น.1 จี้! คดีลูกเจ้าของกระทิงแดง ซัดข้อหา “เมาหลังขับ” มีได้ไง

น.1 จี้! คดีลูกเจ้าของกระทิงแดง ซัดข้อหา “เมาหลังขับ” มีได้ไง

น.1 ชี้ ตำรวจ สน.ทองหล่อ ไม่แจ้งข้อหาเมาแล้วขับลูกเจ้าของกระทิงแดง พร้อมขู่เอาผิดพนักงานสอบสวน หากพบว่ามีส่วนช่วยเหลือคดีผู้ต้องหา

วันที่ 28 มี.ค. 59 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้า 

คดีที่นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มกระทิงแดง ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ว่า การสอบสวนของตำรวจ สน.ทองหล่อ ส่งสำนวนให้อัยการล่าช้า ทำให้คดีหมดอายุความไป 1 คดี เบื้องต้นทราบว่า ตำรวจมีข้อบกพร่องชัดเจน ทั้งสำนวนที่ส่งไปให้อัยการ ที่พบว่า ไม่มีการแจ้งข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและข้อหาเมาแล้วขับ แต่กลับแจ้งข้อหาเมาหลังขับแก่ผู้ต้องหารายดังกล่าว แต่จะเป็นการช่วยเหลือฝ่ายผู้ต้องหาหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้

“มันผิดปกติไง เป็นพนักงานสอบสวนมาตั้งแต่ 2524 จนบัดนี้ จากประสบการณ์อ่านแผ่นแรกก็เห็นแล้ว เปิดแผ่นแรกรู้เลยสำนวนมันผิดปกติ หรือทำหน้าที่โดยปกติชอบธรรม หลักในการสอบสวน คือ ต้องทำการสอบสวนโดยมิชักช้า พนักงานสอบสวนต้องรวบรวมพยานหลักฐานเท่าที่จะทำได้ แล้วรวบรวมหรือเปล่า อย่าถือว่าเอาผิดเอาถูกเลย ให้ความเป็นธรรมไง ให้ความเป็นธรรม ถ้าไม่ผิด ก็ไม่ต้องกังวลใจ แต่ถ้าทำผิดก็ต้องว่ากันไป ไม่มีเมตตา แต่อยากจะเรียนว่า สำนวนมันส่งอัยการแล้ว เมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้นให้พนักงานสอบสวนผู้ที่รับผิดชอบส่งสำนวนการสอบสวน นี่มันเสร็จสิ้นแล้ว แต่เสร็จสิ้นแบบมีข้อสงสัย ไม่สิ้นกระแสความหรือเปล่า รวบรวมหลักฐานแน่นหนาหรือเปล่า นั่นคือ กระบวนการ ส่วนข้อหาเมาหลังขับ มันมีได้ยังไง มันไม่เป็นความผิดไง ตั้งข้อหาเมาแล้วขับ แต่สอบไปสอบมาเป็นเมาหลังขับ”

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ยังมีการสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นการให้คนขับรถในบ้านมาเป็นผู้ต้องหาในครั้งแรก โดยคนขับรถให้การในชั้นสอบสวน แต่กลับให้การปฏิเสธในชั้นอัยการ ซึ่งจากการตรวจสอบขณะนี้ต้องการทราบว่าใครเป็นคนคุมตัวมาให้การรับสารภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องมีคนรับผิดชอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยคาดว่าจะส่งเรื่องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาภายในวันนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก Spring News Logo

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์