นมรร.บูดโผล่ที่โคราช เด็กดื่มรสชาติเปลี่ยนล้มป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (24 ก.พ.) ว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. โรงเรียนบ้านหนองสะแก ต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา

นำนมถุงโรงเรียนมาแจกจ่ายให้เด็กดื่ม จากนั้นมีเด็กนักเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้น ป.4 เกิดอาการปวดท้อง และอาเจียน หลังจากที่ดื่มเข้าไปเพียง 20 นาที ซึ่งทางผู้อำนวยการโรงเรียนจะเร่งตรวจสอบขอเท็จจริง


ด้านนพ.สมบัติ วัฒนะ แพทย์เจ้าของคนไข้ ประจำ รพ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้รับตัวผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็กนักเรียน 24 ราย แต่ละรายมีอาการคล้ายกัน

แต่หนักเบาไม่เท่ากัน คือปวดท้อง อาเจียน จึงคัดแยกผู้ป่วยไว้ มีส่วนหนึ่งที่มีไข้ และถ่ายเหลวเป็นน้ำร่วมด้วย ที่ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอาการแทรกซ้อน จนถึงขณะนี้อาการผู้ป่วย 6 ราย ที่ต้องให้นอนพักรักษาตัว มีอาการปลอดภัยไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด


ด้านนพ.วรัญญู สัตย์วงศ์ทิพย์ ผช.นพ.สาธารณสุข จ.นครราชสีมา กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ป่วย ที่ระบุตรงกันว่าช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ได้ดื่มนม ซึ่งเป็นนมจืด ใส่ถุงปริมาณ 220 มิลลิลิตร ของ อุดรแดลลี่

โดยพบว่า นมมีรสชาติเปลี่ยนไป ออกเปรี้ยวๆ แต่เด็กในส่วนที่ล้มป่วย บางรายก็ดื่มหมดถุงจนเกิด อาการข้างเคียงดังกล่าว เบื้องต้นน่าจะเกิดจากนมจืดที่เด็กนักเรียนดื่มเข้าไป ตรวจสอบแล้วไม่ได้ระบุวันหมดอายุ อย่างไรก็ตามจะเก็บตัวอย่างนมจืดที่ยังมีหลงเหลืออยู่ให้ ศูนย์วิทยาศาตร์การแพทย์เขต 5 นครราชสีมา ตรวจสอบทางห้องแล็ป เพื่อยืนยันว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากนมหรือไม่ คาดว่าประมาณ 3 วัน ก็จะทราบผล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์