ปธ.กกต. ไม่ฟันธงโปสเตอร์ ครูประทีป ผิด-ไม่ผิด

ปธ.กกต. ไม่ฟันธงโปสเตอร์ ครูประทีป ผิด-ไม่ผิด

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ ได้ทำแผ่นโปสเตอร์  “โหวดล้มรัฐธรรมนูญ ไม่ผิดกฎหมาย” โดยมีประชาชนอยู่ปลายกระบอกปืน เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือผิดกฎหมายพ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติหรือไม่ ว่า ในการรณรงค์ตนก็บอกแล้วว่าอย่าให้เกินเลย ถ้าเกินเลยเราก็ต้องมาพิจารณากันว่า เข้าข่ายในลักษณะที่กฎหมายกำหนดหรือไม่  ซึ่งการรณรงค์ไม่ใช้ว่าจะรณรงค์ได้ทุกอย่าง รณรงค์ในการแสดงความคิดเห็นนั้นไม่เป็นไร แต่ถ้ารณรงค์เพื่อไม่ให้ประชาชนไปลงมติเราก็ต้องมาพิจารณากันโดยเอาหลักกฎหมายเข้ามาพิจารณาซึ่งกฎหมายก็ออกมาแล้วมีไม่กี่มาตรา พวกท่านอ่านกันเองก็พอจะเห็นว่ามีอยู่เพียง 7 มาตราเท่านั้นว่ามีโทษ  อย่างไรก็ตามกรณีนี้ตนยังไม่ขอฟันธงว่าเป็นการกระทำที่ผิดหรือไม่ผิด

 นายอภิชาต ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ถึงแม้กฎหมายผ่านสนช.มาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา จึงยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ดังนั้นก็ขอให้กฎหมายได้มีผลสมบูรณ์เสียก่อน เมื่อถามว่า หากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้วสามารถนำโปสเตอร์ดังกล่าวมาร้องต่อกกต.ได้หรือไม่ นายอภิชาต กล่าวว่า ถ้ามีการกระทำอย่างนี้อีกก็ต้องมาพิจารณากันเมื่อกฎหมายออกมาชัดเจนมีผลบังคับใช้ก็ต้องระมัดระวังกัน

 เมื่อถามอีกว่า ในกกต.เองจะมีการหารือกันถึงกรอบการรณรงค์หรือไม่ว่าการรณรงค์รับหรือไม่รับ ทำได้แค่ไหน ประธานกกต. กล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ต้องไปออกมาอธิบายอะไรซ้ำกฎหมายไปอีก เพราะตนเห็นว่าถ้าทุกคนอ่านก็พอจะเข้าใจ แม้กระทั่งเรื่องของการจัดรถขนคนไปลงประชามติ ก็ต้องใช้วิจารณญาณ เมื่อเป็นกฎหมายขึ้นมาทางตนก็ไม่มีหน้าที่ไปชี้ว่าบอกใครต่อใครว่าจะผิดหรือไม่ผิด เราคงไม่ต้องยกตัวอย่างเราไม่ต้องไปสอนกฎหมายกัน เพราะคงมีผู้รู้ ครูบาอาจารย์ ไปพูดกันเยอะ ส่วนพวกตนก็จะเป็นผู้วินิจฉัยเองว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตนมองว่ากฎหมายก็เขียนไว้ชัดเจนอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์