น้ำเหนือหลากเจ้าพระยาล้นท่วมวัดปทุมธานี

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 18 ตุลาคม 2553 นายธานี  สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
 
ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ อ.สามโคก และ อ.เมืองปทุม จ.ปทุมธานี โดยด่วนหลังจากเมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

 ทั้งนี้ปริมาณน้ำเหนือและน้ำที่ถูกปล่อยจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 

ส่งผลทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน วัด สถานีอนามัย และโรงเรียน ที่อยู่ติดริมแม่เจ้าพระยาเป็นวงกว้าง ระดับน้ำเข้าท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายข้าวของหนีน้ำ รถยนต์ไม่สามารถจอดในบ้านได้ บางบ้านระดับน้ำเข้าท่วมชั้นล่างของบ้าน ชาวบ้านรีบเก็บทรัพย์สินขึ้นที่สูง และต้องนำรถยนต์ขึ้นมาจอดริมถนนหรือในที่สูง เพื่อหนีน้ำท่วม
 

 ขณะที่ ที่วัดโพธิเลื่อน ต.บางแขยง อ.เมืองปทุม จ.ปทุมธานี พื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลาย น้ำเข้าท่วมพื้นที่วัด

พระสงฆ์และชาวบ้านกั้นน้ำไม่ทัน จึงต้องทำสะพานไม้เดินเข้าวัด ที่หน้าพระอุโบสถ ที่ตั้งบรรจุกระดูก ถูกน้ำเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร, ที่วัดบางนา ต.บางโพธิ์เหนือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเช่นกัน น้ำเริ่มเข้าท่วมด้านข้างวัดซึ่งอยู่ติดกับคลองย่อยจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าด้านศาลาเอนกประสงค์ของวัด พระสงฆ์และชาวบ้านเร่งช่วยกันกรอกกระสอบทรายกั้นเป็นคันกั้นน้ำ


พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจ.ปทุมธานี มีการสั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

เจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและ ตรวจสอบระดับน้ำทุก 1 ชั่วโมง  จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ กระสอบทราย และกำลังคน และประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเตรียมรับมือหากมีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนอย่างฉับพลัน สามารถแจ้งประสานขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 นายธานี  สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่พักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำในเขตพื้นที่ อ.เมือง และ อ.สามโคก ซึ่งปกติน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะถูกปล่อยเข้ามาปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,600 ลูกบาศก์เมตร แต่เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ ระดับน้ำอยู่ที่ 2,200 ลูกบาศก์เมตร
ในส่วนของน้ำจากแม่น้ำป่าสัก อีก 1,996 ลูกบาศก์เมตร จึงมีน้ำเข้ามาที่แม่น้ำเจ้าพระยากว่า 3 พันลูกบาศก์เมตร ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นกว่าระดับปกติกว่า 2 เมตร และได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบเฝ้าดูสถานการณ์น้ำที่มีการระบายจากสระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี เข้าคลองระพีพัฒน์ ในเขตพื้นที่ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ระดับน้ำก็สูงขึ้นกว่าปกติเช่นกัน และได้สั่งการให้เฝ้าระวังเตรียมการหากเกิดสถานการณ์น้ำเข้าท่วมอย่างฉับพลัน

 ทั้งนี้นอกจากการเตรียมความพร้อมของทางเจ้าหน้าที่ของเราแล้ว เรายังมีการประสานงานไปยังฝ่ายทหาร เพื่อขอกำลังหากว่ามีความรุนแรงของน้ำจนเจ้าหน้าที่เรารับมือไม่ไหว ก็จะประสานขอกำลังฝ่ายทหารเข้ามาได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย และเชื่อว่าในวันพรุ่งนี้กระแสน้ำคงมากกว่านี้อย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์