บั้งไฟบึ้มใส่-เจ้าตำนานดาวค้างฟ้าสาหัส

เจ้าตำนานบั้งไฟเมืองศรีสะเกษ

ถูกบั้งไฟที่ทำขึ้นกับมือระเบิดใส่ ผลลูกจ้างดับสยอง 1 ราย ส่วนเจ้าตำนานบาดเจ็บสาหัส เผยเจ้าของฐานผลิตบั้งไฟดาวค้างฟ้า อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ระดมเพื่อนบ้าน 6 คน ผสมส่วนดินประสิวเพื่อประกอบบั้งไฟจุดงานในหมู่บ้าน แต่เกิดไฟฟ้าชอร์ตที่เครื่องผสมสูตร ทำให้ดินประสิวติดไฟเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น ลูกน้องดับคาที่ ส่วนเจ้าของสูตรสาหัส ทรัพย์สินเสียหายประมาณ 5 แสน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 มิ.ย. พ.ต.ต.วีระพล ระเบียบโพธิ์ ร้อยเวร สภ.ราษีไศล รับแจ้งเหตุว่า
 
เกิดเหตุบั้งไฟระเบิดที่ฐานผลิตบั้งไฟดาวค้างฟ้า บ้านด่านนอกดง หมู่ 3 ต.สร้างปี่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และรุดไปยังที่เกิดเหตุ พบว่าไฟกำลังลุกไหม้ฐานผลิตบั้งไฟอยู่ จึงประสานรถดับเพลิงของ อ.ค้อวัง จ.ยโสธร ซึ่งอยู่ใกล้กัน มาทำการดับไฟ และภายในฐานผลิตบั้งไฟพบศพชาย 1 ราย ถูกไฟไหม้ร่างดำเป็นตอตะโก ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บพลเมืองดีรีบนำส่งร.พ.ค้อวัง จ.ยโสธร

จากการสอบสวน นายนรงค์ ดวงมาลา อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 3 ต.สร้างปี่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นายกอบต.สร้างปี่ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ ให้การว่า

เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ขณะที่ตนและเพื่อนบ้านจำนวน 6 คน พากันมาเตรียมผสมส่วนดินประสิว เพื่อประกอบการทำบั้งไฟ โดยมีนายอุลัย ทองตัน อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรการทำ พร้อมด้วยนายเกียรติชัย ถาวร อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นลูกมือ และทีมงานอีกจำนวน 3 คน ซึ่งกำลังผสมส่วนต่างๆ ของบั้งไฟอยู่ แต่ทันใดนั้นเอง ปรากฏว่าเกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อเกิดไฟฟ้าชอร์ตที่บริเวณเครื่องผสมสูตร เป็นเหตุให้ดินประสิวซึ่งเป็นวัตถุไวไฟติดไฟและเกิดระเบิดขึ้นมาอย่างแรง จนทำให้นายเกียรติชัย ซึ่งตามร่างกายเต็มไปด้วยเชื้อปะทุถูกไฟคลอกทั้งตัวเสียชีวิตคาที่ ส่วนนายอุลัยเจ้าของสูตรการทำบั้งไฟได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายนรงค์ กล่าวต่อไปว่า
 
ฐานผลิตบั้งไฟดาวค้างฟ้าแห่งนี้ตั้งมาได้ประมาณ 13 ปี มีลูกค้ามาติดต่อให้ทำบั้งไฟเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ สร้างอาชีพ ให้กับชาวบ้านที่มาเป็นลูกมือเป็นอย่างดี ซึ่งต้นทุนในการผลิตแต่ละครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท และเมื่อทำขายจะขายบั้งละ 15,000 บาท และในวันเดียวกันนี้ เป็นการผสมส่วนของดินประสิวและส่วนประกอบต่างๆ ของบั้งไฟ เพื่อเตรียมจุดในงานของหมู่บ้าน ในวันที่ 15 มิ.ย.2551 ที่จะถึงนี้ และที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์อันตรายใดๆ เกิดขึ้น จนกระทั่งเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้เกิดเหตุระเบิด ซึ่งทำให้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ รวมทั้งส่วนของโรงงาน ได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมแล้วประมาณ 500,000 บาท ซึ่งพ.ต.ต.วีระพลจะสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์