ประจวบฯฮือไล่โรงเหล็ก-โรงไฟฟ้า

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ต.ค. ชาวบ้านเครือข่ายสิ่งแวดล้อมในจ.ประจวบคีรีขันธ์ กว่า 5,000 คน ออกเดินรณรงค์คัดค้านแผนพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเวสเทิร์นซีบอร์ด

ที่กำหนดขึ้นโดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งระบุว่าจะมีการส่งเสริมให้ก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่หลายโครงการ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้า โรงถลุงเหล็ก และนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านสวมเสื้อสีเขียว เริ่มตั้งขบวนออกเดินจากที่ว่าการอำเภอเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ สิ้นสุดที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พร้อมกับแห่โลงศพนายปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าฯประจวบคีรีขันธ์ มีการปราศรัยผ่านเครื่องขายเสียงโจมตีการทำงานของผู้ว่าฯอย่างรุนแรง เพื่อประท้วงที่นายปานชัยออกมาสนับสนุนโครงการโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา และการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันตก ที่สศช.ทำแผนออกมาโดยจะให้มีอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ เป็นยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาพื้นที่ ไปพร้อมกับมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และท่าเรือน้ำลึก หลังจากใช้นโยบายการจัดตั้งองค์กรเบญจภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการของกลุ่มทุน โดยเบื้องหลังของโครงการ มีแนวโน้มจะย้ายชาวบ้าน 1,000 ครอบครัว ออกนอกพื้นที่ก่อสร้างในเขตต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน ด้วย


ต่อมาเวลาประมาณ 10.30 น. ชาวบ้านเดินถึงหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ แต่เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย พร้อมโล่และตั้งแผงกั้นไม่อนุญาตให้ชาวบ้านเข้ามาด้านหน้าศาลากลางจังหวัด

เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่ศาลากลางลงมาพบกับชาวบ้านพร้อมระบุว่าผู้ว่าฯไม่สามารถลงมาพบได้ ขอให้ชาวบ้านยื่นหนังสือผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดแทน อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านไม่ยอม เพราะว่ามีการแจ้งไปยังผู้ว่าฯแล้วก่อนหน้านี้ น.ส.สุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก กล่าวว่า ชาวบ้านรวมกันคัดค้านทุกโครงการในแผนเวสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งคาดว่าเร็วๆ นี้ จะมีการอนุมัติการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กกุยบุรีเพิ่มขึ้น ต่อจากโรงถลุงเหล็กของเครือสหวิริยา ที่บางสะพาน และกฟผ.เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกไปแล้วนั้น

นอกจากนั้น ทุกพื้นที่กำลังคัดค้านเรื่องการเปลี่ยนสีผังเมืองจากสีเขียวไปเป็นพื้นที่สีม่วงเพื่ออุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ที่จะส่งผลกระทบสร้างคนจนถาวรขึ้นในจ.ประจวบฯ อย่างแน่นอน เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มลพิษสูงทั้งสิ้น วันนี้ชาวบ้านร่วมกันส่งสัญญาณบอกรัฐบาล สศช. บีโอไอ. การนิคมอุตสาหกรรม และกฟผ. ว่าหากยังเดินหน้าโครงการต่างๆ ที่ชาวบ้านไม่ต้องการ เตือนแล้วแต่ยังดื้อรั้น เราจะถือว่าค่าความเสียหายคือค่าโง่ของทุกโครงการ ที่ผ่านมาชาวประจวบฯเจอรัฐบาลครบทุกพรรคแล้ว เราไม่เคยให้ค่านักการเมือง เพราะทุกพรรคทุกรัฐบาลไม่เคยให้ค่ากับเศรษฐกิจของชุมชน ความหวังเดียวที่จะหยุดแผนเวสเทิร์นซีบอร์ดและโรงไฟฟ้าถ่านหินของกฟผ.คือสามัคคีของคนในชุมชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์