ประเดิมยึดรถหรูคันแรก เป็นเบนซ์อี240เลี่ยงภาษี

ประเดิมยึดรถหรูคันแรก เป็นเบนซ์อี240เลี่ยงภาษี

ดีเอสไอสั่งยึดรถหรูคันแรก ตรวจสภาพพบเป็นรถนำเข้าทั้งคัน เลขตัวถัง เลขเครื่อง เลขเกียร์ เป็นเลขเดียวกัน ทำบันทึกยึดทันทีแต่ให้ผู้ครอบครองนำกลับไปรักษาไว้ ก่อนรอกระบวนการซื้อคืน

เมื่อวันที่ 24  มิ.ย. ที่อาคารจอดรถ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้นัดผู้ครอบครองรถหรูราคาเกิน 4 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 548 คัน ที่ยื่นเอกสารแสดงความสมัครใจนำรถเข้าตรวจสอบสภาพ โดยในวันนี้มีรถเบนซ์ 5 คัน นัดตรวจสอบกายภาพ 

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวภายหลังสังเกตการณ์ตรวจสอบสภาพรถร่วมกับตัวแทนอีก 6 หน่วยงาน

ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร กรมศุลกากร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) และ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยฝ่ายเทคนิคตัวแทนบริษัทรถยนต์ ว่า จากการตรวจสอบรถเบนซ์คันแรก รุ่น อี 240 ทะเบียน 819 นครสวรรค์ ผลการตรวจสอบทางกายภาพที่มีการออนไลน์ข้อมูลไปยังบริษัทแม่ในต่างประเทศ พบว่าตำแหน่งของเลขสำคัญหลายตำแหน่งชี้ชัดว่าเป็นรถที่นำเข้ามาจากโรงงานทั้งคัน เนื่องจากมีเลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ และเลขเกียร์ แสดงว่าเป็นรถคันเดียวกันตั้งแต่ออกจากโรงงาน

ดังนั้น รถคันดังกล่าวจึงถือเป็นรถต้องสงสัยนำเข้าหลีกเลี่ยงภาษีตามพิกัดศุลกากร

 โดยขั้นตอนหลังจากนี้ดีเอสไอจะทำบันทึกการตรวจยึดและบันทึกการมอบให้ผู้ครอบครองรถนำรถไปเก็บรักษาก่อน จากนั้นจะรอผลการตรวจสอบเชิงลึกจากเอกสารของกรมศุลกากร

นายธาริต ยังกล่าวถึงขั้นตอนการตรวจสอบว่า จะเน้นการพิสูจน์เลขตัวถัง เครื่องยนต์ และชุดเกียร์ว่าทั้ง 3 ส่วนตรงกันหรือไม่
 
หากตรงกันกับรถที่ออกจากโรงงาน แสดงว่ารถคันดังกล่าวมีการแยกชิ้นส่วน และนำเข้ามาจดประกอบในประเทศ โดยมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี แต่ถ้าทั้ง 3 ส่วนไม่ตรงกัน แสดงว่าเป็นรถจดประกอบที่ถูกต้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะออกหนังสือยืนยันว่าเป็นรถจดประกอบถูกต้องตามกฎหมายให้ผู้ครอบครองรถ อย่างไรก็ตาม จะถือว่าผู้ครอบครองรถเป็นผู้บริสุทธิ์และจะให้โอกาสในการขอซื้อคืนต่อไป และขอให้ผู้ครอบครองรถยนต์จดประกอบที่ดีเอสไอประกาศรายชื่อทั้งหมดนำรถเข้ามาตรวจสอบด้วยความสมัครใจต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์