บึ้ม!งานแข่งขันตกปลาสายบุรีตร.ดับ3

บึ้ม!งานแข่งขันตกปลาสายบุรีตร.ดับ3



บึ้มงานตกปลาสายบุรี ปัตตานี ตร.ดับ 3 เจ็บ 5 รวมประชาชนอื้อ คนร้ายซุกใกล้จุดจนท.ยืนรักษาความปลอดภัย

 เกิดเหตุระเบิดในงานตกปลาประจำปี อ.สายบุรี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 25 เมษายน พ.ต.อ.ปัญญา คารวนันท์ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในบริเวณสถานที่จัดงานแข่งขันกีฬาตกปลาประจำปี อ.สายบุรี บริเวณหาดวาสุกรี เขตเทศบาลสายบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ
    
จากการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 3 นาย ทราบชื่อคือ ส.ต.ต.ชาญยุทธ แก่นเพ็ชร ส.ต.ต.สุรสิทธิ์ เจริญผล ส.ต.ต.อภิรักษ์ แซ่ฟู ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด นปพ.สภ.สายบุรี นอกจากนี้ มีเจ้าหน้าที่ ตชด.4201 ที่ตั้งฐานอยู่ที่วัดเลียบ และมาร่วมดูแลความปลอดภัยภายในงานดังกล่าวได้รับบาดเจ็บอีก 5 นาย ได้แก่ ร.ต.ต.จรูญ ทวีรัตน์ ด.ต.สุธน รสจันทร์ ด.ต.ณัฐวัฒน์ สิทธิชัยวัฒน์ ส.ต.ต.หัตถพล พันธมาศ และ ส.ต.ต.อิสพงศ์ ตรีทานนท์ รวมทั้งมีราษฎรได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย เจ้าหน้าที่ช่วยนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชอำเภอสายบุรี และโรงพยาบาลปัตตานี
    
 ส่วนการตรวจสอบระเบิดดังกล่าวพบเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ยังไม่ทราบภาชนะบรรจุ คาดว่าคนร้ายลอบนำมาวางไว้ก่อนกดชนวน ทำให้เกิดการสูญเสียดังกล่าว คาดว่าคนร้ายฝังไว้ใกล้บริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สายบุรี ยืนรักษาความปลอดภัยบริเวณทางเข้างาน
    
ขณะที่ก่อนเกิดเหตุระเบิดงานตกปลาประจำปี อ.สายบุรี แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งทุกหน่วยวางมาตรการป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เนื่องจากวันครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์กรือเซะ
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันเดียวกัน ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงวันครบรอบ 10 ปี 28 เมษายน เหตุการณ์กรือเซะ ว่า แม่ทัพภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกส่วนวางระบบในการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ไม่หวังดีได้อาศัยช่วงวันดังกล่าว มาก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์
    
ส่วนสถานการณ์ด้านการข่าวนั้น ทางหน่วยข่าวก็พยายามติดตามข่าวสาร โดยเฉพาะในวันสัญลักษณ์ต่างๆ อยู่ เช่นเมื่อปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกันนี้ก็มีการแขวนป้ายผ้าพร้อมกันหลายจุด ซึ่งในช่วงนั้นคงจะเกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติภาพ ส่วนปีนี้ทางหน่วยข่าวก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหว และแจ้งเตือนไปยังทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และภาคประชาชน ที่ได้มีการบูรณาการกำลังเพื่อร่วมกันดูแลและไม่ประมาท  
    
 โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา เราก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็อยากจะย้อนถามกลับไปว่ากลุ่มใดที่วางแผนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น กลุ่มใดที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ และใครคือผู้สูญเสียและผู้เจ็บปวด โดย 10 ปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าผู้สูญเสียคือพี่น้องประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ก็มีความเสียใจไม่ต่างกัน ทางรัฐบาลก็ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาด้วยการเยียวยา ซึ่งแน่นอนว่าเงินคงจะไม่สามารถเยียวยาความรู้สึกได้ แต่ก็คงจะต้องนำเรื่องราวในอดีตมาเป็นบทเรียน เพื่อทำปัจจุบันให้ดีที่สุดนำไปสู่อนาคตที่ดีกว่า
    
“ในช่วงที่ผ่านมา ทุกครั้งเมื่อถึงวันครบรอบกรือเซะ ก็จะมีกลุ่มองค์กรบางกลุ่ม กลุ่มเอ็นจีโอ พยายามรื้อฟื้นความเจ็บปวดของพี่น้องประชาชน ซึ่งจริงๆ แล้วถ้าถามชาวบ้านหรือพี่น้องประชาชนที่กรือเซะ เขาก็อยากที่จะลืม เขาอยากจะให้รื้อฟื้นความทรงจำกรือเซะในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวปัตตานี เชิงประวัติศาสตร์มากกว่า” พ.อ.ปราโมทย์ กล่าว
    
 สำหรับเหตุการณ์กรือเซะ คือเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 มีวัยรุ่นและชายฉกรรจ์หลายร้อยคนบุกเข้าโจมตีป้อมจุดตรวจ และโรงพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวม 11 จุดใน จ.ปัตตานี ยะลา และสงขลา แต่จุดใหญ่ที่สุดอยู่ที่ป้อมจุดตรวจกรือเซะ หน้ามัสยิดกรือเซะ อ.เมือง จ.ปัตตานี มีการยิงปะทะกันและกลุ่มผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้หนีเข้าไปหลบในมัสยิด ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังล้อมอยู่หลายชั่วโมง กระทั่งตอนบ่ายได้สั่งยิงอาวุธเข้าไปด้านในมัสยิดทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 32 ราย ต่อมารัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นไต่สวนข้อเท็จจริง โดยผลการไต่สวนสรุปว่าเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการเกินสมควรแก่เหตุ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์