นักโทษลุกฮือเผาคุกไล่ผู้คุม!

นักโทษลุกฮือเผาคุกไล่ผู้คุม!

 เมื่อเวลา 07.45 น.วันที่ 6 ก.พ.ศูนย์วิทยุสื่อสาร สภ.เมืองตรัง รับแจ้งเหตุมีกลุ่มนักโทษก่อเหตุจลาจลประท้วงเผาเรือนจำ จ.ตรัง
 
บ้านทุ่งตำเสา หมู่ที่ 11 ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับประสานไปยังรถดับเพลิงของเทศบาลนครตรัง จำนวน 3 คัน และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ตรัง เข้าประจำที่เกิดเหตุ 

ทั้งนี้ ที่เหตุเกิดจากแดน 2 มีกลุ่มนักโทษที่ได้รับการตัดสินแล้ว จำนวน 672 คน
 
โดยบางส่วนได้ใช้ยางรถจุดไฟเผาโต๊ะ เก้าอี้ และที่นอนจนได้รับความเสียหาย พร้อมกับได้นำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาชูขึ้นที่เหนือศีรษะ และยังนำธงชาติมาขึงกับต้นไม้ ก่อนจะขว้างปาก้อนหิน ไม้ จาน และสิ่งของอื่นๆ ออกมาจากแดน 2รวมทั้งทำลายเรือนนอน โรงอาหาร และอาคาร ด้วยการทุบกระจก ปากระเบื้องหลังคา นักโทษบางคนได้นำชุดของเจ้าหน้าที่เรือนจำมาสวมใส่ เพื่อระบายความโกรธแค้น

                 
โดยทางกลุ่มนักโทษได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัว นายสุบิน ธนทรัพย์เกษม ผู้คุม ที่มีความเข้มงวดในการปฏิบัติหน้าที่มากเกินไป

ทั้งการติดตั้งเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ตามนโยบายของป้องกันและปราบยาเสพติดของรัฐบาล รวมทั้งปริมาณยารักษาโรค อาหารและน้ำที่มีไม่เพียงพอ ความแออัดของสถานที่ การลดโทษ และการปฏิบัติงานที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่

                 
จากนั้นเวลา 09.30 น.นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ตรัง

พร้อมด้วย นายสาธร นราวิสุทธิ์ รอง ผวจ.ตรัง พล.ต.ต.สาคร ทองมุณี ผบก.ภ.จว.ตรัง นายกฤษณ์ วงศ์เวช ผู้บัญชาการเรือนจำ จ.ตรัง และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์พร้อมกับเจรจากับกลุ่มนักโทษที่ประท้วงผ่านทางเครื่องขยายเสียง โดยขอให้กลุ่มนักโทษดับไฟ และส่งตัวแทนออกมาเจรจาด้วยวิธีสันติ ถ้าหากไม่ดับไฟก่อนเที่ยง ทางเจ้าหน้าที่จะใช้กำลังกระชับพื้นที่ แต่ทางนักโทษไม่ยอม กลับส่งเสียงโห่ร้องพร้อมกับขว้างปาก้อนหินและจานใส่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างระยะ

                 
ต่อมาสถานการณ์เริ่มบานปลายขึ้น เมื่อกลุ่มนักโทษไม่ยอมพร้อมกับจุดไฟเผาห้องพักผู้ควบคุมจนได้รับความเสียหาย
 
ทางเจ้าหน้าที่จึงนำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังส่วนอื่น แต่ก็ต้องล่าถอยออกมาเพราะกลุ่มนักโทษได้ใช้ก้อนหินขว้างปาจนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดสลบายฝูงชนจะตัดสินใจยิงกระสุนยางกว่า 20 นัด และจุดพลุควัน เพื่อให้นักโทษเกิดความหวาดกลัว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องและเชียร์ของกลุ่มนักโทษหญิงที่ดังออกมาเป็นระยะ โดยมีกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย อส.ตชด.435 ตรัง ตรึงกำลังอยู่

                 
อีกทั้ง เมื่อเวลาประท้วงยืดเยื้อมาถึงช่วงใกล้เที่ยง บวกกับอากาศที่ร้อนอบอ้าวขึ้น ทำให้ทางผู้ชุมนุมประท้วงเกิดอากาศเหนื่อยล้า จนยินยอมส่งตัวแทนนักโทษ จำนวน 4 คน เข้าร่วมเจรจาและทำข้อตกลงร่วมกับ นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ตรัง นายสาธร นราวิสุทธิ์ รอง ผวจ.ตรัง นายกฤษ วงษ์เวช ผู้บังกับการเรือนจำจังหวัดตรัง และตัวแทนสื่อมวลชน

                 
โดยในบันทึกข้อตกลงระบุให้มีการผ่อนคลายระเบียบที่เข้มงวดเกินไป

 
เพื่อลดการกระทบกระทั่งระหว่างนักโทษกับเจ้าหน้าที่ ให้ดูแลสวัสดิการของทักโทษ จัดสรรยาและเวชภัณฑ์ให้เพียงพอ รวมทั้งดูแลเรื่องสิทธิของผู้ต้องขังตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ส่วนข้อเรียกร้องร้องอื่นที่อยู่นอกเหนืออำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ทางจังหวัดจะดำเนินการส่งต่อข้อเรียกดังกล่าว ให้กรมราชทัณฑ์เป็นผู้พิจารณาต่อไป

                 
สำหรับ นายสุบิน นั้น เพิ่งย้ายมาจาก จ.นราธิวาส มาปฏิบัติหน้าที่เรือนจำ จ.ตรัง ได้ไม่นาน  ซึ่งที่ผ่านมาเป็นคนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มงวดมาโดยตลอด และอาจจะสื่อสารไม่เข้าใจ จึงทำให้นักโทษเกิดความไม่พอใจ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งย้ายนายสุบินไปอยู่ในแดนอื่นแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์