ป.ป.ส.เผยอ.อมก๋อยแหล่งปลูกฝิ่นใหญ่ที่สุด

ป.ป.ส.เผยอ.อมก๋อยแหล่งปลูกฝิ่นใหญ่ที่สุด กว่า 600 ไร่แถมปลูกได้เกือบตลอดทั้งปี เพราะมีสภาพอากาศเย็น

วันนี้(18 เม.ย.) นายพิภพ ชำนิวิกัยพงศ์ ผอ.สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.เปิดเผยว่า สถานการณ์การปลูกฝิ่นในเขตพื้นที่ของประเทศไทยพบว่า จากสถิติเมื่อปี 53 ที่ผ่านมา มีการปลูกฝิ่นกว่า 1,800 ไร่ แต่จากการสำรวจในปี 54 นี้พบว่าพื้นที่การปลูกฝิ่นลดลงเหลือ 1,200 ไร่แต่พื้นที่ ที่มีการปลูกมากที่สุดของประเทศอยู่ใน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีการปลูกถึง 600 ไร่ และสามารถปลูกได้เกือบตลอดทั้งปี เพราะมีสภาพอากาศเย็น โดยกลุ่มผู้ปลูกก็เป็นชาวเขา ที่ไม่ค่อยได้รับการช่วยเหลือมากจากทางด้านรัฐบาล จึงถูกกลุ่มนายทุนหลอกใช้ และเห็นว่ารายได้จากการปลูกดี ก็เลยมีการปลูกกันจำนวนมาก อีกทั้งในพื้นที่ อ.อมก๋อย เป็นพื้นที่กว้าง ห่างไกลเข้าถึงยาก ดังนั้นจึงมีการลักลอบปลูกจำนวนมาก 

นายพิภพ กล่าวต่อว่า ด้านการปราบปรามการปลูกฝิ่นนั้น ได้มีการนำโครงการพระราชดำริฯ เข้าไปพัฒนากลุ่มชาวบ้าน ให้ความรู้ พัฒนาด้านอาชีพต่างๆ

เมื่อกลุ่มชาวบ้านเห็นว่า มีการเข้าไปช่วยเหลือ และรู้ถึงปัญหาของยาเสพติด ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการเลิกปลูกฝิ่น ซึ่งเราได้ประสานความร่วมมือไปยัง แม่ทัพภาค 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่  และตชด. ในการออกปราบปรามการปลูก และให้ความรู้กับกลุ่มชาวบ้าน ทำให้สถานการณ์ฝิ่นจาก 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 90 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์