ปปง.อายัดที่ดินเตาปูน-ปอเน๊าะจ่ออีก 3 บ่อนใหญ่

ปปง.อายัดที่ดินเตาปูน-ปอเน๊าะจ่ออีก 3 บ่อนใหญ่

วันที่ 6 ก.พ. 56 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)

แถลงถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 2/2556 ว่า ที่ประชุมมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีสำคัญไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน โดยสรุปรายละเอียดได้ 2 รายการดังนี้

1.โฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เลขที่156026 เนื้อที่ 2 งาน 40 ตารางวา ราคาประเมิน10 ล้าน 8 แสนบาท ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำหรับเปิดบ่อนลักลอบเล่นการพนัน ( ที่รู้จักในนาม "บ่อนเตาปูน" ) โดยมีชื่อ นายสามารถ สิงห์จำนงค์ เป็นเจ้าของที่ดิน ความผิดดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับการพนัน ตามมาตรา 3(9) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

2.อายัดที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) เลขที่ หมู่ 4 เล่ม 4 หน้า140 เนื้อที่14ไร่ 1 งาน 42 ตารางวา ราคาประเมิน 5 แสนเก้าหมื่นหนึ่งพันเก้าสิบบาทถ้วน ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ในการสนับสนุนการก่อความไม่สงบของกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยใช้เป็นสถานที่ปลูกฝังแนวความคิด ฝึกกำลังติดอาวุธ เพื่อเตรียมก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือโรงเรียนปอเน๊าะญีฮาด อำเภอยะริน จังหวัดปัตตานี จึงเป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานตามาตร 3(8) แห่งพระรชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542


ทั้งนี้ หลัง ปปง.ประกาศอายัดแล้วจะไม่มีใครเข้าไปในสถานที่ได้ ยกเว้นจะได้รับการอนุญาตจาก เลขาฯ ปปง.ที่จะมีหน้าที่บริหารทรัพย์สินที่ถูกอายัดจากการกระทำความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน

โดยทรัพย์สินดังกล่าว ปปง.มีอำนาจในการบริหารจัดการตามกฎหมาย

ซึ่งจะส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของที่ดินดังกล่าว โดยหากผู้ที่ถูกอายัดทรัพย์สินประสงค์จะขอให้มีการเพิกถอนคำสั่งอายัดทรัพย์สินดังกล่าวนั้น สามารถยื่นคำร้องต่อเลขาธิการ ปปง. พร้อมแสดงหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าเงินหรือทรัพย์สินดังกล่าวนั้นมิใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดภายใน 30 วันนับตั้งแต่ได้รับคำสั่ง


นอกจากนี้พันตำรวจเอกสีหนาทกล่าวว่าอีกไม่นานจะมีการดำเนินการอายัดทรัพย์สินและที่ดินของบ่อนการพนันใหญ่ๆ ที่มีผู้เล่นมากกว่า 100 ราย

และมีทรัพย์สินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทอีก 2-3 ราย พร้อมย้ำว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่มีธงทางการเมือง แต่ดำเนินการตามหลักฐานที่ปรากฎ ส่วนการดำเนินคดีอาญาเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทาง ปปง.มีอำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินเท่านั้น

 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์