บั้งไฟบึ้มกลางอากาศชาวเขื่องในหนีตายบาดเจ็บเกือบร้อย

คม-ชัด-ลึก

16 เมษายน 2550 21:21 น.

บั้งไฟหมื่นรับผ้าป่าสามัคคีเทศกาลสงกรานต์ ถูกจุดขึ้นจากฐานสูง 10 เมตร เกิดระเบิดกลางอากาศ ทำให้เศษดินประสิวกระเด็นตกสู่พื้นและเกิดระเบิดซ้ำ ชาว อ.เขื่องในหนีตายอลหม่านบาดเจ็บเกือบร้อยสาหัส 2 ราย

เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเวลา 17.45 น.ของวันที่ 16 เมษายน พ.ต.อ.สุธีร์ เศรษวงศ์ ผกก.สภ.อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ได้รับแจ้งเหตุมีบั้งไฟระเบิด บริเวณบ้านทัน ต.ธาตุน้อย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี หลังรับแจ้งจึงนำกำลังตำรวจเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยพ.ต.ท.สมโภชน์ ฉายกล้า สารวัตรเวรสอบสวน สภ.อ.เขื่องใน

เมื่อไปถึงพบว่าได้มีพลเมืองดีนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเขื่อง และโรงพยาบาลยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ

เนื่องจากเป็นเขตติดต่อ เพื่อทำการรักษาอาการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจึงได้เดินทางเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ พบ พญ.ชานิยา แจ่มใส แพทย์เวรและพยาบาล กำลังช่วยกันรับผู้ป่วยทำการรักษา 35 ราย หลังจากที่ได้พากันไปดูการจุดบั้งไฟ ในประเพณีช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้อนรับคณะผ้าป่าที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ที่ฐานบั้งไฟบ้านทัน ต.ธาตุน้อย อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นเขตติดต่อใกล้กับ อ.ยางชุมน้อย ห่างไปเพียง 5 กม.

สอบสวนทราบว่า ช่วงเกิดเหตุ ขณะที่ทำการจุดบั้งไฟมาตลอดตั้งแต่เช้า

หลังทอดผ้าป่าเสร็จ พอช่วงเวลาดังกล่าว บั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ทำด้วยท่อพีวีซี ยาวประมาณ 4 เมตร หรือชาวบ้านเรียกว่า "บั้งไฟหมื่น" ได้ถูกจุดขึ้นบนท้องฟ้า และหลังจากบั้งไฟขึ้นไปเพียง 10 เมตร ได้เกิดระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ดินประสิวที่จุดไฟ แตกกระจายตกมาเป็นก้อนๆ และเกิดระเบิดซ้ำทำให้ประชาชนที่กำลังหลบอยู่ใต้ต้นโพธิ์ใหญ่ใต้ฐาน ได้รับบาดเจ็บหลายราย และได้ถูกนำตัวมาส่งที่ โรงพยาบาลเขื่องในจำนวนหนึ่ง และโรงพยาบาลยางชุมน้อย 35 ราย

นายสุรินทร์ ชมภูพื้น อายุ 40 ปี ราษฎรบ้านทัน ม. 9 ต.ธาตุน้อย อ.เขื่องใน หนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เล่าถึงเหตุการณ์อันระทึกขวัญให้ฟังว่า หลังจากที่บั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาวกว่า 4 เมตร ได้ถูกจุดขึ้นไปบนท้องฟ้าได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ดินประสิวที่บรรจุอยู่ด้านในกระเด็นออกมา และตกลงมาที่ต้นโพธิ์ใหญ่ที่พวกตนอาศัยหลบอยู่ และเกิดแตกระเบิดขึ้นอีกครั้ง ทำให้เศษดินประสิวกระเด็นไปทั่วบริเวณ

ชาวบ้านที่หลบอยู่ด้วยกันได้รับบาดเจ็บทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก

ซึ่งบางส่วนได้ถูกนำส่งไปที่โรงพยาบาลในเขตอำเภอเขื่องใน 45 คน ในส่วนที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลยางชุมน้อยมี 35 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ นายมนตรี จงจรูญเกียรติ และนางวาสนา กอกกลาง และได้รับการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศรีสะเกษ เพื่อรับการรักษาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น พ.ต.ท.สมโภชน์ ฉายกล้า สารวัตรเวรสอบสวน สภ.อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ได้ติดตามมาสอบสวนผู้ประสบเหตุ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไปแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์