นักโทษเวียดนามแหกคุกซ่อนตัวย่านดอนเมือง


กองปราบฯ บุกจับนักโทษชายเวียดนาม คดีร่วมกันปล้นทรัพย์  แหกคุกฮาตินในเวียดนาม มาหลบซ่อนตัวในร้านส้มตำย่านดอนเมือง..  

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 ก.ย. ที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ท.อดินันท์ ชัยนันท์ รอง ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.จารุวัฒน์ พาหุมันโต สว.กก.1 บก.ป.
ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นักโทษชาย (นช.) ทราน วัน เควียน (TRAN WAN QUYEN) อายุ 25 ปี สัญชาติเวียดนาม จำเลยคดีร่วมกันปล้นทรัพย์ ซึ่งแหกเรือนจำฮาติน (HATINH) ประเทศเวียดนาม เข้ามาหลบซ่อนตัวในประเทศไทย โดยจับกุมได้ที่ร้านอาหารส้มตำ "ส่องแซบ" ซ.นาวง 19 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา 

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณกลางเดือน มิ.ย. 51
นช.ทราน วัน เควียน ได้ตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันปล้นทรัพย์ ซึ่งศาลอาญาประเทศเวียดนามได้พิพากษาตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน โดยถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำฮาติน แต่ นช.ทราน วัน เควียน กับพวกอีก 3 คน คือ นช.ทราน วัน ควน (TRAN VAN QUAN) อายุ 32 ปี นช.ทราน สี บา (TRAN SI BA) อายุ 30 ปี และนช.ทราน วัน ซัน (TRAN VAN SON) อายุ 26 ปี จำเลยคดีเดียวกันได้แหกคุกหลบหนี โดยเดินทางออกจากประเทศเวียดนามเข้าประเทศลาว ก่อนจะลักลอบเข้าประเทศไทยทางฝั่งชายแดนแขวงคำม่วนติดกับ จ.นครพนม 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลเวียดนาม และสถานทูตเวียดนาม ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. HOANG MINH TAN พ.ต.ท.NGUYEN QUANG KHAI ร.ต.อ.NGUYEN ANH TUAN ประสานงานกับตำรวจสากลประจำประเทศไทย และตำรวจกองปราบปรามช่วยสืบสวนติดตามจับกุม กระทั่งสืบทราบว่า นักโทษรายนี้ได้หลบหนีมาทำงานอยู่ร้านอาหารส้มตำดังกล่าวจึงติตามจับกุมตัวมาได้  

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ได้ร่วมกับพวกก่อคดีปล้นทรัพย์โดยหวังจะเอาเงินผู้เสียหายแต่ไม่สำเร็จ และถูกจับกุมได้ จากนั้นศาลได้ติดสินจำคุกตนกับพวกที่เรือนจำฮาติน แต่ตนกับเพื่อนอีก 3 คนร่วมกันแหกห้องขังหลบหนีออกมาได้ โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากใคร เมื่อแหกคุกออกมาได้แล้วก็พากันลักลอบเข้าประเทศลาว และข้ามมายังประเทศไทย เมื่อเข้าประเทศไทยได้ก็แยกย้ายกันหลบหนี โดยตนเร่ร่อนหางานทำไปเรื่อยๆ อาศัยว่าบ้านเกิดตนที่เวียดนามนั้นเป็นจังหวัดชายแดนติดกับประเทศลาวจึงพอจะฟังพูดภาษาถิ่นอีสานได้ทำให้สามารถหางานทำเอาตัวรอดมาได้
  

ด้าน พ.ต.อ.พรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนนักโทษเวียดนามอีก 3 คนที่หลบหนีเข้าประเทศไทยนั้นตรวจสอบพบว่าทั้งหมดถูกจับกุมตัวได้แล้ว โดยรายแรกถูกจับกุมข้อหาหลบหนีเข้าเมืองเพราะใช้เอกสารปลอมในการยื่นแสดงเอกสาร ส่วนอีกรายถูกตำรวจไทยจับกุมข้อหาบุกรุก ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำคลองเปรม
ส่วนรายที่สามนั้นทราบว่าทางการไทยได้จับส่งกลับประเทศเวียดนามไปแล้ว ส่วนนักโทษรายนี้ถือว่าเป็นคนสุดท้ายที่ถูกจับกุมตัวได้แต่เป็นการจับกุมในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และอยู่ในราชอาญาจักโดยผิดกฎหมาย เบื้องต้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ดำเนินคดี และส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศเวียดนามต่อไป 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์