น้ำคร่า-92 ศพ ป่วยกว่า 4 แสน

"หลายหน่วยงานช่วยกันระดมช่วย"


อุทกภัยในภาคกลางยังวิกฤติ หลายหน่วยงานระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัยและหาทางป้องกัน รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องเผชิญกับน้ำทะเลหนุนในสัปดาห์หน้า

ลงพื้นที่สำรวจความเห็น

เมื่อเช้าวันที่ 20 ต.ค. นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัด กทม. ประชุม ผอ.เขต และตัวแทนประชาชนที่ ประสบปัญหาน้ำท่วม หลังจากนั้น นายอนันต์เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 21-24 ต.ค. เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่น้ำท่วม เช่น ลาดกระบัง หนองจอก และริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาสอบถามความคิดเห็นประชาชนรวบรวมข้อมูลก่อนจัดประชุมเชิงปฏิบัติการนำข้อสรุปเสนอผู้ว่าฯ กทม. รวมทั้งส่งข้อมูลให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้ชาวบ้านอาศัยบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้ แต่ต้องไม่เป็น อุปสรรคต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่ในส่วนผู้บุกรุกก็จะต้องย้ายออกไป ซึ่งต้องดูเป็นกรณี

คนกรุงเครียดน้ำท่วมขัง

รองปลัด กทม.กล่าวต่อไปว่า การฟื้นฟูสภาพที่อยู่ และชุมชนหลังน้ำลด อยู่ระหว่างเตรียมการ สำหรับถนนที่เสียหายจะประสานให้สำนักการโยธาซ่อมแซม ส่วนถนนด้านตะวันออกที่ระดับต่ำ เช่น ถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ถนนคุ้มเกล้า ต้องยกระดับ ขณะเดียวกัน มอบหมายให้ สำนักพัฒนาสังคมเข้าไปสำรวจความเดือดร้อนทุกครอบครัว พบว่าประชาชนส่วนใหญ่มีความเครียดมาก และจะ มอบทุนประกอบอาชีพ คาดว่างบประมาณฟื้นฟูประมาณ 320 ล้านบาท

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับ พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดนำถุงยังชีพไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.สิงห์บุรี อ่าง-ทอง พระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี โดย ผวจ.สิงห์บุรีขอรับการสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่และเต็นท์ที่พักชั่วคราวของกรุงเทพมหานคร

ผันน้ำเข้าทุ่งเพิ่ม

นายศิริพงศ์ หังสพฤกษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำเปิดเผยว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างใกล้เคียงกับปี 2538 สำหรับการบริหารจัดการน้ำช่วงวันที่ 23-26 ต.ค. ซึ่งน้ำทะเลหนุนจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีกนั้น กรมชลประทานจะผันน้ำเข้าพื้นที่ 1.4 ล้านไร่ ปริมาณน้ำ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนพระรามหก คาดว่าสามารถรักษาระดับน้ำไว้ไม่เกินระดับป้องกันของกรุงเทพมหานคร คือ 2.50 เมตร ส่วนช่วงวันที่ 7-10 พ.ย. ที่น้ำจะสูงสุดอีกครั้ง ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงอาจต้องผันน้ำเข้าทุ่งเพิ่มเติม สำหรับแนวทางการบรรเทาอุทกภัยเตรียมเสนอปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับเขตทางน้ำ แหล่งน้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำ การดำเนินการ เอาคืนพื้นที่ทางน้ำที่ถูกบุกรุกโดยภาคราชการ เอกชน และชุมชน การพัฒนาพื้นที่รับน้ำนอง กำหนดพื้นที่แก้มลิงให้ชัดเจนโดยมีกฎหมายรองรับ การออกกฎหมายชดเชยความเสียหายจากการให้เป็นพื้นที่แก้มลิง การใช้ ที่นาเป็นพื้นที่ชะลอน้ำ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เสนอเก็บภาษีและตั้งทบวงน้ำ


อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำเปิดเผยอีกว่า จะเสนอปรับปรุงหลักสูตรการเรียนรู้ทุกระดับเกี่ยวกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ การเรียนรู้ที่จะอยู่กับอุทกภัย โดยศึกษาวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้สอดคล้องกับธรรมชาติ กำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้น การพัฒนาระบบวิเคราะห์ พยากรณ์ และเตือนภัยน้ำท่วมที่มีความแม่นยำเชื่อถือได้ กำหนดให้มีระบบประกันภัยความเสี่ยงน้ำท่วม และการเก็บภาษีป้องกันน้ำท่วมเพื่อชดเชยพื้นที่รองรับน้ำที่กำหนดไว้ในภาวะวิกฤติ โดยจัดตั้งกองทุนชดเชยให้ผู้ เสียหายในพื้นที่รับน้ำ สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศและ 25 ลุ่มน้ำหลักจะต้องปรับโครงสร้างและกลไกการบริหารให้มีเอกภาพ จะเสนอให้จัดตั้งทบวงน้ำหรือกระทรวงน้ำขึ้น

ระดับน้ำเริ่มลด

นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ที่ จ.นครสวรรค์ปริมาณน้ำลดลงอยู่ที่ 5,685 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากผันน้ำเข้าพื้นที่ชลประทานและบางส่วนล้นท่วมสองฝั่ง นอกจากนี้ไม่มีน้ำทะเลหนุน สำหรับแผนการป้องกันกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกได้สร้างทำนบกั้นน้ำชั่วคราวทางทิศใต้ของคลองหกวาสายล่างรวม 6 แห่ง ประกอบด้วยคลอง 6, 8, 9, 10, 11 และ 12 พร้อมกับขุดลอกและกำจัดวัชพืชในคลองพระองค์ไชยานุชิตและคลองด้านใต้ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ประตูระบายน้ำ ขณะเดียวกัน ได้ผันน้ำที่ จะลงสู่กรุงเทพมหานครไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันตกลงสู่แม่น้ำสุพรรณบุรีและแม่น้ำท่าจีนและส่งเข้าคลองส่งน้ำทั้งสองฝั่งด้านเหนือของเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อกระจายน้ำเข้าสู่ทุ่งและพื้นที่เพาะปลูกบริเวณต่างๆเพิ่มเติม สำหรับช่วงวันที่ 23-26 ต.ค. ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรีและสมุทรปราการต้องระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯเป็นเจ้าภาพแก้ปัญหา

พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับปัญหาน้ำท่วมว่าแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเช่น จ.นนทบุรี ให้กองบัญชาการทหารสูงสุด โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาคอยดูแล ส่วนการป้องกันเต็มรูปแบบ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการบริหาร ด้าน พล.ร.ต.เรืองทิพย์ เทียนทอง เลขานุการกองทัพเรือเปิดเผยว่า จัดเรือด่วนทำเป็นครัวเคลื่อนที่ปรุงอาหารออกแจกจ่ายประชาชนพื้นที่ประสบภัยที่เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด และ ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี

แม่เฒ่าตกใต้ถุนจมน้ำ


สำหรับสถานการณ์ตามจังหวัดต่างๆ ที่ จ.ปทุมธานี มีผู้เสียชีวิต 2 คน รายแรกที่บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ 2 ซอยวัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี ชื่อนางทองม้วน ไขศรศักดิ์ อายุ 89 ปี จมน้ำอยู่ใต้ถุนบ้านซึ่งน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ต.สวนพริกไทยไปสอบสวนทราบว่านางทองม้วนอยู่บ้านคนเดียว ลูกหลานที่อยู่บ้านใกล้เคียงจะแวะเวียนมาดูแล ก่อนเกิดเหตุนำอาหารมาให้ก็พบว่าจมน้ำเสียชีวิตแล้ว สันนิษฐานว่าอาจลื่นตกลงมาเอง ส่วนอีกรายที่ประตูระบายน้ำคลอง 13 หมู่ 5 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ พบศพชายยังไม่ทราบชื่อ อายุประมาณ 20-25 ปี คาดว่าจมน้ำจากเขต อ.หนองแค จ.สระบุรี แล้วลอยไหลตามน้ำท่วมมาติดประตูระบายน้ำดังกล่าว

จระเข้บุกสุพรรณฯ

ที่ จ.สุพรรณบุรี ถนนทุกสายในตัวเมืองสุพรรณบุรีน้ำท่วมสูง ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ช่วงตั้งแต่เขต อ.บางปลาม้าจนถึงตัวเมืองสุพรรณบุรีระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร น้ำท่วมเป็นระยะ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว. มหาดไทย และ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.ภ.7 นำอาหารและน้ำดื่มไปมอบให้ผู้เดือดร้อน ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดช่วยกันจับจระเข้ขนาดเล็กที่หลุดจากฟาร์มเลี้ยงไหลเข้ามาในเขตเทศบาล ทั้งจับเป็นและจับตายรวม 8 ตัว

สลดสองพี่น้องสังเวยชีวิต

นอกจากนี้ มีเด็กสังเวยชีวิตไปกับน้ำท่วมอีก 2 ราย ชื่อ ด.ช.ณัฐดนัย ทวีเกตุ อายุ 3 ขวบ กับญาติผู้พี่ชื่อ ด.ญ.จินดารัตน์ เผือกนิล อายุ 4 ขวบ บ้านอยู่หมู่ 6 ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี ไปเล่นน้ำท่วมหลังโรงสีไทยทวีวัฒนาที่อยู่ใกล้บ้านและจมลง ชาวบ้านช่วยนำส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตก่อน

ดาราช่วยแจกของ


ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเสริมคันดินรอบเมืองเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนโบราณสถานสำคัญ เช่น วัดไชยวัฒนาราม คนงานระดมอุดรูรั่วคันกั้นน้ำ สำหรับความช่วยเหลือมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนำของใช้จำเป็นไปแจกประชาชนเช่น รายการมันแปลกดีนะ นำโดย เล็ก-ฝันเด่น จรรยาธนากร ลงพื้นที่ อ.เสนา

ขยะ-อึเต็มเมือง

ด้าน จ.อ่างทอง นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผวจ.อ่างทองเปิดเผยว่า ความเสียหายเพิ่มขึ้น เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย เซาะพนังกั้นน้ำพังหลายจุด น้ำไหลทะลักเข้ามา นอกจากนี้เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำออกมาอีก ขณะเดียวกัน น้ำที่ท่วมขังในตลาดอ่างทองสูง 1 เมตร เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น เพราะมีขยะและอุจจาระลอยเต็มไปหมด อาจเกิดโรคระบาดขึ้น ถึงแม้เทศบาลเมืองอ่างทองจะนำเรือท้องแบนเก็บขยะวันละ 2 เที่ยวก็ยังไม่พอ ด้านความช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึง ประชาชนขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและเครื่องใช้ที่จำเป็น ขณะที่ ต.จำปาหล่อ อ.เมืองอ่างทอง ซึ่งถูกน้ำท่วมขังมานานร่วม 1 เดือน มีข่าวจระเข้หลุดออกมา ทำให้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าเดินลุยน้ำ หรือพายเรือออกนอกบ้าน

จับจระเข้ได้อีก 6 ตัว

ส่วน ต.วิหารขาว อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ชาวบ้านพายเรือหาปลากลับเจอจระเข้ เลยไล่จับมาได้ 6 ตัวเชื่อว่าเป็นจระเข้ที่หลุดจากฟาร์มเลี้ยงก่อนหน้านี้ประมาณ 20 ตัว และถูกยิงตายไป 9 ตัว อดตายไป 1 ตัว ขณะเดียวกัน คาดว่ามีจระเข้หลุดลงน้ำอีกมาก เพราะในเขต ต.วิหารขาว ชาวบ้านนิยมเลี้ยงจระเข้ไว้ขาย นอกจากนี้มีจระเข้เข้าไปตามบ้านเรือนประชาชนที่ถูกน้ำท่วม กินไก่ที่เลี้ยงไว้ ก่อนหนีลงน้ำไปอีก ด้านผู้เลี้ยงสุกรต้องเคลื่อนย้ายสุกรออกนอกพื้นที่ หลังน้ำท่วมสุกรตายจำนวนมาก ขณะที่ จ.ชัยนาท พบศพชายยังไม่ทราบชื่อ อายุราว 50 ปี ลอยมาตามแม่น้ำน้อยในเขต ต.บางขุด อ.สรรคบุรี สันนิษฐานว่า อาจลงจับปลาแล้วโดนกระแสน้ำซัดจมเสียชีวิต

มท.1 ลงเรือดูเหตุการณ์


วันเดียวกัน นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย ไปตรวจน้ำท่วมที่ จ.อุทัยธานี โดย 7 อำเภอกลับสู่สภาวะปกติ เหลืออำเภอเมืองอุทัยธานีเท่านั้น นายอารีย์ยังได้ลงเรือดูสภาพน้ำท่วมและแจกถุงยังชีพที่ ต.สะแกกรังและ ต.เกาะเทโพ ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตอีก 2 รายชื่อนายไพศาล มีทนง อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ 1 ต.อาจทนง อ.เมืองอุทัยธานี กับนายเอนก รัศมี อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/2 หมู่ 1 ต.สะแกกรัง จมน้ำท่วมที่รอบบ้าน

ไล่ต้อนจระเข้ขายตลาด

ที่ จ.นครสวรรค์ ชาวบ้าน ต.แควใหญ่ บริเวณท่าเรือหลังธนาคารกรุงไทย สาขานครสวรรค์ นำจระเข้ยาว 2.5 เมตร มาขายในตลาดปากน้ำโพ โดยเล่าว่าเห็นนอนผึ่งแดดบนบ้านที่ถูกน้ำท่วม เลยช่วยกันใช้ฉมวกไล่แทงก่อนจับไว้ได้ ด้านนายจรัลธาดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า หลังจากส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเคลื่อนย้ายจระเข้ ตามฟาร์มเลี้ยง ทำให้ทราบว่าส่วนหนึ่งหลุดลงแหล่งน้ำ ไป ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กๆให้ระวัง ส่วนที่ว่าจระเข้จะขยายพันธุ์นั้น เป็นไปไม่ได้ง่ายๆ เนื่องจากมันจะมีฤดูขยายพันธุ์ต้องขึ้นมาบนบก และไข่จระเข้ก็มักโดนสัตว์อื่นกิน นอกจากนี้จระเข้อาจตายลง เพราะอดอาหาร

นาข้าวเสียหายยับ

นายวิเชียร บุญประสิทธิ์ เกษตรจังหวัดนครสวรรค์ เผยว่า พืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าวเสียหาย 13 อำเภอ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยกว่า 477,845 ไร่ มูลค่าความเสียหาย 950 ล้านบาท ได้เปิดศูนย์บริการเกษตรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว

เกษตรกรขอความช่วยเหลือ


ส่วน จ.พิษณุโลก น้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลกระดับเริ่มลดลง ยังมีน้ำท่วมขังที่ อ.บางระกำ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 106 ถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ ขาออกจากตัวเมืองพิษณุโลก เขตหมู่ที่ 4 ต.วังอิทก น้ำท่วมและไหลแรงรถผ่านไม่ได้ ขณะที่เกษตรกรใน อ.บางระกำ กล่าวว่า นาข้าวกว่า 20,000 ไร่ เสียหายหมด ส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้เพื่อจะนำไปปลูกฟื้นฟูหลังน้ำลด ก็ถูกน้ำท่วมเสียหายหมดโกดัง เงินชดเชยจากภาครัฐได้เพียงไร่ละ 243 บาท ไม่พอต่อการลงทุนทำนาครั้งต่อไป อยากให้รัฐบาลช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวและด้านอื่นๆให้มากกว่านี้

ทำขนมขายข้างถนน

สำหรับ จ.พิจิตร ราษฎร ต.สามง่าม อ.สามง่ามซึ่งถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือน ต้องอาศัยอยู่ริมถนนชลประทานสายรายชะโด-รังนก นับร้อยครอบครัว บรรดาแม่บ้านเลยจับกลุ่มหารายได้ กวนกระยาสารทขายริมถนน นอกจากนี้ มีผู้เสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 202 หมู่ 6 ต.ดงเสือเหลือง อ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งน้ำท่วมสูง ชื่อนายบุญเหลือ ทาสีศร อายุ 53 ปี กว่าจะมีผู้ไปพบก็ตายมาแล้ว 2 วัน สภาพศพมืออยู่ใกล้ปลั๊กไฟ สันนิษฐานว่าจะเสียบปลั๊กไฟ แต่เพราะน้ำท่วมบ้าน เลยโดนไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต ขณะที่นางณัฎฐญา พัฒนะวานิชนันท์ ผอ. ศูนย์สุขภาพจิตที่ 8 เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งน้ำท่วมขังมากว่า 1 เดือน พบประชาชนป่วยเป็นโรคเครียดกันมาก

ผู้ป่วยกว่า 4 แสนคน

นายแพทย์มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ประชาชนที่ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ ที่มีอาการป่วยมาขอรับการรักษาที่โรงพยาบาลราว 455,118 คน เกือบครึ่งหนึ่งเป็นโรคน้ำกัดเท้า และคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าตัว นอกจากนี้ มีโรคเครียด 30,350 ราย คิดเป็นร้อยละ 7 ของผู้รับบริการทั้งหมด นอกจากนั้นเป็นโรคตาแดง อุจจาระร่วง และถูกสัตว์ มีพิษกัด ส่วนใหญ่เป็นตะขาบ จึงให้องค์การเภสัชกรรมเพิ่มกำลังผลิตยาทาแก้น้ำกัดเท้า จากวันละ 13,000 หลอดเป็นวันละ 40,000 หลอด รวมทั้งยาแก้ปวดลดไข้ ครีมทาผื่นคัน ผงเกลือแร่แก้ท้องเสีย วันละ 25,000 ชุด และยาตำราหลวง 400,000 ชุด สำหรับที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน พิจิตร น้ำเริ่มลดลง จึงเปิดให้บริการแล้ว

ตายแล้ว 92 คน เด็กเพียบ


รมว.สาธารณสุขเปิดเผยอีกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.-19 ต.ค. มี 92 ราย ส่วนใหญ่จมน้ำ โดย จ.พิจิตร และพระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 11 ราย รองลงมาคือสุโขทัย นครสวรรค์ จังหวัดละ 10 ราย ที่น่าสังเกตคือร้อยละ 80 เป็นเด็ก ผู้ปกครองต้องระวังอย่าให้ ลูกหลานลงเล่นน้ำท่วม เนื่องจากระดับน้ำสูง ไหลเชี่ยว และดูไม่ออกว่าจุดใดลึกหรือตื้น โอกาสจมน้ำมีมาก นอกจากนี้ยังมีเชื้อโรค

ภาคใต้ระวังดินถล่ม

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก บริเวณภาคใต้ตอนล่าง โดยระบุว่า ให้ประชาชนในพื้นที่ภูเขาสูงและหมู่บ้านในหุบเขาบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา กระบี่ ตรัง สตูล และจังหวัดใกล้เคียง ตรวจเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน โดยเฉพาะในเขต อ.พิปูน ลานสะกา ร่อนพิบูลย์ พรหมคีรี ทุ่งสง กิ่งอำเภอนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช อ.ศรีบรรพต กงหรา กิ่งอำเภอศรีนครินทร์ จ.พัทลุง จึงขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งอาจเกิดดินไหลหรือหินร่วงปิดทับเส้นทาง พร้อมทั้งให้อาสาสมัครเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มของกรมทรัพยากรธรณีเฝ้าระวัง และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

ภาคเหนือฝนซาอากาศเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากจีนปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า และมีฝนลดลง ส่วนภาคใต้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีฝนตกหนักต้องระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่า สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์