น้ำป่า-ดินเขาถล่ม ทับคนดับที่นครไทย

แต่หลายแห่งน้ำลดลงมาก ชาวบ้านเริ่มกลับเข้าบ้านทำความสะอาด


เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ จ.พังงา ซึ่งน้ำท่วม 5 อำเภอ บางพื้นที่น้ำยังท่วมขัง เช่น ที่ ต.บางไทร และ ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า แต่หลายแห่งน้ำลดลงมาก ชาวบ้านเริ่มกลับเข้าบ้านทำความสะอาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือ แม้จะไม่ทั่วถึง ขณะเดียวกัน นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพังงามาช่วยซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์และบ้านเรือนที่เสียหาย นายด้น พัฒนพิชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา กล่าวว่า ขณะนี้ต้องการอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรคและรถสูบส้วม


ส่วนว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน์ เชาวลิต รอง ผวจ.พังงา กล่าวว่า
 
สถานการณ์ยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ ต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปก่อน สำหรับจุดที่หนักมากจะจัดหน่วยเสริมไปสนับสนุน ส่วนโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมให้อยู่ในดุลพินิจของผู้อำนวยการ ซึ่งมีหลายแห่งประกาศปิดชั่วคราวไปก่อนแล้วเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นายพินิจ เนตรพุกกณะ รอง ผวจ. สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า

น้ำป่าไหลท่วมเขตอุทยานแห่งชาติเขาสกและหมู่บ้านใกล้เคียงในเขต ต.คลองศก อ.พนม บ้านเรือนเสียหาย 21 หลัง ถนนและสะพานขาด 1 แห่ง ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตรวจสอบข้อมูลปริมาณน้ำฝน ระดับน้ำในแม่น้ำ แจ้งเตือนประชาชนทราบทุกระยะ


สำหรับ จ.กระบี่ นายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า


สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อจัดงบประมาณในการช่วยเหลือ และซ่อมแซมสาธารณูปโภค ภาคเหนือที่ จ.พิษณุโลก หลังจากมีข่าวว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนแควน้อยฯ ที่ ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ ได้รับความเสียหายจากน้ำป่า จนชาวบ้านหวาดผวาเกรงเกิดน้ำท่วมหนักนั้น นายชูชาติ ฉุยกลม ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้าง 2 โครงการเขื่อนแควน้อย กรมชลประทาน กล่าวว่า ไม่เป็นความจริงตามกระแสข่าวลือ ทั้งนี้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำแควน้อยที่เพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้น้ำเหนือเขื่อนไม่สามารถระบายออกช่องทางลัดได้ จึงเห็นว่ามีน้ำไหลผ่านตัวเขื่อนแควน้อย


นายชูชาติกล่าวต่อไปว่า

การสร้างเขื่อนออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักชลประทาน กรณีที่ระดับน้ำสูงขึ้นหน้าตัวเขื่อนเป็นเหตุการณ์ปกติของเขื่อนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ตัวเขื่อนแควน้อยเป็นเขื่อนประเภทหินทิ้งถมบดอัดก่อนจะราดหน้าด้วยคอนกรีต ตามหลักการต้องระบายน้ำให้ไหลผ่านบริเวณที่ถมบดอัด เพื่ออาศัยแรงดันของน้ำทำให้หินมีความแน่นและเกิดความมั่นคงแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ไม่ได้ทำให้เขื่อนชำรุดหรือรั่วซึมเกิดอันตรายแต่อย่างใด ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล


ขณะที่นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า

น้ำท่วมถนนภายในหมู่บ้าน ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ ระยะทาง 600 เมตร ระดับน้ำแม่น้ำแควน้อยคงที่ แต่ถ้าฝนตกหนักอาจทำให้น้ำล้นตลิ่ง ประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำต้องระมัดระวัง มีรายงานตอนบ่ายวันเดียวกันว่า น้ำป่าและดินภูเขาถล่มที่บ้านนาทุ่งใหญ่ หมู่ 1 ต.นครชุม อ.นครไทย ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านที่เข้าไปตามวัวที่ปล่อยให้กินหญ้าอยู่เชิงเขาห้วยหินช่อง เสียชีวิตไป 1 คน ชื่อนายสำราญ รัตนโค้น อายุ 36 ปี ส่วนอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บมีนายสมพร ศรีมูลลักษณะ อายุ 42 ปี กับนายบุญซ้อม โตมาปา อายุ 48 ปี


กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย

ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย นครพนม และสกลนคร ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์