ประหาร 2 คนใกล้ชิดซัดดัมวันนี้

แขวนคอ นายบาร์ซัน นายอาวัด


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ 4 ม.ค. ระบุว่า นายบาร์ซัน อิบราฮิม อดีตหัวหน้าข่าวกรองอิรัก น้องชายต่างมารดาของ นายซัดดัม ฮุสเซน อดีต ประธานาธิบดีอิรัก และนายอาวัด อาเหม็ด อัล-บันดาร์ อดีต หัวหน้าผู้พิพากษาศาลปฏิวัติอิรักมีกำหนดถูกประหารชีวิตในวันนี้

หลังถูกศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต ในฒิฬข้อหาสั่งประหารชาวชีอะห์ 148 คนฒฝิฬ ในหมู่บ้านดูจาอิล เมื่อปี 2525 เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืน เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ภายหลังอดีตผู้นำเผด็จการอิรัก ถูกแขวนคอประหารชีวิตที่กรุงแบกแดด เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในข้อหาก่อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

ด้าน พล.ต.วิลเลียม คาล์ดเวลล์ โฆษกกองทัพบกสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แม้รัฐบาลอิรักจะหารือกับกองทัพสหรัฐฯ เรื่องการประหารชีวิตบุคคลทั้งสอง แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลอิรักที่จะดำเนินการ

รัฐบาลและกองทัพสหรัฐฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัก รัฐบาลและกองทัพสหรัฐฯ ทำหน้าที่เพียงการส่งตัวให้รัฐบาลอิรักเท่านั้น ก่อนถอนตัวออกมาทันที และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทางการอิรักจัดการกันเอง

นายโทนี สโนว์กล่าวถึง คดีซัดดัม เป็นการพิจารณาคดีอย่างบริสุทธ์ยุติธรรม


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานท่าทีของนายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาต่อเรื่องดังกล่าวระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแสร้งทำเป็นไม่ได้ยินคำถามที่สื่อมวลชนสอบถามถึงความรู้สึกต่อการประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรัก ระหว่างการเปิดแถลงข่าวถึงรู้สึกกังวลใจมากที่สุดต่อการทำงาน คือ การทำงานในช่วงเวลาอีก 2 ปีที่เหลือที่มีพรรคเดโมแครต

ครอบครองเสียงในสภาคองเกรสไว้ได้เกือบทั้งหมด ต่อมา นายโทนี สโนว์ โฆษกประจำทำเนียบขาว ออกมากล่าวแทน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า การลงโทษอดีตผู้นำอิรัก เป็นการพิจารณาคดีอย่างบริสุทธ์ยุติธรรมตามมาตรฐานสากล ที่มีการพิจารณาต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน

จึงไม่ควรให้ความสำคัญการประหารชีวิตของนายซัดดัมเพียง 2 นาที มากกว่าเวลา 19 ปีที่อดีตผู้นำอิรักครองอำนาจ และทำลายชีวิตประชาชนไปนับหมื่นนับแสนคน รวมทั้งผู้นำสหรัฐอเมริกาไม่ได้ให้ความสนใจต่อวิดีโอแขวนคอของอดีตผู้นำอิรักแต่อย่างใด

ขณะที่ นางหลุยส์ อาร์บูร์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวก่อนหน้านี้ ขอให้อิรักงดการประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่อิรัก 2 คน ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหา ก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติเช่นเดียวกับอดีตผู้นำอิรัก โดยมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้นางอาร์บูร์ก็เรียกร้องให้รัฐบาลอิรักงดโทษประหารชีวิตอดีตผู้นำอิรักเช่นกันแต่ได้รับการปฏิเสธจากทางการอิรัก

ขอขอบคุณ


ข้อมูที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์