ปคม.บุกช่วยแรงงานลาวพ้นแก๊งค้ามนุษย์

ปคม.บุกช่วยแรงงานลาวพ้นแก๊งค้ามนุษย์

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 6 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพ พล.ต.ต.กิติศักดิ์  ดุรงควิบูลย์ ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมแถลงข่าวจับกุม น.ส.จำรัส  จุยกระจาย อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 6 ต.ทับใต้  อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ น.ส.น้ำ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 22 ปี แรงงานสัญชาติลาวไม่มีใบอนุญาต
 

พ.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ทางองค์กรในประเทศสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิผู้หญิงให้ช่วยเหลือเด็กชาวลาวที่ถูกหลอกลวงให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย จึงประสาน บก.ปคม.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมวางแผนช่วยเหลือเหยื่อและจับกุมผู้ต้องหาจากการค้ามนุษย์ โดยในวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรวบรวมหลักฐาน เจ้าหน้าที่ได้ขอหมายศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ 201/2556 เพื่อตรวจค้นบ้านพักคนงาน ซึ่งตั้งอยู่หลังร้านขายของฝาก ห้วยมงคลขนมปังซิสเคด สามพี่น้อง จำนวน 3 หลัง โดยมี น.ส.จำรัส แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เข้าตรวจค้นพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาวไม่มีใบอนุญาต จำนวน 6 คนอายุระหว่าง 15 – 22 ปี จึงได้ควบคุมตัว น.ส.จำรัส และนำแรงงานทั้งหมดส่งสถานคุ้มครองบ้านเกร็ดตระการ
 

จากการสอบสวนทราบว่า แรงงานต่างด้าวที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ ถูกนายหน้าหลอกมาจากประเทศลาวให้เข้ามาทำงานในฝั่งไทย ซึ่งเข้ามาทาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยให้มาทำงานในไร่สับประรด แรงงานบางคนจะถูกบังคับใช้แรงงาน ถูกทุบตี และกระทำอนาจาร เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาค้ามนุษย์ในรูปแบบการบังคับใช้แรงงาน ให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม (ตาม ม.64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522) รับบุคคลต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยทราบอยู่แล้วว่าไม่มีใบอนุญาต ซึ่งจำควบคุมตัวส่ง พงส.กก.5 บก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์