บินอิหร่านแหลกเป็นชิ้น168ศพ

เมื่อ 15 ก.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกตายยกลำ 168 ศพ ในประเทศอิหร่าน

นาทีเครื่องทะยานออกจากท่าอากาศยานนานาชาติอิหม่ามโคไมนีเพียงไม่กี่นาที ก็ดิ่งลงมากระแทกพื้นและระเบิดอย่างรุนแรง ตัวเครื่องแหลกละเอียดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไม่เหลือซาก เกิดเป็นหลุมกว้างขนาดใหญ่ ชาวบ้านในบริเวณต่างได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว บางคนเห็นว่า นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

เครื่องบินโดยสารสายการบินแคสเปียน แอร์ไลนส์ เป็นรุ่นตูโปเลฟ ผลิตในรัสเซีย บรรทุกผู้โดยสาร 153 คน ลูกเรือ 15 คน ออกจากสนามบินโคไมนี กรุงเตหะราน เมื่อเวลา 11.33 น.

มุ่งหน้าไปยังกรุงเยเรวาน เมืองหลวงอาร์เมเนีย ชาติเพื่อนบ้าน แต่หลังจากขึ้นบินไปได้แค่ 16 นาทีก็หายสาบสูญจากจอเรดาร์ กระทั่งพบว่าเครื่องตกโหม่งโลกในที่ดินเกษตรกรรมใกล้กับหมู่บ้านยาเน็ต อาบัด ชานเมืองกาซวิน ห่างจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเตหะราน 120 กิโลเมตร นายอาหมัด มูซาวี เลขาธิการสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่าน กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยหาทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ทำอะไรไม่ได้เลย เนื่องจากเกิดระเบิดรุนแรงมาก มีไฟลุกท่วมเต็มไปหมด โดยในบรรดาเหยื่อที่เคราะห์ร้าย มีชาวอาร์เมเนีย 25 ราย และทีมนักกีฬาเยาวชนของอิหร่าน 10 ราย

เครื่องบินโดยสารพลเรือนและฝูงบินกองทัพอิหร่าน ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพทรุดโทรมขาดการบำรุงรักษา

ซึ่งรัฐบาลอิหร่านกล่าวโทษว่า เป็นเพราะรัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งห้ามขายอะไหล่เครื่องบินโบอิ้ง รวมถึงแอร์บัสของยุโรปให้กับอิหร่าน สำหรับสายการบินแคสเปียน แอร์ไลนส์ ก่อตั้งเมื่อปี 2535 โดยจากการร่วมทุนระหว่างอิหร่านกับรัสเซีย มีเที่ยวบินสัปดาห์ละ 50 เที่ยว เดินทางทั้งในประเทศและในแถบตะวันออกกลาง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์