นกปากห่างตายเป็นฝูงผวาหวัดนก

ผวาโรคไข้หวัดนกกลับมาระบาดอีก หลังจากนกปากห่างฝูงใหญ่ที่เกาะอาศัยในพื้นที่ร่วงหล่นตายเป็นจำนวนมาก นายอำเภอทราบเรื่องเร่งส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปศุสัตว์อำเภอเข้าตรวจสอบ คาดว่านกปากห่างอาจกินปลาหรือหอยที่มีการวางยาเบื่อไว้ จึงตายตามไปด้วย

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ต.โคกช้าง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา

ว่ามีนกปากห่างนับพันตัวตายเกลื่อนทุ่งนาในพื้นที่หมู่ 3 และหมู่ 4 ต.โคกช้าง ซึ่งเป็นป่ารกร้างกลางทุ่งนาติดคลองบางปลาหมู บริเวณดังกล่าวปกติเป็นที่เกาะอาศัยนอนและออกไข่ฟักลูกของนกปากห่างฝูงใหญ่หลายหมื่นตัว และเป็นพื้นที่ระบาดของไข้หวัดนกมาก่อน
   
นายวิเชียร พวงลำเจียก ชาวนาต.โคกช้าง กล่าวว่าเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา นกปากห่างที่เกาะอาศัยเริ่มหล่นจากต้นไม้ลงมาตายจำนวนมาก โดยไม่ทราบสาเหตุ


และนกยังตายเพิ่มขึ้นอีก ส่งกลิ่นเหม็นเน่าไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านกลัวว่านกปากห่างจะเป็นไข้หวัดนก เพราะพื้นที่อ.ผักไห่ เคยเป็นพื้นที่ระบาดของไข้หวัดนกมาก่อน จึงขอร้องให้หน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบด้วย
   
ทางด้านนายเรวัต ประสงค์ นายอำเภอผักไห่ เปิดเผยว่าได้ขอร้องไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว

แล้วจะจัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ และปศุสัตว์อำเภอ เข้าตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เพื่อเก็บตัวอย่างซากนกที่ตายไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง ว่าเกิดจากสาเหตุใดแน่ แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่านกปากห่างอาจไปกินปลา หรือหอยที่มีการวางยาเบื่อไว้ และพิษของยาเบื่อยังตกค้างอยู่ เมื่อนกกินหอย กินปลาเข้าไปจึงเสียชีวิต โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่ใช่ไข้หวัดนก เพราะปกติไข้หวัดนกจะระบาดช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว ไม่ใช่ระบาดในหน้าร้อน
   
อย่างไรก็ตามขอร้องประชาชนอย่าหยิบจับนกด้วยมือเปล่า หากนกตายในท้องนา ให้ชาวนาสวมถุงมือและปิดปากปิดจมูกก่อนหยิบซากนก จากนั้นให้นำไปเผาหรือฝังกลบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์