นมเปื้อนพิษถึงคิวช็อกโกแลตแคดเบอรี่

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 29 ก.ย. ปัญหานมปนเปื้อนสารเมลามีนของจีนลามไปถึงคิวของผลิตภัณฑ์ขนมช็อกโกแลตยี่ห้อ "แคดเบอรี่"

ค่ายผลิตขนมยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ ที่ประกาศเก็บผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลต 11 ชนิดที่ผลิตจากโรงงานในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน คืนจากร้านจำหน่ายในฮ่องกง ไต้หวันและออสเตรเลีย หลังจากที่เริ่มตรวจสอบความปลอดภัยขนมที่ต้องสงสัย เบื้องต้นพบสารเมลามีนที่ใช้ในการผลิตพลาสติกปนเปื้อนอยู่ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกปริมาณที่พบ

บริษัทแคดเบอรี่เอเชียแปซิฟิก แถลงว่า ผลการตรวจสอบดังกล่าว ต้องสงสัยว่าจะมีการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์จากโรงงานผลิตในจีน

ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมที่จะระมัดระวังไว้ก่อนด้วยการเรียกคืนสินค้าจากตลาด ช็อกโกแลตของแคดเบอรี่ทั้งหมดที่ผลิตจากโรงงานของจีน แต่แคดเบอรี่ยืนยันว่า บริษัทผู้จัดหาวัตถุดิบในจีนทั้งหมดของแคดเบอรี่ผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาลแล้ว

วันเดียวกัน ที่ประเทศจีน ตำรวจในเมืองเหอเป่ย ทางเหนือของจีนทลายเครือข่ายผู้ผลิตและขายเมลามีนที่นำไปเติมลงในน้ำนม จับกุมผู้ต้องหาได้ 22 คน เป็นการจับกุมระลอก

ล่าสุดถัดจากที่ตำรวจกว่า 800 นาย บุกตรวจค้นพื้นที่ 41 จุดในเมืองสือเจียจวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทซานลู่ หนึ่งในยี่ห้อนมผงที่เกิดปัญหาอื้อฉาว ยึดเมลามีนได้ 222.5 กิโลกรัม สอบสวนพบว่าเมลามีนเหล่านี้ผลิตจากโรงงานเถื่อนและขายให้กับเกษตรกรฟาร์มนม กรณีผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนสารเมลามีนทำให้สินค้าจีนเสียชื่อไปทั่วโลกอีกครั้ง นอกจากนี้ เด็กในจีนยังป่วยจากการบริโภคนมผงปนเปื้อนเมลามีนเข้าไปแล้วถึง 54,000 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์