ป.เตือนให้ระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รรท.ผบก.ป.

กล่าวถึงกรณีคนร้ายโทรศัพท์หลอกลวง น.ส.ซีแนม สุนทร อายุ 25 ปี หรือ ซีแนม AF1 นักร้องสาวจากเวทีนักล่าฝัน อะคาเดมีแฟนเทเชีย ซีซั่น 1 โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มจนต้องสูญเงินจาก บัญชี 1.6 แสนบาท ว่า เนื่องจาก บก.ป. มีหน้าที่สืบสวนจับกุมคนร้าย ซึ่งมีพฤติการณ์ตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงผู้เสียหายเช่นนี้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องขอความร่วมมือ  จากพี่น้องประชาชน ช่วยให้เบาะแสต่าง ๆ  รวมทั้งอยากฝากแจ้งเตือนว่าการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ที่โทรศัพท์มาหา และขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ นั้น เป็นใครขอให้ตั้งสติ และคิดว่าน่าจะเป็นการหลอกลวงไว้ก่อน
   
พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวต่อว่า ในส่วนของธนาคารต่าง ๆ ตนก็อยากให้มีการทำ   สติกเกอร์หรือภาพการแจ้งเตือนผ่านระบบ ซอฟต์แวร์หน้าจอตู้เอทีเอ็ม

เพื่อห้ามไม่ให้ผู้ที่กำลังจะโอนเงินใช้โทรศัพท์มือถือไปด้วยโดยเด็ดขาด หรือแม้แต่ขณะที่กำลังจะโอนเงินหรือ Transfer ต้องมีคำเตือนจากตู้เอทีเอ็มทุกครั้งโดยมีใจความว่า “ท่านแน่ใจว่า   มิได้ถูกหลอกลวงในการโอนเงินครั้งนี้” เพื่อช่วยเหลือผู้เสียหายที่อาจตกเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ตนยังอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ร่วมกันจัดทำซอฟต์แวร์ เพื่อช่วยเหลือเจ้าของบัญชีธนาคารที่พลาดพลั้งโอนเงินไปยังบัญชีอื่น โดยทันทีที่ผู้เสียหายทราบว่าถูกหลอกลวงแล้ว ก็ให้สามารถกดรหัสเพื่อหยุดกระแสการโอนเงินได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอให้มาแจ้งความ และทำเรื่องอายัด เพราะอาจไม่ทันเวลาที่กลุ่มมิจฉาชีพจะถอนเงินจากบัญชีที่ได้รับโอนไปแล้วนั่นเอง.
   


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์