ปคบ.ลุยตรวจลอบขาย ยาเสียสาว

เดินเครื่องเอาจริง หลังนักวิชาการระบุลักลอบขายตามตลาดมืดโจ่งครึ่ม เปิดรับข้อมูลจากพลเมืองดี-สื่อ

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ในที่ประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 19 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ภญ.ปิยมาศ สุริยา เภสัชกรปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 10 (เชียงใหม่) และนายกิตติ จันทร์ทักษิโณภาส เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธาณสุข จ.เชียงราย ได้นำเสนอผลการตรวจวิเคราะห์สาร “จีเอชบี” (Gamma Hydroxy Butyric acid) ที่ผสมอยู่ในยากระตุ้นทางเพศสตรี หรือ “ยาเสียสาว” ซึ่งสารดังกล่าวจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 ตาม พ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 โดยพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาชนิดนี้ในบริเวณชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นั้น
               

ความคืบหน้าวันนี้ (22 ส.ค.) ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการลักลอบจำหน่ายยาเสียสาวดังกล่าว พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผกก.4 บก.ปคบ.ซึ่งรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงเร่งนำชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว อย่างไรก็ดี จากข้อมูลการตรวจสอบในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีการลักลอบจำหน่ายตามตลาดมืด เช่น ตลาดคลองถม ซอยนานา สีลม ฯลฯ แต่อย่างใด มีเพียงการโฆษณาชวนเชื่อประกาศขายผ่านเว็บไซต์บางแห่งซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนจะพิจารณาดำเนินคดี
               

พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ กล่าวว่า กรณีของการลักลอบจำหน่ายยาเสียสาวนั้น ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและสืบสวนติดตามมาตลอด

โดยจะทำงานร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยา (อย.) แต่ก็ยังไม่พบว่ามีการลักลอบจำหน่ายตามตลาดมืดหรือแหล่งแพร่ระบาดของวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเหล่านี้ ส่วนข้อมูลที่พบขณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการหลอกลวงกล่าวอ้างว่าเป็นยาเสียสาว แต่แท้จริงแล้วอาจเป็นเพียงยาสลบ หรือยานอนหลับเท่านั้น ซึ่งบางชนิดมีการนำมาใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วย
               

ผกก.4 บก.ปคบ.กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าเริ่มมีการลักลอบนำเข้ายาประเภทนี้และแพร่กระจายอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือของประเทศนั้น

จากข้อมูลที่พบส่วนใหญ่ก็เป็นการลอบซื้อขายกันในฝั่งประเทศพม่า และมีการหลอกลวงผู้เสียหายว่ามียาเสียสาวขายกันในราคา 200-500 บาท แต่แท้จริงก็ไม่ใช่ยาเสียสาวประเภทที่มีสารจีเอชบี อย่างไรก็ดี ทาง บก.ปคบ.ก็ไม่ได้ละเลยยังคงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบสวนติดตามอย่างต่อเนื่อง และหากสื่อมวลชน หรือประชาชนที่มีข้อมูลเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบจำหน่ายยาชนิดนี้ก็ขอให้แจ้งข้อมูลมาได้ตลอดเวลา ซึ่งตนยืนยันว่าจะเร่งตรวจสอบและติดตามจับกุมทันที.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์