บึ้มปากีฯ สังเวย110ศพ

เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน 2 ครั้งซ้อน

ขณะประชาชนเรือนแสนออกมาร่วมขบวนพาเหรดต้อนรับอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง เบเนซีร์ บุตโต ซึ่งเดินทางถึงมาตุภูมิ หลังลี้ภัยอยู่ในต่างแดนนานกว่า 8 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย110 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 200 คน ตำรวจระดับสูงของเมืองการาจี เปิดเผยว่า ขณะที่ขบวนของประชาชนที่ให้การสนับสนุนอดีตนายกฯ บุตโต กำลังเคลื่อนไปตามถนนอยู่นั้น ได้เกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรง 2 ครั้งซ้อนใกล้กับรถของบุตโต โดยระเบิดครั้งแรกไม่รุนแรง แต่ระเบิดครั้งที่ 2 ที่มีความรุนแรง และเกิดขึ้นบริเวณด้านหน้ารถของนางบุตโต แรงระเบิดทำให้กระจกรถแตกละเอียด แต่นางบุตโตไม่ได้รับอันตรายและถูกนำตัวไปยังที่ปลอดภัยในทันที

อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 110 คน

โดยในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 20 นาย แต่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคประชาชนปากีสถาน หรือพีพีพี ที่นางบุตโตเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีมากกว่า 200 คน โดยก่อนหน้านี้ ทางการปากีสถาน ได้กดดันอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต ไม่ให้เดินทางกลับประเทศในช่วงเวลานี้  พร้อมเตือนว่า อดีตนายกฯ อาจถูกจับกุม หากศาลฏีกาคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมที่เพิ่งยื่นไปไม่นาน


รัฐบาลปากีสถาน เพิ่มแรงกดดันต่อนางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อให้เลื่อนแผนการเดินทางกลับประเทศในสัปดาห์นี้ 

ขณะที่อดีตนายกฯหญิงของปากีสถาน กลัวว่า กลุ่มทหารที่ปลดเกษียณไปแล้วอาจวางแผนลอบสังหารเธอ  โดยนางบุตโตมีกำหนดเดินทางกลับปากีสถานในวันพฤหัสบดี หลังจากประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ยอมนิรโทษกรรมข้อหาทุจริต เพื่อแลกกับการแบ่งปันอำนาจ โดยข้อหาทุจริตดังกล่าว เป็นสาเหตุที่ทำให้อดีตนายกฯ บุตโต ต้องระเห็จไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 8 ปี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปากีสถาน ได้เข้าห้ามไว้และบอกว่า นางบุตโตควรรอจนกว่าศาลฏีกาจะพิจารณากฏหมายนิรโทษกรรมและข้อกฏหมายว่า

ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟ มีสิทธิที่จะลงชิงตำแหน่งผู้นำประเทศ  ในขณะที่ เขายังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพหรือไม่ แม้ว่าจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างถล่มทลายเมื่อ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาก็ตาม ขณะที่ นายทาริก อาซีม รมช.ข่าวสารปากีฯ เตือนนางบุตโตว่า อดีตนายกฯ อาจถูกจับกุม หากว่าศาลฏีกาคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมที่ยื่นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมแนะนำอดีตนายกฯบุตโตควรกลับประเทศ ก็ต่อเมื่อการต่อสู้ทางกฎหมายได้ข้อยุติ  แต่พรรคประชาชนปากีสถานของนางบุตโตระบุว่า อดีตนายกฯ อาจเดินทางกลับตามกำหนดการเดิม

ด้าน นางบุตโต กล่าวว่า เธอหวั่นเกรงว่า นายทหารที่เกษียณอาจวางแผนลอบสังหาร เมื่อเดินทางกลับปากีสถาน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เธอเคยถูกขู่ฆ่าด้วยมือระเบิดพลีชีพจากกลุ่มตาลีบัน ทำให้พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลให้ช่วยคุ้มครอง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์