น้ำท่วมภาคใต้พินาศ3หมื่นล้าน

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

เปิดเผยว่า สศค. ได้ประเมินผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดเพิ่มเติม จากเดิมที่ประเมินเบื้องต้นเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ขณะนี้ได้ประเมินส่วนของภาคใต้ด้วย โดยน่าจะมีความเสียหายทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจาก 20,000 ล้านบาท เป็นกว่า 30,000 ล้านบาท หรือกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) 0.3% จากเดิมมองไว้ 0.2% โดยยังไม่มีการรวมผลกระทบของการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทที่น่าจะกระทบอีก 0.1% 
   
“นับเป็นตัวเลขที่ สศค. ประเมินใหม่เบื้องต้น แต่ทั้งนี้ อาจจะไม่ได้เสียหายมากขนาดนี้ เพราะขณะนี้ภาคอีสานนั้น น้ำก็ลดระดับแล้ว ส่วนภาคใต้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประเมินความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร ก็มีเพียง 40% เท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องปรับตัวเลขบ่อยครั้ง แต่จะรอดูปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เพิ่มเติมก่อน ที่จะประเมินรวบยอดทีเดียว”
   
สำหรับสถานการณ์ของค่าเงินบาทขณะนี้ เห็นว่าเริ่มทรงตัวและอ่อนค่าลงเล็กน้อย

เนื่องจากมีกระแสเงินไหลเข้าจากมาตรการเชิงปริมาณ (คิวอี) 2 ของสหรัฐไม่มากอย่างที่คิด และส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจของประเทศในยุโรปเริ่มมีปัญหาปะทุขึ้นมาอีก โดยเฉพาะไอร์แลนด์ ที่มีปัญหาการขาดดุลงบประมาณสูง รวมทั้งมีหนี้ภาครัฐในสัดส่วนที่สูงหากเทียบจีดีพี ทำให้กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (ยูโร) กดดันให้เร่งแก้ปัญหา ส่งผลให้นักลงทุนตื่นตระหนก ขนเงินจากยุโรปกลับสหรัฐส่วนหนึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นเล็กน้อย และบางส่วนหันไปลงทุนสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อย
   
ทั้งนี้ สศค. มองว่าค่าเงินบาทจนถึงปลายปีน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบที่กำหนดไว้ 29.5% ซึ่งจะกระทบจีดีพี 0.1% โดยขณะนี้ยังเคลื่อนไหวที่ 29.78-29.96  บาทต่อดอลลาร์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์