นำ100วัยรุ่น4หมู่บ้านจับมือยุติเหตุวิวาทเรื้อรัง5ปี

อำเภอเมืองบุรีรัมย์ร่วมกับ สภ.เมือง นำร่องแก้ปัญหาวัยรุ่นทะเลาะวิวาท นำคู่กรณี 4 หมู่บ้านนับ 100 คน ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทต่อเนื่องร่วม 5 ปี ด้วยพิธีให้แต่ละคนระบายความรู้สึกและจับมือสร้างความสมานฉันท์ ขณะที่โจ๋ขอนแก่นเที่ยวงานวัดเมายิงอริดับ
 

หลังจากที่มีปัญหากลุ่มวัยรุ่น ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ก่อเหตุทะเลาะวิวาท อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันนี้ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา นายสุทธินันท์ บุญมี นายอำเภอเมือง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับ พ.ต.อ.ประสงค์ เรืองเดช ผู้กำกับการ สภ.เมือง ได้ใช้มาตรการแก้ปัญหาโดยการนำกลุ่มวัยรุ่นจาก 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย วัยรุ่นจากบ้านตะโก ,โคกเจริญ ,มะค่าใต้ และ บ้านทุ่งสว่าง ต.บ้านยาง อ.เมือง กว่า 100 คน ที่เกิดความบาดหมางกันมายาวนาน ทั้งการยกพวกก่อเหตุทะเลาะวิวาทชกต่อย ใช้ระเบิด อาวุธปืน และมีดทำร้ายร่างกายกัน จนได้รับบาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต  ทั้งสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวและชาวบ้านเรื้อรังมานานกว่า 5 ปี ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลายครั้งถูกจับดำเนินคดี จึงได้นำกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวมาจับมือสร้างสมานฉันท์กันที่โรงเรียนบ้านตะโก


พิธีดังกล่าวได้ให้ตัวแทนกลุ่มวัยรุ่นแต่ละหมู่บ้าน ออกมาเล่าถึงต้นเหตุ

และระบายปัญหาที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ยกพวกทะเลาะชกต่อยกัน ก่อนจะจับมือและสัญญาต่อหน้าพ่อแม่ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ กำนัน ผู้ใหญ่ และผู้นำชุมชนที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน ว่าจะยุติปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ให้หันมารักใคร่สามัคคีกัน ก่อนที่ความสัมพันธ์และความรู้สึกที่ดีต่อกันจะหมดไป นายสุทธินันท์ บุญมี กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวที่นำมาจับมือสร้างสมานฉันท์กันในครั้งนี้ ก็ยอมรับว่า ทุกครั้งที่ก่อเหตุจะมีอาการมึนเมา และชกต่อยกันไม่เลือกสถานที่ เช่น ตามงานบุญ งานประเพณี และงานมหรสพต่างๆ เมื่อพบกันก็จะหาเรื่องยกพวกทะเลาะวิวาทกันเป็นประจำ ทางอำเภอและตำรวจจึงได้เข้ามาแก้ไขปัญหา โดยให้กลุ่มวัยรุ่นมาสัญญาซึ่งกันและกันว่าจะไม่ก่อเหตุชกต่อยกันอีก
 

นอกจากนั้นยังจะมีโครงการเข้าค่ายทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เกิดความรักใคร่สามัคคีกัน โดยจะทำโครงการจับมือสร้างสมานฉันท์ 4 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านนำร่อง ก่อนจะขยายไปให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านในเขต อ.เมืองที่อยู่ในความรับผิดชอบต่อไป



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์