บางเลนระทมหนัก จมบาดาลทุกตำบล

"จมใต้บาดาล ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก"


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า น้ำจากทุ่งเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ซึ่งไหลมาจาก จ.อ่างทอง อยุธยา และสุพรรณบุรี ได้ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่กว่าสิบตำบลของ อ.บางเลน แล้ว ประกอบด้วย ต.บางหลวง ต.หินมูล ต.นิลเพชร ต.บางไทรป่า ต.ไทรงาม ต.บางภาษี ต.บางเลน ต.คลองนกกระทุง ต.ลำพญา ต.นราภิรมย์ และ ต.บางระกำ โดยระดับน้ำในทุ่งนาและพื้นที่ราบสูงประมาณ 1.50-2 เมตร ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงถึง 2-2.50 เมตร บ้านเรือน เรือกสวนไร่นา สวนกล้วยไม้ บ่อปลา บ่อกุ้ง จมอยู่ใต้บาดาล ชาวบ้านพากันเดือดร้อนอย่างหนัก

ต่อมาสายวันเดียวกัน นายปรีชา บุตรศรี ผวจ.นครปฐม นายนเรศ วงศ์สวัสดิ์ รอง ผวจ. นายวิโรจน์ แสงศิวะฤทธ์ นายอำเภอบางเลน เดินทางไปตรวจเยี่ยมชาวบ้าน หมู่ 12 ต.บางภาษี พร้อมมอบถุงยังชีพ จากนั้นได้ลงเรือท้องแบนตรวจสอบสภาพน้ำในพื้นที่ใกล้เคียง และแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัย ส่วนนายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ อดีต ส.ว.นครปฐม ได้นำอาหารไปมอบให้ชาวบ้าน หมู่ 13 ต.บางภาษี ชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่า ยังไม่ได้รับถุงยังชีพ ขณะที่นายสมชาย อภิชาติบุตร ผู้จัดการ บริษัททศพรเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด นำเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 700 ชุด มอบให้กับนายปรีชา บุตรศรี ผวจ.นครปฐม เพื่อนำไปแจกให้ผู้เดือดร้อนต่อไป

"คาดน้ำท่วมอีก 30 วัน"


นายวิโรจน์ แสงศิวะฤทธ์ นายอำเภอบางเลน กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่น่าเป็นห่วงมากเนื่องจากน้ำทะลักเข้าท่วมอย่างหนักแถมกระจายเป็นวงกว้างถึง 13 ตำบลแล้ว แต่ละพื้นที่มีน้ำท่วมสูง ชาวบ้านพากันเดือดร้อนทั่วหน้า ทางจังหวัดรวมทั้งอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าสำรวจและให้การช่วยเหลือเต็มที่ โดยมีทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 กำแพงเพชร และเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ให้การสนับสนุนจัดส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 20 คน กับเรือท้องแบน 10 ลำ ร่วมกับหน่วย อปพร.อำเภอบางเลน ช่วยขนย้ายข้าวของและชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัยทุกวัน คาดว่าน้ำจะท่วมหนักอีก 30 วัน ตอนนี้ชาวบ้านยังขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค ยาปฏิชีวนะ ยาแก้น้ำกัดเท้า ยากันยุง และผ้าอนามัย

ส่วนที่ อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี พื้นที่ติดต่อ อ.บางเลน จ.นครปฐม หลายตำบลถูกน้ำท่วมหนักเช่นกัน เฉพาะ ต.ไทรใหญ่ ต.ขุนศรี ต.ไทรน้อย และ ต.ทวีวัฒนา ถูกน้ำท่วมเกือบ 100% เต็ม ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่ในที่สูง ขณะที่ อ.บางบัวทอง หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมสูงไม่แพ้กัน นางประไพ นิลน้อย รองนายกกิ่งกาชาด อ.บางบัวทอง ร่วมกับนายปรีชา ฉอสุวรรณชาติ ส.จ.เขตอำเภอบางบัวทอง นำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 3 หมู่ 5 ต.บางบัวทอง

"ผู้เดือดร้อนขอเจรจากรมชลฯ"


ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หลายอำเภอยังถูกน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะอำเภอเสนา บ้านเรือนเรือกสวนไร่นายังจมอยู่ใต้บาดาล ลิงแสมที่อาศัยอยู่ในป่าวัดโพธิ์ ต.บ้านแพน ยังลงจากต้นไม้มาหากินไม่ได้ มีผู้ใจบุญซื้ออาหารไปเลี้ยงจำนวนมากทุกวัน มีทหารจากกองทัพเรือนำเรือท้องแบนคอยให้บริการเต็มที่ นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผวจ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงกรณีเกษตรกรจะยื่นฟ้องอธิบดีกรมชลประทานที่สั่งให้มีการผันน้ำเข้าทุ่งจนพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายว่า จะเข้าไปพูดคุยกับเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด โดยจะขอให้ใช้วิธีการเจรจาระหว่างผู้เดือดร้อนกับกรมชลประทาน แต่หากเกษตรกรยังไม่ได้รับความเป็นธรรม จะขอให้ใช้วิธีการฟ้องร้องเป็นหนทางสุดท้าย

ด้าน จ.อ่างทอง หลายอำเภอยังถูกน้ำท่วมขังสูง เพราะไม่สามารถระบายน้ำออกนอกพื้นที่ได้ ทำให้ยุงแพร่ระบาดอย่างหนัก นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทอง ได้ตั้งกรรมการขึ้นมา 13 ชุด เพื่อเข้าสำรวจความเสียหายแล้ว ขณะที่พระครูพิบูลพัฒนพิมล เจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดช่อ ต.ตลาดกรวด อ.เมืองอ่างทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง อบต.ตลาดกรวด ให้ช่วยออกเงินค่าซื้อทรายทำพนังกั้นน้ำก่อน ตนจึงไปยืมเงินชาวบ้านมาซื้อทรายและทำอาหารเลี้ยงชาวบ้านที่มาบรรจุกระสอบทราย จนหมดเงินไป 110,600 บาท ต่อมาทาง อบต.นำเงินมาคืนให้แค่ 5 หมื่นบาท ส่วนที่เหลือยังไม่รู้ว่าจะไปหาเงินที่ไหนมาใช้หนี้เขา

"หวั่นเกิดโรคระบาด"


นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้ได้เข้าสู่ภาวะปกติคือน้ำอยู่ในระดับที่เสมอตลิ่งแล้ว ยกเว้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ที่ยังคงมีน้ำท่วมอยู่ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นส่วนที่แคบที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าอีกประมาณ 3-4 วัน ระดับน้ำถึงจะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนทางด้านจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ น้ำยังคงมีระดับที่สูงขึ้นอีกเล็กน้อย เนื่องจากจะมีน้ำทะเลหนุนอีกครั้งในช่วงปลายเดือน

นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข เผยว่า ขณะนี้อากาศเริ่มหนาว โดยเฉพาะทางภาคเหนือและภาคอีสาน อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ทำให้เกิดโรคต่างๆได้ โรคที่เกิดขึ้นในฤดูหนาวมักจะเกิดกับเด็กเป็นส่วนใหญ่ และเกิดจากเชื้อไวรัสที่ชอบอากาศเย็น ได้แก่ ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคหัด หัดเยอรมัน โรคอีสุกอีใส และโรคท้องร่วง เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่เกิดขึ้นในฤดูหนาวนี้ กระทรวงสาธารณสุขจึงขอเตือนให้ประชาชาชนระมัดระวังดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ทั้งนี้ จากการตรวจเยี่ยมที่โรงพยาบาลปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบว่าในช่วงนี้มีเด็กชาวเขาป่วยเป็นไข้หวัด เข้ารักษาวันละกว่า 20 ราย ส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์