ปรับผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว!

ปรับผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว!

ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีนายเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือผู้พันตึ๋ง กระทำผิดเงื่อนไขคุมประพฤติระหว่างพักการลงโทษว่า ได้รับการรายงานจากกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติแล้วว่า ผู้ถูกคุมประพฤติกระทำผิดเงื่อนไข ซึ่งเป็นไปตามที่ได้รับการร้องเรียน โดยกรมคุมประพฤติตรวจสอบแล้วพบมีมูลผิดจริง จึงได้ประสานตำรวจเรียกตัวกลับมาสอบสวนและนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ รวมทั้งมีการพิจารณาเรียบร้อยแล้วว่ามีมูลความผิดจริงซึ่งจะต้องได้รับโทษเท่าเดิมเป็นเวลา 2 ปี 9 เดือนและปรับเป็นนักโทษชั้นเลว โดยทางกรมคุมประพฤติได้ให้โอกาสแล้วแต่กลับไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ซึ่งหลังกลับเข้ารับโทษต่อในเรือนจำจะถูกปรับเป็นผู้ต้องขังชั้นเลว เพราะถือว่าได้รับโอกาสแล้วแต่ยังกลับมาสร้างบาดแผลให้สังคม ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

"ผมเข้าใจว่าสังคมจับตาเรื่องการพักการลงโทษผู้ต้องขัง ดังนั้น จำเป็นที่ต้องมีการจัดการไม่ให้บุคคลเหล่านี้ไปสร้างปัญหาให้สังคมอีก ซึ่งขณะนี้พยายามปรับระบบพักการลงโทษ และระบบการคุมประพฤติ ที่ผ่านมาพบว่ามีปัญหาผู้ถูกคุมประพฤติไม่มารายงานตัวตามเงื่อนไขคุมประพฤติหลายหมื่นคนต่อปี ซึ่งไม่ใช่ผู้พันตึ๋ง เพียงรายเดียวเท่านั้น แต่มีผู้ถูกคุมประพฤติอีกจำนวนมากที่ได้ออกนอกพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้น ต้องจึงอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบและกฎหมายบางมาตรา เช่น การให้อำนาจเจ้าหน้าที่คุมประพฤติมากขึ้น แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มีการใช้อำนาจเกินเลย "พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าพ.ร.ฎ.อภัยโทษ 2559 ทำให้สังคมเห็นว่ามีความเข้มงวดในการพักการลงโทษมากขึ้น ถือเป็นการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับเสียงสะท้อนจากสังคมที่มีการพูดถึงกันมานาน ไม่ให้คนกลุ่มนี้กลับไปสร้างความเจ็บปวดอีก

ส่วนกรณีที่"ผู้พันตึ๋ง"โต้แย้งว่าเป็นผู้ได้รับสิทธิตามพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ครั้งล่าสุดโดยพ้นจากการคุมประพฤติไปแล้วนั้น พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะโต้แย้งได้ แต่สิทธิดังกล่าวจะสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้วย ซึ่งต้องดูว่าการปฏิบัติผิดเงื่อนไขเกิดขึ้นก่อนหรือหลังมี พ.ร.ฎ.อภัยโทษ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์