บึ้มกระบะเบตง

โจรใต้ซุกบึ้มรถกระบะพังยับ ขณะจอดหน้าที่พักที่เบตง ยะลาช่วงกลางดึก ส่วนที่ปัตตา นี คนร้ายขี่จยย.ตามประกบจ่อยิงชาวบ้านดับ รายการทีวีพันแสงรุ้งร่วมกับมอ.ปัตตานี จัดเสวนาสัญจร ระดมความคิดเห็นเก็บข้อมูลในพื้นที่ หวังเสริมสร้างความเข้าใจอันดีในพื้นที่ 3 จว. ใต้ ชาวบ้านชมที่ออกอากาศไปแล้วมีประโยชน์ เป็นมุมมองที่ไม่มีใครนำเสนอ

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 10 พ.ย. ศูนย์วิทยุสภ.เบตง จ.ยะลา รับแจ้งจากร.ต.อ.รุสมาน ดีนาฆอ รองสว.สส.สภ.เบตง ว่า เกิดเหตุระเบิดที่หน้าบ้านเลขที่ 5/4 ม.4 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จึงพร้อมด้วย นายดลเดช พัฒนรัฐ นายอำเภอเบตง พ.ต.อ.สมบัติ หวังดี ผกก.สภ.เบตง พ.ต.ท.เชษฐ์วิทย์ นีระฮิง ผบ.ร้อยตชด.445 เบตง นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตชด.445 เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ในย่านชุมชนในหมู่บ้าน พบรถกระบะนิสสัน รุ่นบิ๊กเอ็ม สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน บต 2806 ของนายยูโซะ แดเมาะ อายุ 33 ปี เจ้าของบ้าน ที่หน้าบ้าน พบเศษกระจกหน้ารถยนต์กระจายเกลื่อน พบสะเก็ดระเบิดแต่ไม่ทราบชนิด สอบสวนนายยูโซะทราบว่า เมื่อเวลา 03.00 น. เกิดระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวขึ้นหน้าบ้าน แต่ไม่กล้าออกมาดู รอจนเช้า จึงพบว่ารถโดนระเบิด

เมื่อเวลา 06.00 น. พ.ต.อ.วัลลพ จำนงค์อาสา ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี รับแจ้งมีชาวบ้านถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย ที่สามแยกบ้านเจาะโบ ม.1 ต.แป้น จึงนำกำลังตำรวจ ทหารเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบศพนายอดุล วาเฮ็ง อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.2 ต.พ่อมิ่ง อ. ปะนาเระ จ.ปัตตานี ถูกยิงที่ลำตัว สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายอดุลขี่รถจักรยานยนต์ออกจากบ้าน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบ จากนั้นใช้ปืนไม่ทราบขนาดจ่อยิงเสียชีวิต

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รศ.ดร.โคทม อารียา ผอ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล "นก"นิรมล เมธีสุวกุล ผู้ผลิตและผู้ดำเนินรายการพันแสงรุ้ง และทีมงานบริษัท ป่าใหญ่ครีเอชั่น จัดเวทีเสวนาพันแสงรุ้งสัญจร 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อขยายผลรายการและค้นหาประเด็นในพื้นที่สำหรับการนำเสนอในรายการ โดยมีนักวิชาการ แกนนำชุมชน และประชาชนที่ร่วมรายการและติดตามชมรายการ มาร่วมแลกเปลี่ยนเสนอแนะติชมกันจำนวนมาก

ภาคเช้าเป็นการเปิดประเด็นสนทนา "เรื่องเล่าพันแสงรุ้ง" โดยศ.ดร.ครองชัย หัตถา นักวิชาการด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ มอ.ปัตตานี ส่วนภาคบ่ายเป็นการสนทนาหัวข้อประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ความจริงที่ควรเรียนรู้

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมเสวนาส่วนใหญ่กล่าวว่า รายการดังกล่าวเป็นรายการที่ดี มีประโยชน์ ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจต่อวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภาษา และประวัติศาสตร์ปัตตานีที่ไม่เคยมีการนำเสนอมาก่อน โดยเฉพาะความจริงในเชิงประวัติศาสตร์สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ โดยผ่านการบอกเล่าของคนในพื้นที่ พร้อมกับเรียกร้องให้เพิ่มจำนวนตอนมากกว่านี้ เนื่องจากยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจในพื้นที่อีกมาก และเชื่อว่ารายการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและนำไปสู่การสร้างสันติภาพในอนาคต จึงจำเป็นต้องเผยแพร่ทางสื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างแพร่หลาย

นายโคทม กล่าวว่า โครงการจินตนาการใหม่ความเป็นไทย ริเริ่มโดยศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดความงดงามและความยากลำบากในการดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่แตกต่างหลากหลายของกลุ่มคนที่อยู่บนผืนแผ่นดินไทยมานาน ก่อนที่จะมีการก่อตั้งรัฐ-ชาติไทย จึงร่วมกับสถานีโทรทัศน์ทีวีไทยฯ และบริษัทป่าใหญ่ครีเอชั่น ผลิตเผยแพร่รายการสารคดีโทรทัศน์ เรื่องความงามอันหลากหลายของความเป็นไทย ชื่อชุดรายการ พันแสงรุ้ง ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.30-17.00 น. สำหรับเรื่องราวที่นำเสนอไปแล้วชุดแรก 6 ตอนที่ออกอากาศตั้งแต่เดือนก.พ.2552 คือ 1.ตอนปัตตานีประวัติศาสตร์และเรื่องเล่า 2.ทวิภาษา ไทยกลาง-มลายูปาตานี 3.โลกใบเล็กของเด็กมุสลิม 4.เรื่องราวและภาษาจากตากใบ 5.ไทยตุมปัด และ 6.เบตงแสนงาม

ด้าน "นก นิรมล" กล่าวว่า สืบเนื่องจากการผลิตรายการสารคดีโทรทัศน์ เรื่องความงามอันหลากหลายของความเป็นไทย ชื่อชุดรายการ "พันแสงรุ้ง" ที่ออกอากาศเป็นชุดที่ชื่อว่า "ชายแดนใต้" ไปแล้ว 6 ตอน ได้รับความสนใจจากผู้ชมรายการ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นทั้งผู้ที่อยู่ในวงวิชาการ ผู้ที่สนใจศึกษาด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชน รวมถึงประชาชนทั่วไป จากการร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะรายการที่ส่งมาจำนวนมาก จึงควรส่งเสริมรายการให้เผยแพร่ออกไปให้กว้างไกลยิ่งขึ้นในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการขยายผลแนวคิดของรายการที่ต้องการสะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ

"กิจกรรมนี้ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมนำเสนอข้อมูลชุมชน เพื่อเป็นเนื้อหาของรายการในตอนต่อๆ ไปที่จะนำเสนอเรื่องราวของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และรวบรวมข้อมูลที่ได้นำมาผลิตเป็นหนังสือเชิงสารคดีชุดชายแดนใต้ เมื่อลงมาทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดรู้สึกสนุกและมีความสุขมาก คนในพื้นที่ให้ความร่วมมือดี อัธยาศัยดี อาหารอร่อย แต่อาจจะต้องมีความระมัดระวังในการเดินทางลงพื้นที่และการพูดคุยให้เขารู้สึกถึงความเข้าใจ ความจริงใจ ที่เรามีต่อเขา" นก นิรมล กล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์