น้องสาวอดีตส.ส. อารีเพ็ญ เจอลูกปืน 11 มม.

"โดนยิงถากแขนขวา"


เมื่อเวลา 05.50 น. วันที่ 8 ส.ค. ร.ต.ท.เนติวุฒิ ดีแก้ว ร้อยเวร สภ.อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิงบนถนนจารุเสถียร เขตเทศบาลตำบลปะลุรู จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมกำลังตำรวจและทหารจำนวนหนึ่ง ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 156 ถนนจารุเสถียร พบหัวกระสุนปืน 11 มม.ตกอยู่ 1 หัว ปลอกกระสุน 3 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.สุไหงปาดี ก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อนางเฟาซียะ อุตรสินธุ์ อายุ 50 ปี น้องสาวนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคไทยรักไทย อยู่บ้านเลขที่ 103 ถนนจารุเสถียร

ห่างจากหน้าบ้านเกิดเหตุเล็กน้อย มีบาดแผลถูกกระสุนเป็นรอยถากบริเวณแขนขวา บาดเจ็บเล็กน้อย หลังแพทย์ทำแผลอนุญาตให้กลับบ้านได้


"แค่เหตุบังเอิญ วัยรุ่นไล่ยิงกัน"


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนางเฟาซียะที่บ้าน เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับการเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุนำขนมไปส่งขายให้กับนายอัตตา สารีฟ อายุ 48 ปี บ้านเกิดเหตุ ซึ่งเป็นญาติผู้น้อง ระหว่างนั้นได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด จึงวิ่งออกไปดูเห็นวัยรุ่นขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ไล่ยิงกันมาบนถนนหน้าบ้าน ทำให้ กระสุนนัดหนึ่งพลาดมาถูกตนเป็นแผลถลอก ขอยืนยันว่า คนร้ายไม่ได้เจาะจงจะยิงตน แต่เป็นเหตุบังเอิญมากกว่า ขณะเกิดเหตุจำไม่ได้ว่าคนร้ายมีด้วยกันกี่คน เนื่องจากตกใจ หลังเกิดเหตุได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว

อีกรายเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ร.ต.ต.นครินทร์ มุกรินละไมมาด ร้อยเวร สภ.อ.ยะหา จ.ยะลา รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตในสวนยางพาราบนภูเขาบูเกะอูเปาะ หมู่ 4 ต.ปะแต จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อภิรัฐ สังข์ขาว ผกก.นำกำลังรุดไปที่เกิดเหตุพบศพนายสะมะแอ สะนิมิง อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/3 หมู่ 4 ตำบลเดียวกัน ถูกยิงด้วยปืนเอ็ม.16 และลูกซองเข้าลำตัว ใบหน้า


"ซุ่มยิง เจาะศีรษะ"


และศีรษะหลายนัด ที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนนับสิบปลอก หมอนรองกระสุนปืนลูกซอง 1 ชิ้น จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนได้ความว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายพร้อมนางมาเรียม สะนิมิง อายุ 38 ปี ภรรยา ออกไปกรีดยาง ขณะนาย สะมะแอก้มหน้าก้มตากรีดยางอยู่นั้น ถูกคนร้ายซุ่มยิงเสียชีวิต เบื้องต้นตำรวจคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มโจรใต้ที่ต้องการสร้างสถานการณ์

เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 7 ส.ค. ได้มีคนร้ายใช้ตะปูเรือใบโปรยบนถนนสายบือซู-เขื่อนบางลาง หมู่ 6 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้ชาวบ้านที่ขับรถยนต์ สัญจรไปมาบนถนนสายดังกล่าวเหยียบตะปูเรือใบได้รับความเสียหายหลายคัน ต่อมา ร.อ.วาริส ทรวงโพธิ ผบ.ร้อย ร.2911 ฉก.12 รับแจ้งเหตุนำกำลังไปตรวจสอบ ระหว่างนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้องมาจากปากทางเข้าเขื่อนบางลาง ห่างจากจุดวางตะปูเรือใบประมาณ 1 กม.


"หลุมระเบิด สะเก็ดระเบิดกระจายเกลื่อน"


จึงจัดกำลังไปตรวจสอบพบหลุมระเบิดบนถนนกว้างเกือบ 3 เมตร ลึกประมาณ 70 ซม. สะเก็ดระเบิดกระจายเกลื่อน สายไฟลากเข้าไปในป่าละเมาะข้างทางยาวประมาณ 50 เมตร จึงได้ประสาน พ.ต.อ.อนุรุธ อิ่มอาบ ผกก.สภ.อ.บันนังสตา ไปตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายนำระเบิดมาวางไว้เป็นกับดักหมายถล่มสังหารเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจุดเกิดเหตุโปรยตะปูเรือใบ แต่ผิดพลาดทางเทคนิคทำให้ระเบิดเกิดการระเบิดเสียก่อน

ส่วนคดีคนร้ายประกบยิงนายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการ ส.ว.นราธิวาส และเจ้าของโรงเรียนดารุสสาลาม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส บาดเจ็บสาหัส ความคืบหน้า เมื่อตอนสายวันที่ 8 ส.ค. ร.ต.ท.ธนัตถ์ อุปฮาด ร้อยเวร สภ.อ. ระแงะ เจ้าของคดี ได้เรียกสอบปากคำพยานเพิ่มอีก 1 ปาก รวมเป็น 10 ปาก ผลการสอบไม่ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากนัก เนื่องจากพยานส่วนใหญ่อ้างว่าจำหน้าคนร้ายไม่ได้ ทำให้ตำรวจไม่สามารถสเกตช์ภาพของคนร้ายได้ เบื้องต้นตำรวจยังคงตั้งประเด็นกว้างๆไว้ 3 ประเด็นด้วยกัน คือ


"ต้องรอผลสอบก่อน"


1. เรื่องไล่เด็กนักเรียนออกจากโรงเรียน 2. ปัญหาความมั่นคง และ 3. ปัญหาการเมือง โดยที่ไม่สามารถตัดทิ้งประเด็นใดประเด็นหนึ่งไปได้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากชุดสอบสวนด้วยว่า คดียิงนายฟัครุดดีน สร้างความอึดอัดใจให้กับชุดคลี่คลายคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ บังคับบัญชาระดับสูงได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงสาเหตุ แตกต่างกันออกไป รวมทั้งพยานที่เข้าให้ปากคำไม่ยอมให้ข้อมูลที่ชัดเจนเพราะเกรงกลัวภัยมืดจะมาถึงตัว

ที่หอประชุมสโมสรทหารบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีที่ผู้ก่อความไม่สงบมุ่งเป้าก่อเหตุคนสำคัญหรือเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นปกติของการก่อการร้าย เพื่อลิดรอนขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่รัฐต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ส่วนกรณีน้องสาวนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ต้องมีการวิเคราะห์อีกครั้งว่าเพราะเหตุใด แต่ยอมรับว่าเป้าหมายของผู้ก่อความไม่สงบต้องก่อเหตุตรงจุดที่ง่ายที่สุด ส่วนเหตุผลทางการเมืองมีหรือไม่ ต้องรอผลสอบสวน ขณะนี้ใกล้เวลาเลือกตั้งแล้ว ซึ่งเหมือนกันทุกพื้นที่ทั่วประเทศ


"ตร.ได้เบาะแสบางส่วน"


ช่วงเลือกตั้งมักมีปัญหาการเมืองเข้ามาแทรกซ้อนในสถานการณ์ แม้กระทั่งกรณีของนายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการ ส.ว.นราธิวาส ซึ่งถูกยิง ต้องมองประเด็นให้ดีว่าเป็นการเมือง ส่วนตัว หรือการก่อการร้าย ต้องศึกษาก่อนไม่ใช่ทุกอย่างเป็นประเด็นการก่อการร้ายทั้งหมด ขณะนี้ทราบว่าตำรวจได้เบาะแสบางส่วนแล้ว

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบยิงน้องสาวของนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส ว่า ขณะนี้อยู่ใน การสอบสวน ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าเกิดจากการเมืองท้องถิ่น หรือการก่อความไม่สงบในพื้นที่ หลังจากนี้จะโทรศัพท์คุยกับ พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9 เพื่อให้สรุปสถานการณ์ให้ทราบ


"จนท.ทำงานเต็มที่แล้ว"


ต้องเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ได้เตือนให้มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ต้องเข้าใจการเฝ้าระวังกับการมุ่งที่จะโจมตีก็เฝ้าระวังยาก และการที่กลุ่มโจรใช้รถมอเตอร์ไซค์ก่อการนี้ เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก เพราะการป้องกันทำได้ยาก แต่ ก็ได้เตือนให้เฝ้าระวังในจุดที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายแล้ว

พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้จัดพิมพ์หนังสือผลงานการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของตนในรอบ 1 ปี ออกมาแจกและจำหน่าย ขณะนี้ พิมพ์เสร็จแล้ว รอเพียงการเปิดตัวเท่านั้น เนื้อหาในหนังสือไม่ได้ระบุว่าเราประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่จะระบุถึงการทำงานต่างๆที่ผ่านมา รวมทั้งแนวคิดในการแก้ปัญหา เราทำงานเชิงรุกมากขึ้น


"โหดร้ายและทารุณมาก"


ทำให้มวลชนกลับมาเข้ากับเรามาก ฝ่ายตรงข้ามใช้ความรุนแรงโหดร้ายทารุณ เพื่อแสดงให้ ประชาชนเกิดความหวาดกลัว และกลับมาอยู่ฝ่ายเขา เรียกได้ว่าเป็นสงครามแย่งชิงมวลชน แม้ว่าประชาชนจะกลับมาอยู่ฝ่ายเราแต่ก็เหมือนกล้าๆกลัวๆ ดังนั้นเราจะต้องสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชนมากขึ้นกว่านี้

สำหรับนายฟัครุดดีน บอตอ รักษาการ ส.ว.นราธิวาส ซึ่งนอนพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู รพ.สงขลานครินทร์ ในตอนสายวันเดียวกันแพทย์ได้นำตัวเข้าห้องผ่าตัดสมอง โดยใช้เวลานานกว่า 4 ชม. ขณะเดียวกันได้มีบุคคลในวงการเมืองเข้าเยี่ยมหลายคน อาทิ นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา โดยนายสุชนกล่าวว่า ได้แจ้งให้ ผวจ.และ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส เร่งติดตามจับกุมคนร้ายเร่งด่วนแล้ว อยากให้จับได้เร็วๆเพื่อความสงบของบ้านเมือง พร้อมตั้งคณะกรรมการติดตามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์