บั้งไฟระเบิดหางหล่นเสียบโจ๋ดับอนาถ

เดลินิวส์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 มิ.ย. พ.ต.ต.ประมวล ยุทธคิด พงส. ส.ภอ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด รับแจ้งเหตุบังไฟระเบิด ในงานมหกรรมบั้งไฟล้านเมืองพนมไพร บริเวณวัดบ้านดอนพระจันทร์ หมู่ 14 ต.พนมไพร พร้อมด้วยแพทย์และหน่วยกู้ภัย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบประชาชนจำนวนมาก กำลังยืนมุงดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในที่เกิดเหตุพบกองเลือด พร้อมเศษบังไฟจำนวนหนึ่งที่ระเบิดแล้ว และหางบังไฟที่เป็นไม้ไผ่ตกอยู่ 1 อัน เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ทราบว่ามีคนเจ็บถูกห้ามส่งโรงพยาบาล ทราบชื่อต่อมา คือ นายสุประสงค์ เสนา อายุ 16 ปี ถูกหางบังไฟเสียบเข้าที่บริเวณลำคอด้านขวา อาการสาหัส และนายสุรชัย สังคะโห อายุ 15 ปี สภาพศีรษะแตก แต่นายสุประสงค์ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา

จากการสอบสวน เบื้องต้นทราบว่า ขณะที่ประชาชนจำนวนมาก หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อร่วมชมการจุดบั้งไฟ ทีมีการจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันขึ้น15 ค่ำเดือน 7 ของทุกปี ในปีนี้มีบั้งไฟแสน 170 บั้ง บั้งไฟล้านจำนวน 30 บั้ง และบั้งไฟหมื่นอีกกว่าครึ่งพัน ถือว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุดในดินแดนอีสาน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุขณะมีการจุดบั้งไฟหมื่น 1 บั้ง เกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ ทำให้ส่วนหางของบั้งไฟที่มีความยาวกว่า 4 เมตร ปลิวว่อน หันหัวพุ่งปักลงกลางบริเวณงาน เป็นเหตุให้นายสุประสงค์ถูกหางบั้งไฟเลียบที่ลำคอล้มฟุบลงขณะยืนชม และนายสุรชัย เพื่อนที่มาด้วยกัน ถูกหางบั้งไฟฟาดเข้าที่ศีรษะ เลือดอาบได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ยังมีบั้งไฟแสนระเบิดอีกจำนวนหลายบั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ถูกหามส่งโรงพยาบาลอีกนับสิบ ในจำนวนนี้ มีพระภิกษุถูก ไฟลวกจนจีวรไหม้ ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้บันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนหาผู้กระทำผิดต่อไป ด้านนายมนตรี พันธโคตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพนมไพร กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ทางคณะผู้จัดงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีการเร่งระดมช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงานได้ทำประกันภัย ให้ผู้ประสบอุบัติเหตุและพร้อมชดใช้ค่าเสียหายทุกราย สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ น่าจะมาจากบั้งไฟ ที่ไม่ได้มาตรฐาน และการชมบั้งไฟกันอย่างไม่ระมัดระวัง ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทางคณะผู้จัดงานก็จะหาแนวทางในการป้องกันในปีต่อไป.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์