บีบอยฝากด่า IRK ก็แค่วัยรุ่นมือบอน!

IRK ก็แค่วัยรุ่นมือบอน! - กลุ่มบีบอยฝากด่ามือบึ้มทำงานหด


กำลังได้รับการพูดถึงกันอย่างมากทีเดียว กรณีของการวางระเบิดในหลายจุดของกรุงเทพมหานครฯ ช่วงคืนวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาที่มีการโยงเอาสัญลักษณ์ในลักษณะที่เป็นตัวอักษรที่เขียนว่า IRK เข้าไปเกี่ยวข้อง อันเนื่องมาจากได้มีการพบสัญลักษณ์ที่ว่านี้ถึง 4 แห่งใน 3 จุดที่เกิดเหตุด้วยกันตามคำชี้แจงของ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รอง ผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ภายหลังจากที่สัญลักษณ์ดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวออกมาได้มีชาวอินเทอร์เน็ตหลายคนนำเอาเรื่องที่ว่านี้ไปตั้งเป็นหัวข้อสนทนามากมาย ซึ่งหลายคนต่างแสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าสัญลักษณ์ IRK ที่ว่านั้นไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของระเบิดที่เกิดขึ้นแต่อย่างไร หากแต่เป็นงานในเชิงของ Graffiti ที่เข้ามาฮิตในบ้านเราเมื่อช่วงระยะเวลา 3 - 4 ปีที่ผ่านมา โดยบางคนระบุไปว่าสัญลักษณ์ IRK ที่ว่านี้เป็นชื่อของทีมเต้น BBoy ทีมหนึ่ง ในขณะที่บางส่วนบอกว่าแท้จริงแล้วตัวอักษรที่ว่านี้เขียนว่า IRIE อ่านว่า (ไอรี) ซึ่งเป็นคำที่นิยมใช้กันมากในวงการเพลง Hiphop แปลว่าสบายใจ/รู้สึกเจ๋ง สุดยอดนั่นเอง

สอบถามไปยัง BBoy กลุ่มป้อมพระสุเมรุฯ


สมาชิกของกลุ่มหลายคนบอกว่าเท่าที่อยู่ในวงการนี้มาซึ่งแทบทุกกลุ่มจะรู้จักกันดีต่างบอกว่าไม่เคยได้ยินว่ามีกลุ่ม BBoy ชื่อนี้มาก่อน แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีอยู่เพราะปัจจุบันกิจกรรมการเต้นชนิดนี้ค่อนข้างจะได้รับความนิยมกันอย่างมากและแต่ละกลุ่มที่มีการรวมตัวกันก็จะมีการตั้งชื่อโดยใช้อักษรย่อที่แตกต่างกันไป

ทั้งสถานที่ฝึกซ้อม หรือไม่ก็จากจังหวัดบ้านเกิดของตนเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับพวกที่นิยมเต้น BBoy แล้วส่วนใหญ่จะไม่นิยมพ่นสีสเปรย์ตามที่สาธารณะสักเท่าไหร่ สัญลักษณ์ดังกล่าวอาจจะเป็นฝีมือของวัยรุ่นมือบอนที่นิยมในศิลปะประเภทที่เรียกกันว่า Graffiti มากกว่า


เท่าที่ทราบมาไม่มีชื่อกลุ่มนี้นะแต่อาจจะเป็นพวกกราฟฟิตี้พ่นไว้ก็ได้ ซึ่งก็คงไม่เกี่ยวกันกับพวกวางระเบิดหรอก อย่างไรผมก็อยากฝากให้ตำรวจช่วยจับพวกที่ทำจริงๆ ให้หน่อยแล้วกันเพราะทำพวกผมเดือดร้อนไปเลย ก็ไม่มีงาน เนื่องจากหลายที่เขาต้องเลิกจัดงานไป อย่างคืนวันนั้นเพื่อนที่พัทยาก็โทรมาบอกว่าที่นั่นก็ยกเลิกเหมือนกัน" ตัวแทนของกลุ่มคนหนึ่งเผย

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาแล้วว่า


ในส่วนของสัญลักษณ์ IRK นั้นได้มีวัยรุ่นวัย 27 ปีคนหนึ่งที่ชื่นชอบในศิลปะกราฟิตี้ออกมายอมว่า ตัวอักษรสัญลักษณ์ที่ปรากฏทั่วไปตามจุดที่มีการระเบิดกระทั่งกลายเป็นข่าวใหญ่โตขึ้นมาเพราะมีการโยงไปถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในแถบอัฟกานิสถาน

เนื่องจากมีความความคล้องจองกันนั้นมาจากฝีมือของตนเอง โดยวัยรุ่นคนที่ว่าซึ่งใช้ชื่อสมมติว่า "จอ" บอกว่า ตัวอักษรนั้นเป็นลายเซ็นของตนเรียกกันตามภาษากลุ่มว่า "Tag" จริงๆ แล้วเขียนว่า "IRIE" เป็นภาษาจาเมกา อ่านออกเสียงได้ว่า "ไอรี่" แปลว่า เจ๋ง หรือ "Cool" "Very Good" นั่นเอง


ผมเริ่มเขียนลายเซ็นแบบนี้มา 2 ปีแล้ว พอมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ก็จะใช้สีสเปรย์ไปพ่นตามที่ต่าง ๆ ลายเซ็นของผมก็จะใช้ปากกาเมจิกธรรมดาเขียน แต่จะลบยากหน่อย มีทั้งหัวกลม หัวเหลี่ยม หัวแบน ผมเขียนไปเยอะมาก นับไม่ได้ว่าเท่าไร ทุกที่ไปไหนก็เขียนหมด เขียนเรื่อยเปื่อย ลับตาคนเมื่อไรก็เขียนเมื่อนั้น" หนุ่ม "จอ" ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

ทั้งนี้เมื่อสอบถามไปยังพนักงานทำความสะอาดของกทม.


หลายคนต่างยืนยันว่าตัวอักษรที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อสงสัยนั้นในความเป็นจริงจะพบเห็นได้ทั่วไปโดยเฉพาะตามตู้โทรศัพท์สาธารณะทั้งหลายและมีตัวอักษรที่แตกต่างกันออกไป

โดยพนักงานบางคนบอกว่า เท่าที่ตนสังเกตนั้นส่วนใหญ่ตัวอักษรจะเป็นชื่อสถาบันการศึกษา หรือไม่ก็ตัวอักษรที่เป็นภาพกราฟฟิก บางอันก็พออ่านออก บางอันก็อ่านไม่ออก เขียนด้วยปากกาเมจิกบ้าง สีสเรปย์บ้าง ซึ่งสัญลักษณ์ประเภทนี้เพิ่งจะปรากฏขึ้นมาแทนการพ่นเป็นตัวหนังสือยาวๆ ในช่วงประมาณ 2 - 3 ปีที่ผ่านมานี้เอง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์