต่อไป

นายวีระ ยังกล่าวถึงชีวิตในบ้านคืนแรก หลังถูกคุมขังเป็นเวลานานว่า อาจยังต้องปรับตัวอีกเล็กน้อย
 
เนื่องจากยังรู้สึกเหนื่อยกับการเดินทาง ส่วนจะปรับตัวแบบไหน และชีวิตในเรือนจำต่างแดนมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ตนขอเวลาทบทวน และดูความเหมาะสม ก่อนที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชนอีกครั้ง แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตแล้ว

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบในฐานะหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคสช.ชุดใหญ่


โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากแสดงความยินดีกับนายวีระที่ได้รับอิสรภาพและกลับมาสู่ครอบครัวอย่างอบอุ่น พร้อมฝากให้ช่วยกันดูแลทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย ตั้งใจปฏิบัติงานในภาระหน้าที่ของตนเองอย่าง
เต็มกำลังเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อประเทศต่อไป

พ.อ.วินธัย สุวารี คณะทำงานโฆษก คสช.กล่าวถึงกรณี นายวีระ สมความคิด ทำหนังสือขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า นายวีระได้ทำหนังสือส่งมาที่หัวหน้าคสช. แต่หัวหน้าคสช.ไม่ได้ตอบรับการขอเข้าพบ เนื่องจากช่วงนี้หัวหน้าคสช.มีภารกิจเยอะ เพียงแค่แสดงความยินดีที่ได้รับอิสรภาพ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์