ปลอดประสพเดือด! เจ้าของรีสอร์ตทะเลหมอกกล่าวหาอนุญาตให้เช่าพื้นที่อุทยานเอง

ปลอดประสพเดือด! เจ้าของรีสอร์ตทะเลหมอกกล่าวหาอนุญาตให้เช่าพื้นที่อุทยานเอง

กรณีที่ผู้ประกอบการรีสอร์ตบ้านทะเลหมอก ซึ่งศาลพิพากษาว่า เจ้าของสร้างบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และให้รื้อออกไป
 
ต่อมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้รื้อถอนทุบทิ้ง และผู้ประกอบการได้เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าการก่อสร้างทำถูกต้อง เพราะนายปลอดประสพ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ในสมัยก่อนหน้านั้นเคยบอกว่า หากทำเรื่องโอนทรัพย์สินสิ่งก่อสร้างให้เป็นของรัฐ กรมป่าไม้จะสามารถออกหนังสือให้เช่าพื้นที่ดังกล่าวได้นั้น

               
วันที่ 9 สิงหาคม นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.)

เปิดเผยเรื่องนี้ว่า รู้สึกแปลกใจมากที่มีชื่อตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และทราบว่าทางกรมอุทยานแห่งชาติฯจะใช้กฎหมายมาตรา 157 ว่าด้วยการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้สมัยนั้น ไม่ยอมดำเนินการใดๆ กับเรื่องนี้ในตอนนั้นว่า ความจริงแล้ว ตนเป็นคนแรกๆ ที่เข้าไปดำเนินการกับผู้บุกรุกพื้นที่ป่าในบริเวณอุทยานแห่งชาติทับลาน


"รีสอร์ตทะเลหมอกนั้น ผมซึ่งเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ถึง 5 ปี เป็นคนจับคนแรกเลย ผมเป็นคนสั่งเอง ยังจะมีคนมาพูดว่าผมไม่ทำอะไร แล้วจะเอามาตรา 157 มาใช้จัดการผม มันไม่ใช่เรื่องที่ถูกและให้ความยุติธรรมกับผมเลย พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีปัญหามาตั้งแต่เป็นอุทยานใหม่ๆ เพราะเป็นการรวบรวมเอาป่าสงวนมาไว้ด้วยกัน มีการบุกรุกเป็นแสนๆ ไร่ อย่าว่าแต่รื้อเลย เผา ผมก็สั่งเผามาแล้ว ในบริเวณที่มีการรุกป่า แล้วไปสร้างหมู่บ้าน ถ้าจำได้ตอนนั้นผมถูกด่าทุกวัน จะมาว่าผมทำอะไรไม่ได้เด็ดขาด" นายปลอดประสพกล่าว

               
นายปลอดประสพกล่าวว่า ไม่เพียงแต่อุทยานแห่งชาติทับลานเท่านั้น พื้นที่ที่เกาะช้าง เกาะเสม็ด ตนก็ไปรื้อมาหมดแล้ว
 
สำหรับรีสอร์ตที่บุกรุกพื้นที่ป่า จนถูกฟ้องร้องอยู่หลายปี แต่ในที่สุดศาลก็ยกฟ้อง เพราะสิ่งที่ทำทั้งหมดเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมป่าไม้ เพราะฉะนั้น คนที่เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ทุกคนจะต้องเป็นคนที่รักษาป่า แล้วตนจะไปเปิดให้เอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่ได้อย่างไร

               
เมื่อถามว่า จะชี้แจงสิ่งที่เจ้าของรีสอร์ตบ้านทะเลหมอกออกมาบอกว่าคนชื่อปลอดประสพ อธิบดีกรมป่าไม้สมัยนั้น จะเป็นคนอนุญาตให้เช่าให้เช่าพื้นที่ป่าตรงนั้น แต่ขอให้โอนทรัพย์สินที่ก่อสร้างให้รัฐก่อน นายปลอดประสพกล่าวว่า จะไปเชื่อคนที่เป็นจำเลยสังคมได้อย่างไร ถ้ายังมีการพูดจาก้าวล่วงตนอีก ตนจะฟ้องทันที


เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่มีข่าวว่าต้องการจะผลักดันนายชลทิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ ให้เข้าไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ
 
จึงมีการโจมตีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯที่เข้าไปทุบรีสอร์ตบ้านทะเลหมอกที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน นายปลอดประสพกล่าวว่า นายชลทิศเป็นหลานชาย ลูกของพี่ชาย และนายชลทิศก็จบวนศาสตร์ เติบโตมาด้วยความสามารถตัวเอง จนมีอาวุโสสูงสุดในตำแหน่งรองอธิบดีกรมป่าไม้ ถ้าได้เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ หรือกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตนก็ดีใจ ถามว่าเวลานี้ในกรมป่าไม้กับกรมอุทยานแห่งชาติฯไม่มีใครวิ่งเต้นกันหรือ ก็เห็นวิ่งเต้นกันทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม ไม่อยากพูดข้ามกระทรวงจะเสียมารยาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์