นายอำเภอแก่งกระจานโต้อุทยานฯ ลั่นยอมเจ็บตัวเผยปมสรุปสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.

นายอำเภอแก่งกระจานโต้อุทยานฯ ลั่นยอมเจ็บตัวเผยปมสรุปสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (29ม.ค.) ที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี นายสุทธิพงษ์ ตันบุญยศิริเดช นายอำเภอแก่งกระจาน
 
ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวเปิดใจและชี้แจงสาเหตุถึงการสรุปสำนวนสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี คดีร่วมกันล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่เป็นข่าวครึกโครมในขณะนี้ว่า หากพิจารณคดีนี้ตามความรู้สึกของกระแสสังคมในตอนนี้ ตนต้องยอมเจ็บตัว แต่ถ้าพิจารณาตามสำนวนของพนักงานสอบสวนจะพบว่าตามคำให้ในสำนวนที่เสนอมาโดยเฉพาะผู้กล่าวหาคือเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานฯ ให้การว่าพบเห็น พ.ต.ท.ธีรยุทธ เดินอยู่คนเดียวในป่า และพบเพียงอาวุธมีดเท่านั้น ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ข้อหาเข้าอุทยานฯ โดยไม่รับอนุญาต และพกอาวุธคือมีดเพื่อการล่าสัตว์ เป็นเงิน 1 พันบาท ไปเรียบร้อยแล้ว โดยทางอุทยานไม่ได้มีการให้การถึงพฤติกรรม หรือพบเห็นว่า พ.ต.ท.ธีรยุทธ กำลังล่าสัตว์อยู่แต่อย่างใด ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นๆ มีหลักฐานประจักษ์พยาน ต่าง ๆ อยู่พร้อม รวมถึงอาวุธปืน เมื่อพนักงานสอบสวนได้ส่งไปตรวจสอบก็ไม่พบว่าเป็นของ พ.ต.ท.ธีรยุทธด้วย

นายสุทธิพงษ์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 8 คนในสำนวนก็ไม่ใครซัดทอดหรือให้การปรักปรำ พ.ต.ท.ธีรยุทธ แต่อย่างใด

ขณะที่ทุกคนรวมถึง พ.ต.ท.ธีรยุทธ ก็ขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น ดังนั้นเมื่อตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนได้พิจารณาตามสำนวนแล้วก็จึงไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ แต่เมื่อเรื่องถูกมองด้วยอารมรณ์ก็อาจจะขัดต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชน แต่ถ้าพิจารณาตามสำนวนก็ต้องเป็นไปตามรายละเอียดสำนวน ในขณะนี้เชื่อว่าทางสำนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรีต้องให้มีการสำนวนเพิ่มเติม ทางพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการตามที่สำนักงานอัยการแจ้งมา


สำหรับที่มีกระแสข่าวระบุว่าทำไมพนักงานสอบสวนจึงไม่ไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ตรงนี้เรายอมรับว่าไม่ได้เดินทางไปจริงเพราะไม่มีใครทักท้วงหรือโต้แย้งว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในเขตอุทยานว่าในเขต หรือนอกเขต

  

“ผมตั้งข้อสังเกตุว่าตั้งแต่วันเกิดเรื่องทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานระบุมีผู้ต้องหาจำนวน 9 คน คือพ.ต.ท.ธีรยุุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี รวมอยู่ด้วย แต่พอ ทำเอกสารส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีผู้ต้องหาเพียง 8 คนเท่านั้น ส่วนพ.ต.ท.ธีรยุุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี ถูกอุทยานเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1 พันบาทไม่ได้อยู่ส่งดำเนินคดีแต่อย่างใด กระทั่งมีการตรวจพบเรื่องนี้ ทางอุทยานจึงยอมเผยออกมาว่าได้หลักฐานเพิ่มเติมเป็นรูปถ่ายกับคลิบวีดีโอที่มี พ.ต.ท.ธีรยุุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี อยู่ในภาพด้วย กระทั่งเข้าไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง แต่เมื่อให้การก็ไม่ได้มีการเห็นว่าพ.ต.ท.ธีรยุุทธ กำลังล่าสัตว์หรือพกอาวุธปืนอย่างใด นอกจากมีด และอุทยานก็เปรียบเทียบปรับไปแล้ว” นายสุทธิพงษ์ ตันบุญยศิริเดช นายอำเภอแก่งกระจาน ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน กล่าวในที่สุด

ด้านนายวรวิทย์ สัมพัฒนวรชัย อัยการจังหวัดเพชรบุรี

กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนคดีที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมผู้ต้องหาเข้าไปล่าสัตว์ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานรวม 9 รายรวมทั้ง พ.ต.ท.ธีรยุุทธ เกตุมั่งมี สว.สส.สภ.ปราณบุรี ที่พนักงานสอบสวนสภ.แก่งกระจานและฝ่ายปกครองอ.แก่งกระจาน ไม่ได้สั่งฟ้องเบื้องต้น ว่าขณะนี้เรากำลังพิจารณาสำนวนคดีนี้อยู่โดยละเอียดรอบคอบ ซึ่งท่านอธิบดีอัยการภาค7 ได้กำชับว่าต้องทำคดีนี้ให้ละเอียดรอบคอบที่สุดและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายเพราะว่าสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ เราก็ต้องพิจารณาไปตามรูปสำนวนเบื้องต้นจากที่เราพิจารณากันแล้วคงต้องมีการสั่งสอบเพิ่มเติม อันไหนที่ยังไม่ชัดเจน ไม่ครบครบถ้วนก็ต้องสั่งสอบเพิ่มทางพนักงานสอบสวนไป      
 

นายวรวิทย์ กล่าวต่อไปว่า เราต้องดูผลของการสอบสวนเพิ่มเติมก่อนว่าเป็นอย่างไร
 
จากเมื่อวาน(28ม.ค.)ที่ตนดูจากข่าวภาคค่ำเห็นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงไปตรวจพื้นที่เกิดเหตุตามข่าว เห็นไปยิงGPSกัน ดูว่าสถานที่ที่ปรากฏในภาพถ่ายอยู่ในเขตอุทยานหรือไม่ อย่างไร โดยสำนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรีเห็นอยู่แล้วว่าประเด็นที่ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผช.ผบ.ตร.และคณะ ไปทำนั้นเราตั้งใจอยู่แล้วว่าจะต้องสอบสวนในประเด็นนั้น ให้ละเอียด แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับกรมอุทยานฯก็ไปตรวจประเด็นนั้นพอดี

นอกจากนี้เราอาจจะยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก

ซึ่งเราอาจจะขอสำนวนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปสอบเพิ่มเติมมารวมกับสำนวนที่ส่งมาสอบสวนก่อนหน้านี้แล้วด้วย เพื่อให้สำนวนละเอียดและมีพยานหลักฐานเพิ่มเติมมากขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อความละเอียดถี่ถ้วน เป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยตอนนี้ผู้ต้องหาทุกคนได้รับการประกันตัว จึงไม่มีระยะเวลาเรื่องการฝากขังมาเป็นข้อกำหนด แต่เราก็จะพิจารณาให้โดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์