บึ้มถล่มอิรักตายเกลื่อนสั่งลาสหรัฐถอนทหาร


เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในตลาดสดในพื้นที่เขตซาดร์ ซิตี ทางตะวันออกของกรุงแบกแดดในอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 ศพ เหตุรุนแรงเกิดขึ้น ก่อนที่ทหารสหรัฐจะถอนกำลังออกจากเมืองต่าง ๆ ในอิรักตามกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย.นี้
   
กระทรวงมหาดไทยของอิรัก แถลงว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น. วันพุธตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 23.00 น. ตามเวลาในไทย โดยระเบิดถูกซุกซ่อนอยู่ใต้รถบรรทุกผัก แรงระเบิดมีความรุนแรงและเสียงดังกึกก้อง สะเก็ดระเบิดปลิวไปไกล 600 เมตร และทำให้มีผู้บาดเจ็บ เขตที่เกิดระเบิดเป็นถิ่นอยู่อาศัยของมุสลิมชีอะห์ ซึ่งนอกจากมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแล้ว ยังมีประชาชนอีกกว่า 150 คนได้รับบาดเจ็บอีกด้วย นับเป็นเหตุระเบิดรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้
   
นอกจากนี้ยังเป็นเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก่อนที่ทหารอเมริกันส่วนใหญ่จากที่มีประจำการอยู่ในอิรัก 133,000 นาย จะถอนตัวออกจากเมืองต่าง ๆ ทั่วอิรักในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ การโจมตีครั้งนี้ถูกเชื่อมโยงว่าน่าจะเป็นความพยายามของมุสลิมสุหนี่ที่ต้องการยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดทางศาสนา และก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ ก็เกิดเหตุโจมตีหลายครั้งที่กรุงแบกแดดและที่อื่น ๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ศพ
   
ด้านทหารสหรัฐจะถอนกำลังออกจากเมืองน้อยใหญ่ของอิรักในวันอังคารนี้ จะทำให้อิรักรับผิดชอบเรื่องความมั่นคงภายในประเทศแต่เพียงผู้เดียว โดยทหารสหรัฐส่วนใหญ่จะถอนกำลังกลับฐานทัพ และจะกลับเข้ามาอิรักอีกครั้งหากกองกำลังความมั่นคงอิรักเรียกร้องขอกำลัง   สนับสนุนในการจัดการกับความไม่สงบ หรือ  ปฏิบัติการด้านอื่น ๆ พิธีการในการถอนกำลังจะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันจันทร์นี้ แต่รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ทหารสหรัฐถอนกำลังออกไปเป็นวันหยุดประจำชาติ
   
อย่างไรก็ตาม ทหารและยานยนต์หุ้มเกราะ จะยังคงลาดตระเวนตามถนนดังที่เคยปฏิบัติเหมือนเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่นับจากนี้ไป การลาดตระเวนจะเป็นกองกำลังผสมระหว่างทหารและตำรวจ ผู้นำอิรักแสดงความมั่นใจว่า พวกเขามีความพร้อมที่จะรับผิดชอบด้านความมั่นคงในประเทศที่มีประชากร 30 ล้านคน แต่ก็เตือนว่า อาจมีเหตุโจมตีรุนแรงจากกลุ่มหัวรุนแรงในช่วงที่ทหารสหรัฐจะถอนกำลัง
   
นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุการณ์รุนแรงตามมาอีกหลายครั้งเมื่อวันพฤหัสบดี โดยเกิดเหตุระเบิดข้างถนน 2 ครั้งโจมตีทหารสหรัฐที่กำลังลาดตระเวนทางตะวันออกของกรุงแบกแดด ทำให้มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บ 9 นาย เพียง 5 วันก่อนการถอนกำลังออกจากอิรัก แถลงการณ์ของกองทัพสหรัฐระบุว่า หน่วยลาดตระเวนของกองกำลังผสมถูกโจมตีด้วยระเบิด 2 ครั้งเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีในเขตรูซาฟา ทางตะวันออกของกรุงแบกแดด ขณะเดียวกัน มีประชาชนเสียชีวิต 2 ศพ และบาดเจ็บอีก 26 คน ในเหตุระเบิดที่สถานีรถบัส เขตบายา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงแบกแดด ซึ่งเป็นชุมชนชาวชีอะห์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์