นศ.ปี1โคราชช็อคเกร็งเจอแดดร้อนจัด

วันนี้ (5 มิ.ย.52 ) ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และรอบลานอนุสาวรีย์ อ.เมือง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดพิธีสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2552

ทั้งชายและหญิง จำนวน 5,231 คน โดยมีพล.ต.กนก เนตระคะเวสนะ รองแม่ทัพภาคที่ 2 ตัวแทนแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานกล่าวต้อนรับนักศึกษา พร้อมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ, นายก อบจ.นครราชสีมา , นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา , ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 โดย ผศ.ดร.เศาวนิต เศาณานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวรายงาน พร้อมร่วมกับวางพวงมาลาสักการะท่านท้าวสุรนารี นอกจากนี้นายสมชาย นวนกลาง นายกองค์การบริหารนักศึกษา ปี 1 ภาคปกติ ตัวแทนนักศึกษา กล่าวคำปฏิญาณตน และสมาชิกสภานักศึกษาได้ร่วมกันประกอบพิธี เทเหล้า เผาบุหรี่ ให้ข้อคิดเรื่องสิ่งเสพติดที่เป็นภัยต่อเยาวชน โดยเฉพาะนักศึกษา อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการสักการะคุณย่าโม เพื่อขอฝากเนื้อฝากตัวขอเป็นลูกหลานของนักศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งนักศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 10 คน เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน และนักศึกษาจากประเทศกัมพูชา 2 คน แต่ไม่ใช่เป็นการรับน้องใหม่ โดยระหว่างจัดกิจกรรมใช้เวลานาน 1 ชั่วโมงครึ่ง


จนกระทั่ง 10.30 น. ซึ่งนักศึกษาชาย - หญิงต้องนั่งตากแดดร้อนจัด อบอ้าว ทำให้มีนักศึกษาชาย และหญิง 4 - 5 คน ถึงกับเป็นหน้ามืดเป็นลม

ในจำนวนนี้บางคนถึงกันมีอาการช็อคและเกร็งที่มือ และเท้า และลามไปทั่วทั้งตัว คือนายคมสัน กรองรัน อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 เข้าใหม่ มีอาการน่าเป็นห่วงหน่วยกู้ภัยเมตตาต้องรีบปฐมพยาบาลและนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาให้แพทย์ช่วยดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งล่าสุดอาการทั่วไปเริ่มดีขึ้น แต่ต้องพักผ่อนอย่างน้อย 1 วัน

ผศ.ดร.เศาวนิต เศาณานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า นักศึกษาเข้าใหม่ปี 2552 จำนวน 5,231 คน ทำเป็นประเพณีว่าควรจะต้องมากราบสักการะคุณย่าโม

และได้รับการต้อนรับจากผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดอย่างดี ส่วนกิจกรรมเทเหล้า เผาบุหรี่เป็นการที่จะกระตุ้นเด็กที่ทาง ม.ราชภัฏฯเ น้นในเรื่องนี้ และให้รุ่นพี่เป็นผู้นำเรื่องการรณรงค์ ลด ละ ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ส่วนเรื่องการรับน้องใหม่ในปีนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศชัดเจน 1.ไม่ให้รับน้องใหม่นอกมหาวิทยาลัย 2. การรับน้องใหม่ต้องเป็นไปโดยสมัครใจ และให้ทาง ม.ราชภัฏฯ ออกประกาศว่า กิจกรรมใดควรเป็นกิจกรรมรับน้องใหม่ ซึ่งเราได้ออกประกาศไปแล้ว ซึ่งการรับน้องใหม่เป็นกิจกรรมที่ดี แต่จะต้องทำไม่ให้เสียสิทธิมนุษยชน โดยให้รับร้องใหม่เต็มวัน 1 วัน ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ โดยมีคณะบดี, รองคณะบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาควบคุมดูแลใกล้ชิด หลังจากนั้นเข้าสู่การประชุมเชียร์ โดยนักศึกษาเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยปิด จะต้องร้องเพลงได้ รักกันให้เป็นยูนิตี้ คือ รักมหาวิทยาลัย โดยประชุมเชียร์สัปดาห์ละ 3 วัน ช่วง 4 - 5 โมงเย็น แต่ในวันศุกร์ไม่ให้มีกิจกรรม เพียงแต่ให้นักศึกษาทบทวนการเรียนและกลับบ้าน การรับน้องใหม่ที่เรามีนักศึกษาจำนวนมากก็ต้องให้รู้จักกัน มีอะไรจะได้พึ่งพารุ่นพี่ได้ แต่เน้นคือการสร้างสรรค์ ตอบข้อถามถึง การดูแลการรับน้องใหม่ของรุ่นพี่หลายฝ่ายเกรงเรื่องทำพิเรน หรือมีการชักเย่ออวัยวะเพศ หรือ รนไข่ ทำรุนแรง จะดูแลอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดขึ้น

อธิการบดีฯ กล่าวอีกว่า การดูแลรับน้องใหม่เราให้คณะเป็นผู้แล โดยคณะนี้ต้องให้คณะบดีแต่งตั้ง รองคณะบดีฝ่ายวิชาการ และอาจารย์ประธานโปรแกรมทุกคนลงไปกำกับดูแล และจะประชุมเด็กปี 2 , 3 , 4

กำชับว่าถ้าทำผิดทางมหาวิทยาลัย มีบทลงโทษหนัก ตนคิดว่านักศึกษารุ่นใหม่ เรื่องที่เกิดเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่ากลัวกัน ประเภทอมยิ้มต่อปากต่อปากนักศึกษาไม่กล้าทำ ส่วนเรื่องโยนบกของเราไม่มีทะเล และออกไปนอกมหาวิทยาลัยไปรับน้องกันเราห้ามเด็ดขาด ซึ่งได้ชี้แจงให้เด็กรุ่นปี 1 ทราบหมดแล้วว่า รุ่นพี่ทำอะไรได้บ้าง และรุ่นน้องจะยอมรับได้อะไรได้แค่ไหน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์