นศ.ชาวเขาโวยราชภัฏหลอก

อ้างแจกทุน2แสนทวงแล้วบ่ายเบี่ยง


น.ศ.ชาวเขาโวยมหาวิทยาลัยราชภัฏชื่อดังหลอกแจกทุนแล้วเบี้ยว ตระเวนดึงเด็กมาเรียนด้านชาติพันธุ์ลุ่มแม่น้ำโขง พร้อมรับปากจะให้ทุน 2 แสน เมื่อเรียนไปสักพัก กลับไม่ได้รับเงินทุนตามที่รับปากไว้ น.ศ.ต้องจ่ายเงินเองทั้งค่าหน่วยกิต ค่ากินอยู่ ค่าที่พัก หมดไปจำนวนมาก ทวงถามแล้วก็บ่ายเบี่ยง อ้างต้องให้ได้เกรด 3 ขึ้นไป เมื่อเด็กทำได้ตามสัญญาแล้วก็ยังไม่ได้รับเงิน บุกร้องศูนย์ดำรงธรรม ขู่แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหลอกลวง พร้อมละเมิดสิทธิ์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ก.พ. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 สาขาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ประกอบด้วยเผ่าต่างๆ เช่น ปกากะญอ ลาหู่ ลัวะ และอื่นๆ นำโดยนางรัชนี นิลจันทร์ อาจารย์ประจำหลักสูตรสถาบัน เข้าร้องทุกข์ต่อนายกมล ธิฉลาก ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงราย ว่า นักศึกษาที่เรียนรุ่นที่ 1 จำนวน 18 คน ซึ่งเดินทางไปจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ น่าน และแม่ฮ่องสอน เพื่อไปเรียนที่สถาบัน กำลังประสบความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยไม่ทำตามสัญญา

นายสุรพจน์ มงคลเจริญสกุล อายุ 20 ปี นักศึกษาชาวเผ่าปกากะญอ กล่าวว่า ตนมีภูมิลำเนาอยู่ จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้ นายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันและคณาจารย์ฝ่ายแนะแนวของมหาวิทยาลัย เข้าไปแนะแนวตามโรงเรียนต่างๆ และรับปากชนเผ่าต่างๆ ทั่วภาคเหนือ ว่าให้ส่งลูกหลานไปเรียนที่สถาบันเป็นรุ่นแรกตั้งแต่ปีการศึกษา2549 จะได้รับทุนการศึกษาฟรีคนละ 200,000 บาท มีบริการหอพัก

"นึกว่าได้ทุนไปเรียนฟรี"


และพาไปดูงานในเขตประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน ทำให้นักเรียนทั้งหมดตัดสินใจเข้าเรียน โดยยอมจ่ายเงินค่าลงทะเบียนเรียนเบื้องต้น 2,600 บาท จากนั้นเสียค่าลงทะเบียนตามหน่วยกิตต่างๆ อีกประมาณ 19,400 บาทต่อ 1 ปี หรือ 2 ภาคเรียน ถึงปัจจุบันปรากฏว่านักศึกษาทั้งหมดยังไม่เคยได้รับทุนใดๆ เลย ทั้งยังต้องเสียค่าหน่วยกิต ค่าที่พักอาหารต่างๆ เหมือนนักศึกษาปกติทั่วไป เมื่อไปสอบถามก็อ้างว่าต้องให้ได้เกรดเฉลี่ยรวมเกิน 3.00 ก่อน ทำให้พวกตนขยันเรียนจนได้เกรดเฉลี่ยจาก 18 หน่วยกิตเกิน 3.00 หมด แต่นายสมบัติไม่ยอมออกเกรดเฉลี่ยในรายวิชาที่สอนให้ เรื่องจึงยืดเยื้อ

"ผมนึกว่าจะได้ทุนการศึกษา ห้องพัก ฯลฯ ตามที่ผู้อำนวยการรับปาก เพราะเขาตามไปง้อถึงจังหวัดต่างๆ แต่เอาเข้าจริงก็ขอให้ผมจ่ายเงินค่าสมัครและค่าหน่วยกิตไปก่อน ผมจึงเอารถจักรยานยนต์ไปเข้าไฟแนนซ์ พ่อกับแม่ที่บ้านก็ไปกู้เงินธ.ก.ส.มาให้อีก 25,000 บาท เพื่อเอามาเรียน ปัจจุบันค่าใช้จ่ายบานปลายไปมาก เพราะที่พักก็ไม่มีให้ ต้องเสียค่ากินอยู่เล่าเรียนเองทุกอย่าง สรุปแล้วแต่ละคนหมดเงินไปแล้วหัวละประมาณ 40,000 กว่าบาท" นายสุรพจน์ กล่าวและว่า ก่อนหน้านี้พวกเราทั้งหมดยื่นหนังสือต่อสถาบัน แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆ จึงเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับมหาวิทยาลัยข้อหาหลอกลวงและล่วงละเมิดสิทธิฯ แต่จะขอร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ศูนย์ดำรงธรรมรับเรื่องนี้เอาไว้ และเสนอต่อนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผวจ.เชียงราย เพื่อแจ้งต่อไปยังมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ให้เร่งรัดคำตอบนักศึกษาทั้งหมดโดยเร็ว ขณะที่ผศ.ดร.มานพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายนัดให้ทางสถาบัน และนักศึกษาที่ประสบความเดือดร้อนทั้งหมดไปหารือเพื่อหาข้อยุติกันที่ตึกอธิการบดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์