บินไทยเอาจริง!! ขู่แจกคู่มือความปลอดภัย หากไม่แก้ปัญหาคุกคามทางเพศที่สุวรรณภูมิ

สนามบินสุวรรณภูมิ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 17:50 น.

ปัญหาการคุกคามทางเพศที่สนามบินสุวรรณภูมิชักเริ่มจะบานปลาย และกลายเป็นปมขัดแย้งระหว่างสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.เสียแล้ว โดยล่าสุดสหภาพฯ การบินไทยเปิดแถลงข่าวระบุผู้บริหาร ทอท.อย่าบิดเบือนว่าข่าวปัญหาคุกคามทางเพศเป็นแค่ข่าวลือ และให้แก้ปัญหาภายใน 1 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้น จะทำคู่มือปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจก

นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดแถลงยืนยันว่า มีพนักงานหญิงของการบินไทยถูกลวนลามทางเพศภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจริง พร้อมแสดงสำเนาจดหมายการร้องเรียนของพนักงานและภาพถ่ายจุดเกิดเหตุ เพื่อชี้ให้เห็นว่า ยังมีจุดที่มีความเสี่ยงต่อพนักงาน โดยเฉพาะกลางคืนและฝ้าเพดานห้องน้ำหญิงที่กว้างพอที่คนจะเข้าไปอยู่ได้ เพื่อตอบโต้ข้อมูลของผู้บริหาร ทอท. ที่ระบุว่า ฝ้าเพดานห้องน้ำคับแคบเกินกว่าที่คนจะอยู่ได้

โดยยืนยันว่า มีพนักงานหญิงการบินไทยได้แจ้งความกรณีดังกล่าวแล้ว 2 ราย จึงเรียกร้องให้ ทอท. ออกมายอมรับว่า มีปัญหาเกิดขึ้นจริงและช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่แก้ตัว เพราะเกรงว่าปัญหาจะลุกลามไปถึงผู้โดยสารและเป็นอันตรายต่อชีวิตพนักงาน ส่วนมาตรการแก้ไข ขอเรียกร้องให้กั้นบริเวณคนงานก่อสร้างออกจากผู้โดยสารและพนักงานการบิน รวมทั้งกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพิ่มไฟแสงสว่างภายในอาคารผู้โดยสาร และจัดอบรมการใช้ประตูหนีไฟ ซึ่งเป็นจุดขึ้น-ลงของคนงาน

หาก ทอท.ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ภายในสัปดาห์นี้ การบินไทยจะแจกคู่มือเตือนภัยภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้กับผู้โดยสาร ณ จุดเช็กอิน เพื่อแนะนำการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยภายในท่าอากาศยานแห่งนี้ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการประจานให้เกิดความเสียหายต่อท่าอากาศยานของชาติ แต่ไม่ต้องการให้ ทอท.บิดเบือนข่าวว่า เป็นเพียงข่าวลือ นายสมศักดิ์ กล่าว

ในวันเดียวกัน นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางตรวจเยี่ยมภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยได้ตรวจดูจุดสำคัญ เช่น ห้องน้ำบริเวณชั้น 5 ที่มีข่าวเรื่องการคุกคามทางเพศพนักงานของการบินไทย พื้นที่ทางออกขึ้นเครื่องบิน ดี เอฟ และจี ที่ถูกระบุว่าเป็นพื้นที่เปลี่ยว และไฟแสงสว่างน้อย พื้นที่เตรียมก่อสร้างชานชาลาที่จะก่อสร้างรองรับรถไฟฟ้าใต้ดินในอนาคต ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ พร้อมกล่าวว่า ได้กำชับผู้บริหาร ทอท.ให้แก้ไขจุดที่ยังบกพร่อง เช่น การตรวจบัตรคนเข้าออก รวมถึงกำชับให้เข้มงวดต่อการปฏิบัติตัวของคนงานต่อพนักงานสตรีที่อยู่ในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ นายสรรเสริญ ยังได้ลงตรวจพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบมลภาวะทางเสียงรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เช่น โรงเรียนวัดลาดกระบัง หมู่บ้านเคหะนคร จุลมาศวิลล่า หมู่บ้านธนาซิตี้ วัดบางโฉลง หมู่บ้านชัยพฤกษ์ เพื่อรับฟังความเดือดร้อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์