นานาชาติเผ่นหนีกลัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น



 


ชาวต่างชาติที่ต่างหวาดกลัวต่อเสถียรภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พากันทยอยอพยพออกจากญี่ปุ่น


วันนี้ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สนามบินนาริตะ เต็มไปด้วยชาวต่างชาติที่พยายามออกจากประเทศญี่ปุ่น เพราะคนเหล่านี้บอกว่ากรณีเตาปฏิกรณ์ที่กำลังมีปัญหา เป็นเรื่องที่ทำให้พวกเขาหวาดกลัว และอยากจะออกไปจากญี่ปุ่นให้เร็วที่สุด หลังจากเกิดระเบิดอาคารรอบเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ที่เมืองฟุกุชิมาเมื่อวานนี้ และยังคงมีความเป็นไปได้ที่เตาอื่นๆอาจระเบิดตามมาจากการที่ระบบหล่อเย็นทำงานไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะแก้ปัญหานี้อยู่

ด้านสหรัฐอเมริกาเองก็ออกมาเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปญี่ปุ่นแล้ว

เพราะนอกจากระบบสาธารณูปโภคจะเกิดความเสียหายมากมายแล้ว ญี่ปุ่นยังอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อคไปอีกหลายสัปดาห์ แต่การเตือนของสหรัฐไม่ได้เอ่ยถึงปัญหาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่กำลังมีปัญหา

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มกำลังที่สุด

ในการปฏิบัติภารกิจกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ เพื่อรักษาชีวิตประชาชนให้ได้มากที่สุด และจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างในพื้นที่ประสบภัย โดยรัฐบาลจะให้ความสำคัญอันดับแรกกับความปลอดภัยของประชาชนสืบเนื่องจากเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลเล็งใช้งบเกือบ 2 แสนล้านเยนที่เหลือจากงบประมาณปี 2553 มาใช้ในภารกิจกู้ภัยและบรรเทาทุกข์  

คำแถลงของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้นในขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่นวิจารณ์การทำงานที่ล่าช้าของรัฐบาลในการควบคุมปัญหาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยตั้งข้อสงสัยถึงวิธีการที่รัฐบาลให้ข้อมูล โดยใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมงกว่าจะออกมาปฏิเสธเรื่องความเสียหายกับเตาปฏิกรณ์ หลังการระเบิดก่อให้เกิดความสับสนโดยไม่จำเป็นให้กับประชาชน รวมทั้งตัดสินใจไม่เด็ดขาด และความล่าช้าในการขยายพื้นที่การอพยพ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์