บิล คลินตัน เจรจาให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสำเร็จ

โซล 5 ส.ค. - อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ เดินทางออกจากเกาหลีเหนือแล้ว หลังประสบความสำเร็จในการเจรจาให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวผู้สื่อข่าวสาวชาวอเมริกัน 2 คน ที่ถูกจับไปเมื่อเดือน มี.ค. หลังเดินทางไปเจรจากับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ


อดีตประธานาธิบดีคลินตัน เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง และเข้าพบกับนายคิม จอง-อิล เมื่อวานนี้

นับเป็นชาวอเมริกันระดับสูงสุดที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงเกือบ 10 ปี สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคลินตันได้กล่าวขอโทษนายคิม ต่อการกระทำที่เป็นศัตรูต่อเกาหลีเหนือของนางลอรา หลิง และนางอึนนา ลี ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันที่รุกล้ำเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ พร้อมกันนี้ ได้ถ่ายทอดคำขอร้องของรัฐบาลสหรัฐให้เกาหลีเหนือยอมอภัยโทษ และส่งผู้สื่อข่าวทั้ง 2 คนกลับบ้านด้วยความมีมนุษยธรรม ซึ่งภายหลังนายคิมยอมอภัยโทษให้เป็นกรณีพิเศษ นายคลินตันได้ถ่ายทอดข้อความจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่แสดงความขอบคุณอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวชาวอเมริกัน 2 คน อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ


สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ รายงานว่า อดีตประธานาธิบดีคลินตัน และคณะ เดินทางออกจากเกาหลีเหนือแล้ว

โดยมีนายหยาง ฮยอง ซบ รองประธานสภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดเกาหลีเหนือ และนายคิม เค กวาน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ไปส่งที่ท่าอากาศยาน ด้านโฆษกของอดีตประธานาธิบดีคลินตัน กล่าวว่า นายคลินตันเดินทางออกจากเกาหลีเหนือพร้อมด้วยผู้สื่อข่าวอเมริกันทั้งสองคน โดยมุ่งหน้าไปยังนครลอสแองเจลิสของสหรัฐ ซึ่งครอบครัวของผู้สื่อข่าวทั้งสองมารออยู่. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์