“นครบาล” จัดชุดจู่โจมกวาดล้าง “จยย.เสื้อแดง” ป่วนกรุง!

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( ผบช.น.)

ผบช.น.มอบนโยบายมาตรการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมและผู้กระทำผิด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่งชุดจู่โจมเคลื่อนที่เร็ว 150 คัน กวาดล้างจับกุม “จยย.เสื้อแดง” ตระเวนทั่วกรุง ป่วนเมือง บ้านพักคนสำคัญ สร้างความเดือดร้อน “สัณฐาน” ย้ำชัด ดำเนินคดีเฉียบขาด ไม่เว้นแม้สีอื่น แนะ ปชช.หากถูกกดขี่ข่มเหงคุกคามแจ้ง ตร.จับได้ทันที
       
       วันนี้ (26 เม.ย.) เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ บช.น.พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.รับผิดชอบงานสอบสวนและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น.นายตำรวจระดับ รอง ผบช.น.รับผิดชอบการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยพื้นที่ กทม.ประชุมชี้แจงมาตรการปฏิบัติการบังคับคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดให้กับนายตำรวจระดับผู้บังคับการตำรวจตำรวจนครบาล 1-9 ผู้บังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนนครบาล มารับทราบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ชุดจู่โจมเคลื่อนที่เร็วให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางปฏิบัติของ ศอฉ.
       
       ภายหลังศูนย์อำนวยการปฏิบัติการดูแลความสงบเรียบร้อย บช.น.ได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว บก.น.1-9 บก.ละ 30 และ บก.ตปพ.รวม 300 นาย ใช้รถจักรยานยนต์ 150 นาย มีนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรเป็นหัวหน้าผู้ควบคุมสามารถพกพาอาวุธปืนประจำกาย วิทยุสื่อสาร กุญแจมือ สวมเสื้อเกราะ และอุปกรณ์อื่นที่จำเป็นปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง มุ่งเน้นการเข้าสู่พื้นที่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือบุคคลต้องสงสัยว่า จะเป็นผู้กระทำการให้เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน บุคคลที่ใช้รถ จยย.หรือยานพาหนะ ก่อให้เกิดความไม่สงบ หรือกระทำการยั่วยุ สร้างความปั่นป่วน ก่อให้เกิดความวุ่นวาย รบกวนกีดขวางเส้นทางสาธารณะ นำตัวส่ง สน.พื้นที่ รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และนำตัวไปควบคุมที่บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี โดยจะมีการปล่อยแถวชุดจู่โจมเคลื่อนเร็วดังกล่าวในค่ำคืนนี้เวลา 20.00 น.ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
       
       ผบช.น.กล่าวว่า ได้เรียกนายตำรวจระดับ ผบก.มาทำความเข้าใจหลังจากรับนโยบายมาจาก ศอฉ .ที่กำชับตำรวจให้บังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งได้เน้นย้ำในที่ประชุมไปแล้วว่าการปฏิบัตินั้นควรทำอย่างไร โดยชุดเคลื่อนที่เร็วดังกล่าวมีหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายทุกกรณี และตามความผิด พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ให้จับกุมให้หมดไม่ว่าเสื้อสีใดก็ตาม รวมถึงการตั้งด่านเถื่อนของผู้ชุมนุมที่มีการเรียกตรวจค้นประชาชนทั่วไปไม่ว่าที่ไหนก็ตาม ถือว่ามีความผิด หากพบให้ดำเนินการทางกฎหมายทันที รวมถึงการก่อเหตุอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญและการป้องกันอาชญากรรมต่างๆ
       
       “เราต้องควบคุมดูแลทั้งหมด โดยเฉพาะพวกที่ขี่ รถจยย.ไปก่อเหตุตามสถานที่ต่างๆ ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ มีพฤติการณ์ข่มขู่ข่มเหงพี่น้องประชาชนทำให้หวาดกลัว ให้ดำเนินการจับกุมทันที รวมถึงให้สกัดกั้นกลุ่ม จยย.ลาดตระเวนผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ไปก่อกวนสร้างความรำคาญตามบ้านพักบุคคลสำคัญต่างๆ ด้วย หากมีเป็นจำนวนมากกำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอรับมือได้ก็ให้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานยืนยันการกระทำความผิดเพื่อสอบสวนดำเนินคดีในภายหลัง เน้นให้ชุดปฏิบัติทำหน้าที่อย่างเข้มข้นเข้มแข็ง พร้อมกันนี้ ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนด้วยหากถูกข่มขู่กดขี่ห่มเหง คุกคามจากกลุ่ม จยย.กวนเมือง ก็ให้แจ้งตำรวจได้ทันที นอกจากจะดำเนินการตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัดแล้ว ตำรวจทหารยังคงยืนยันใช้มาตรการปฏิบัติตามหลักสากล คือ จากเบาไปหาหนักซึ่งจะมีการเข้มข้นมากขึ้น
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุระเบิดที่หน้าบ้านอดีตนายกฯ บรรหาร เกิดขึ้นซ้ำสองกำชับอย่างไร พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ตรงนั้นมีทหาร และตำรวจ นั่งอยู่เยอะ ตนก็เป็นห่วงคงต้องดูแล คนร้ายก่อเหตุรวดเร็วแล้วก็หลบหนีไป ถามว่า มีการคาดโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ทุกคนต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ ตนกลัวว่าอาจจะตายเสียก่อนถ้านั่งอยู่เฉยๆ

ที่มาผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์