บึ้มอู่เรือแหลมฉบัง-แก๊สรั่วตายเจ็บอื้อ


แก๊สบึ้มท่าเรือแหลมฉบัง ตาย-เจ็บนับสิบ เผยเหตุเกิดขณะคนงานเชื่อมต่อเหล็กเพื่อซ่อมเรือ ประกายไฟไปจุดชนวนถังแก๊สที่กำลังรั่วเกิดระเบิดสนั่น อัดร่างคนงานกระ เด็นสูงถึง 5 เมตร คนละทิศละทาง ก่อนที่จะตกลงมา เสียชีวิตไป 1 ส่วนอีก 9 บาดเจ็บ ในรายที่สาหัสแพทย์ช่วยเหลือเต็มที่

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 ม.ค. ร.ต.ท.ศถิระพงศ์ ชัยชาญสกุล ร้อยเวร สภ.แหลมฉบัง อ.ศรี ราชา จ.ชลบุรี รับแจ้งได้เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรง

ในบริเวณอู่ซ่อมเรือของบริษัท ยูนิไทย ชิปยาร์ด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง หมู่3 ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา ขณะที่คนงานอยู่ระหว่างซ่อมเรือ จึงได้รายงานให้พ.ต.อ.สีหศักดิ์ สร้อยศรี ผกก.สภ.แหลมฉบัง ทราบพร้อมเดินทางไปตรวจสอบ รายงานเบื้องต้น ผลจากการที่ถังแก๊สระเบิดขณะกำลังเชื่อมต่อเหล็กเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 9 คน เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชาได้นำคนเจ็บทยอยส่งร.พ.แหลมฉบังอินเตอร์เนชั่นแนลจำนวน 7 ราย และร.พ.อ่าวอุดมจำนวน 3 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตจำนวน 1 รายที่ร.พ.แหลมฉบังอินเตอร์ ชื่อนายสานิตย์ พรมบุปผา อายุ 41 ปี เป็นช่างเชื่อมเหล็กของบริษัท และอยู่ใกล้จุดที่ถังแก๊สระเบิด นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.แหลมฉบังอินเตอร์เนชั่นแนล อาการค่อนข้างสาหัสทุกคน แพทย์กำลังพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ มีนายเสน่ห์ วัดภู่ อายุ 38 ปี บ้านเดิมอยู่จ.กำแพงเพชร, นายถาวร แก้วไตรรัตน์ อายุ 32 บ้านเดิมอยู่จ.เลย, นายธวัชชัย ใจกว้าง อายุ 22 ปี บ้านเดิมอยู่จ.พะเยา, นายอดิศร โม่งทา อายุ 38 ปี บ้านเดิมอยู่จ.ขอนแก่น, นายพิภพ ลือชา อายุ 30 ปี และนายหนุ่ม วรครุต อายุ 24 ปี บ้านเดิมอยู่ จ.พิษณุโลก ทั้งหมดบาดเจ็บจากแรงกระแทกของระเบิด แข็งขาหัก

ส่วนที่ร.พ.อ่าวอุดม มีผู้ได้รับบาดเจ็บส่งมารักษาตัว 3 คน ประกอบด้วยนายไพฑูรย์ นำประ ภา อายุ 33 ปี, นายจิรศักดิ์ สาครเจริญ อายุ 23 ปี และนายประพันธ์ โกพลรัตน์ อายุ 38 ปีอาการสาหัส

นายเสน่ห์ วัดภู่ หนึ่งในผู้รอดชีวิตให้การว่า

คนงานส่วนที่ได้รับบาดเจ็บทำงานสังกัดบริษัท เอส อาร์ จำกัด เป็นบริษัทซับคอนแทรก รับงานของอู่ซ่อมเรือยูนิไทย บริเวณชอปเชื่อมและเจียเหล็ก โดยก่อนเสียงระเบิดดังขึ้นได้กลิ่นคล้ายแก๊สรั่ว จากนั้นเพียงเสี้ยววินาทีต่อมาก็ได้ยินเสียงระเบิดตรงถังแก๊สเชื่อมสนั่นหวั่นไหว แล้วตนก็หูอื้อหมดสติไป

พ.ต.อ.สีหศักดิ์ สร้อยศรี ผกก.สภ.แหลมฉบัง กล่าวว่า

ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากในระหว่างการซ่อมทำเรือ ช่างเชื่อมต่อเหล็กตัวเรือได้เชื่อมแก๊สและเกิดประกายไฟขึ้น จนทำให้ประกายไฟกระเด็นไปยังจุดที่มีก๊าซไอซี เทอริน ที่รั่วไหลอยู่ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ยากต่อการควบคุม ซึ่งแรงระเบิดทำให้คนงานที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุกระเด็นไกลถึง 5 เมตร จนทำให้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงก่อน จึงจะสามารถสรุปได้กว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิด จากอะไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์