นครบาลขันน็อตจับรถซิ่ง สั่งถ่ายคลิปขณะจับไว้เป็นหลักฐาน

วันที่ 11 พ.ย. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.กำชับสั่งการให้ รอง ผบช.น.ทุกนายทราบและควบคุมการปฏิบัติ ผบก.น. 1 – 9 ตปพ. อคฝ. จร. สส. และ อก. รวมทั้ง ผกก.ดส. เร่งรัดกวดขันจับกุมการแข่งขันรถในทางสาธารณะ ด้วยปรากฎในปัจจุบันมีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะในเขต กทม. ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนและอันตรายแก่ประชาชนโดยทั่วไป มีกลุ่มวัยรุ่นที่ร่วมกระทำผิดเป็นจำนวนมาก ทำให้ปัญหาทวีความรุนแรงมากขึ้นบางครั้งมีการใช้อาวุธปืนเข้าทำร้ายกัน


ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและระงับเหตุการณ์การแข่งขันรถในทางสาธารณะจึงให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามหนังสือ ตร.อย่างเคร่งครัด และขอกำชับกำหนดมาตการในการปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้


 1 .ให้ ผบก.น.1-9 เป็นผู้รับผิดชอบหลักในพื้นที่ในการกวดขันจับกุมการแข่งขันรถในทางสาธารณะโดยให้กำหนดผู้รับผิดชอบระดับ บก.ให้ชัดเจนโดยมีหน่วยอื่นๆ ได้แก่ บก.ตปพ. , อคฝ. , จร. , สส. , และ อก.เป็นหน่วยสนับสนุน


 2 .มาตรการก่อนเกิดเหตุให้แต่ละหน่วยดำเนินการดังนี้


- บก.น. 1 – 9 ตปพ. และ สส. จัดชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบออกสืบสวนหาข่าวกลุ่มบุคคลที่จะทำการแข่งขันรถในพื้นที่รับผิดชอบ โดยจัดทำเป็นข้อมูลท้องถิ่นของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการแข่งขันรถเพื่อจัดทำเป็นข้อมูลในการจับกุมแประชาสัมพันธ์ให้เลิกดำเนินการ


- สืบสวนหาข่าวตามร้านค้าที่มีการดัดแปลง/ แต่งเครื่องยนต์พร้อมั้งหาแหล่งข่าวสถานที่ชุมนุม , เส้นทาง , ช่วงเวลาที่มีการแข่งรถ ให้ทำการประสานงานกับ สน.พื้นที่ใกล้เคียงหรือ พื้นที่ที่มีบริเวณเขตติดต่อเพื่อร่วมวางมาตรการในการป้องกันกวดขันจับกุม


- ให้แต่ละ บก. วางแผนการจับกุมผู้กระทำผิดให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยดำเนินกลยุทธในการจับกุมให้ได้ผลและคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้กระทำผิดด้วย พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ยานพาหนะให้พร้อม ทั้งนี้ในการจับกุมทุกครั้งให้บันทึกภาพวีดิโอไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบเป็นพยานหลักฐานหรือติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง


 3.มาตรการในการจับกุมและการดำเนินคดี


- การประกอบกำลังตามแผนการจับกุมในพื้นที่เป้าหมายใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของสถานีตำรวจในสังกัดเป็นกำลังหลัก กรณีเห็นว่ากำลังที่ปฏิบัติไม่เพียงพอหรือมีการแข่งรถในหลายพื้นที่ หลายสถานีตำรวจต่อเนื่องกัน ให้ บก. พิจารณาประกอบกำลังจาก สน.ต่างๆ ในสังกัด และหากเกินขีดความสามารถของ บก.ให้เสนอขอรับการสนับสนุนกำลังมายัง บช.น. เพื่อพิจารณาจัดสรรกำลังพลจาก บก.จร. , บก.ตปพ.  และ บก.อคฝ. ไปสนับสนุน


- กรณีมีการกระทำผิดเป็นกลุ่มหรอืกแก๊งอาชญากรรม หรือมีการพกพาอาวุธขณะกระทำผิดให้ทำการสืบสวนในทางลึกและตรวจสอบประวัติอาชญากรและหมายจับของผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมโดยละเอียดเพือ่ขยายผลการจับกุม


- ให้ กก.สด.เป็นหน่วยการสนับสนุนการปฏิบัติเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการดำเนินการต่อเด็กและเยาวชนที่ร่วมกระทำผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์