นศ.บ้าเลือดไล่ยิงสยอง เพื่อน10ศพคาชั้นเรียน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุสยองขวัญ หลังนักศึกษาของโรงเรียนอาชีวะแห่งหนึ่งในฟินแลนด์ พกปืน .22 คาลิเบอร์ ไล่ยิงเพื่อนร่วมโรงเรียนเสียชีวิต 10 ศพ เมื่อวันอังคารที่ 23 ก.ย. เวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น 

จากนั้นผู้ก่อเหตุพยายามยิงตัวตาย แต่เจ้าหน้าที่ ตำรวจสามารถนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา แต่อาการยังไม่พ้นขั้นวิกฤติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
นายกรัฐมนตรีแมตตี แวนฮาเนน แห่งฟินแลนด์ ระบุว่า ผู้ก่อเหตุคือนายแมตตี จูฮารี ซารี นักศึกษาชายวัย 22 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนอาชีวะในเมืองคัวฮาโจกิ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ 


ด้านนายไรโม คีโทเล อาจารย์ประจำของโรงเรียนที่เกิดเหตุระบุว่านายซารีเพิ่งเข้ามาศึกษาต่อไม่ถึง 1 ปีก็ก่อเหตุสะเทือนขวัญ

และผู้อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่ามือปืนสวมหน้ากากสกีปิดบังใบหน้า ก่อนจะบุกเข้าไปในโรงเรียน ช่วงสายวันอังคาร และยิงปืนหนึ่งนัดเมื่อเข้ามาถึงโถงทางเดินในอาคาร เป็นเหตุให้นักเรียนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าววิ่งหนีกระจัดกระจาย จากนั้นมือปืนได้เดินเข้าไปในห้องเรียนหมายเลข 3 และกระหน่ำยิงนักเรียนในห้องเสียชีวิต 10 ศพ แต่ยังไม่มีตัวเลขแน่นอนว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนกี่คน 


ขณะเดียวกัน สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่ามือปืนได้พกพาวัตถุระเบิดมาด้วย เพราะอาคารเรียนถูกไฟไหม้หลายจุด แต่เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงสามารถควบคุมมิให้ไฟไหม้ลุกลามทำความเสียหาย 


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองคัวฮาโจกิระบุว่า นายซารีถูกเจ้าหน้าที่ตักเตือนแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 22 ก.ย. ก่อนหน้าวันเกิดเหตุเพียง 1 วัน โดยนายซารีได้โพสต์วีดิโอการซ้อมยิงปืนลงในเว็บไซต์ยูทิวบ์ และมีเนื้อหารุนแรง แต่เจ้าหน้าที่มิได้ยึดใบอนุญาตพกปืนของนายซารีแต่ อย่างใด


เหตุมือปืนบุกยิงผู้คนในสถานศึกษาที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของโลกช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14 ก.พ. เกิดเหตุมือปืนบุกยิงผู้คนในห้องบรรยายที่มหาวิทยาลัยนอร์เธิร์น อิลลินอยส์ ใกล้นครชิคาโก

คร่าชีวิตผู้คน 5 ราย บาดเจ็บ 18 คน ก่อนมือปืนฆ่าตัวตายหนีความผิด ส่วนเหตุยิงกันในฟินแลนด์ เกิดขึ้นเมื่อ 7 พ.ย. ปี 2550 นักเรียนมัธยมโจเคลา ใกล้กรุงเฮลซินกิ ใช้อาวุธปืนสั้นยิงสังหารเพื่อนนักเรียน 6 ราย และพยาบาลประจำโรงเรียนกับครูใหญ่เสียชีวิต ก่อนมือปืนยิงตัวตายหนีความผิด
วันเดียวกัน รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศลดธงครึ่งเสาในวันพุธที่ 24 ก.ย. เพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ ดังกล่าว ขณะที่นายกรัฐมนตรีแวนฮาเนนแถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเหยื่อมือปืนคลั่ง และภายหลังผู้อำนวยการโรงเรียนออกมาให้ข่าวว่านายซารีเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาศิลปะการทำอาหาร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์