บุกทลายผลิตยาหยอดตาผิดก.ม.

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข พร้อม นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พ.ต.อ.ทนัย อภิชาตเสนีย์ รอง ผบก.ปคบ.ร่วมกันแถลงข่าวตรวจจับสถานที่ผลิตและขายส่งยาหยอดตาที่อ้างว่าทำมาจากสมุนไพรและรักษาโรคตาได้ รวมทั้งยาที่ผิดกฎหมายอีกหลายรายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ย่านลาดกระบัง 


นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากที่ อย.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบยาหยอดตาของชมรมร่มเกล้า ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคตาได้ทุกโรค โดยเฉพาะโรคต้อ และยังจำหน่ายยาต่าง ๆ โดยโฆษณาว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค ทาง  อย.จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจขอหมายค้นของศาลจังหวัดมีนบุรี เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 101/105 โซน 1 ถนนร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ พบว่าเป็นสถานที่ผลิตยาหยอดตา และยาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ขออนุญาตผลิตยาให้ถูกต้องตามกฎหมาย 
    
รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบยาหยอดตาสมุนไพร ฉลากระบุข้อความ “ชมรมร่มเกล้า” ยาแผนโบราณชนิดขวดพลาสติก อ้างสรรพคุณว่า รักษาโรคตาต้อ ตาลม โรคตาทุกชนิด ซึ่งส่งจำหน่ายตามวัด และ ยาหยอดตาสมุนไพรชนิดขวดแก้ว อ้างสรรพคุณ โดยส่งขายที่ร้านขายยาจีน ย่านเยาวราช นอกจากนี้ยังพบยาอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ยาหยอดตาดังกล่าวทราบว่ามีการส่งไปขายที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.จันทบุรี และร้านขายยาจีนย่านเยาวราช ขณะนี้ได้ประสานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเข้าไปตรวจสอบแล้ว อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบทราบว่ายาหยอดตาดังกล่าวเป็นสูตรของพระรูปหนึ่งที่นำมาให้หลานผลิตแล้วส่งไปขายในวัด และฉลากยังมีชื่อพระอยู่ ดังนั้นขอเตือนประชาชนว่าอย่าไปซื้อยาหยอดตามาใช้เพราะอาจทำให้ตาบอดได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์