ปมแค่แซว ชนวนศึก2ร.ร.ขาสั้น เผยรู้แล้วมือมีดสงสัยแทงม.5 รมว.สธ.สั่งสพฐ.-สช.แจง 2 ก.พ.


รมว.ศธ. สั่ง"สพฐ.-สช." แจง เหตุนร. 2 ร.ร.ตะลุมบอนแทงกันจนสาหัส ผอ.สช.รับคาดไม่ถึง ล้อมคอกส่งผู้บริหารมัธยมนั่ง กก.ป้องกันทะเลาะวิวาท เผยรู้ตัวสงสัยมือแทงม.5แล้ว "น้าแอ๊ด คาราบาว"žชี้ศึกอาชีวะตีกันแก้ยาก หมักหมมนาานกว่า 40 ปี ซัดตร.แค่ทำตามกระแส

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 31 มกราคม กรณีที่นักเรียนโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย กับโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ เพชราวุธวิทยา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ก่อเหตุทะเลาะวิวาทในระหว่างไปทัศนศึกษา ที่อุทยานประวัติศาสตร์ จ.พระนครศรีอยุธยา จนมีเด็กนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย ถูกแทงสาหัส 1 ราย ว่า ได้รับรายงานจากคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และผู้อำนวยการโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย ว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์อาจารย์ของโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัยนำนักเรียนกว่า 200 คน ไปทัศนศึกษาที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ระหว่างรถบัสนำนักเรียนเข้าไปจอดบริเวณลานจอดรถหลังวิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตร เป็นจังหวะเดียวกับที่คณะครูอาจารย์จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ เพชราวุธวิทยาฯ นำนักเรียนราว 200 คนไปทัศนศึกษาเช่นกัน ทำให้นักเรียนทั้ง 2 สถาบันแซวกันไปมาและเขม่นกันขึ้น จากนั้นเหตุการณ์บานปลายทั้ง 2 ฝ่ายเข้าตะลุมบอนอย่างชุลมุนกันโดยไม่ฟังเสียงห้ามปรามจากครูอาจารย์ ทำให้มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บ ภายหลังเกิดเหตุ ครูอาจารย์ทั้ง 2 สถาบันได้พานักเรียนขึ้นรถกลับทันที โดยยกเลิกกิจกรรมทั้งหมด เพราะเกรงว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะก่อเหตุขึ้นมาอีก
 
"ภายหลังตำรวจนำกำลังไประงับเหตุ พบนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย ถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมหน้าท้องไส้ทะลัก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลศูนย์พระนครศรีอยุธยา แพทย์ช่วยเหลือจนอาการพ้นขีดอันตราย ขณะเดียวกันตำรวจควบคุมตัวนักเรียนที่ร่วมก่อเหตุได้ 1 ราย เป็นนักเรียนอายุ 15 ปี จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์เพชราวุธวิทยา ย่านบางเขน ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน ในสภาพมือขวามีร่องรอยถูกของมีคมบาด นำตัวไปสอบปากคำอ้างว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงทำประวัติแล้วปล่อยตัวไป  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสั่งการให้เลขาธิการ กพฐ.และผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ทราบในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้" รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าว

ขณะที่นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้อำนวยการ สช. กล่าวว่า ส่งเจ้าหน้าที่ สช.ไปพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนและอาจารย์ที่อยู่ในเหตุการณ์แล้ว จะได้รายงานเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการ ศธ. เบื้องต้นทราบว่า เกิดจากการแซวกันและทราบตัวนักเรียนที่น่าสงสัยว่า จะเป็นผู้ก่อเหตุแล้ว แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจสอบสวนต่อไป เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยอมรับว่า คาดไม่ถึง ที่ผ่านมาจึงมุ่งเน้นป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาทในนักเรียนนักศึกษาระดับอาชีวะ แต่ต่อไปนี้คงต้องระมัดระวังในส่วนของนักเรียนระดับมัธยมด้วย โดยจะปรับเพิ่มผู้แทนผู้บริหารโรงเรียนระดับมัธยมหรือที่เรียกว่าระดับสามัญ เข้าไปเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนนักศึกษาด้วย และจะมีการประชุมคณะกรรมการดังกล่าวในวันที่ 2 กุมภาพันธ์เพื่อหาเหตุป้องกันการตีกันของนักเรียนระดับมัธยมด้วย

ขณะที่นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ในฐานะศิษย์เก่า "อุเทนถวาย" ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหานักศึกษายกพวกตีกันระหว่างนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน หรือช่างกลปทุมวันเดิม ว่าเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ยาก เพราะเป็นปัญหาความหมักหมมทางสังคมที่เรื้อรังมานานกว่า 40 ปี สำหรับการทำงานของตำรวจไม่เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาได้จริง และคงทำได้เพียงแก้ไขที่ปลายเหตุให้พ้นไปตามกระแสเท่านั้น ส่วนตัวเชื่อว่าต่อไปยังจะมีผู้ที่บาดเจ็บล้มตายจากการทะเลาะวิวาทอีก เป็นเรื่องที่น่าสลดใจ พอมีข่าวก็กระตุ้นให้ทุกฝ่ายสนใจกัน พอเรื่องเงียบก็ตัวใครตัวมันเหมือนเดิม

"เรื่องนี้ไม่มีทางออก เป็นปัญหาของสังคมในสังคมบริโภคนิยม ฆ่าแกงกันเหมือนมนุษย์ไม่มีค่า ผมเห็นข่าวแล้วสะเทือนอารมณ์ เมื่อเป็นแบบนี้ก็ไม่รู้จะเอาอะไรมาแก้ได้ ผมว่า วันนี้คนไทยไม่รักกัน ไม่มีเกียรติ ไม่มีความเป็นประชาชาติ ไม่มีอะไรยึดเหนี่ยว ระดับการศึกษาโดยภาพรวมยังมีคุณภาพค่อนข้างต่ำ และถูกครอบงำให้คนคิดได้แค่นี้" แอ๊ด คาราบาว กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์