ธปท.เตือนประชาชนระวังหลอกให้โอนเงินผ่านทางเอทีเอ็ม

กรุงเทพฯ 5 พ.ย. - นางฤชุกร สิริโยธิน ผู้อำนวยการอาวุโส สายวิเคราะห์และติดตามฐานะธนาคารพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ได้ออกมาแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังโดนมิจฉาชีพหลอกลวงให้โอนเงินทางเอทีเอ็ม ผ่านทางโทรศัพท์ โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท. หรือเจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์ เนื่องจาก ธปท.ได้รับทราบการรายงานจากศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาสินเชื่อของ ธปท.ว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าถูกหลอกลวงเพิ่มจำนวนมาก โดยเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ มีผู้ร้องเรียนว่าได้รับโทรศัพท์หลอกลวงมากกว่า 100 ราย และได้ระบาดอย่างหนัก และมีความถี่มากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้


นับว่าน่าเป็นห่วงมาก เพราะถือว่าเป็นภัยอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ จึงมีความจำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนทราบ และระมัดระวังให้มาก

โดยผู้ที่ร้องเรียนว่าถูกหลอกลวงเริ่มกระจายไปยังต่างจังหวัด โดยมีทั้งภาคอีสาน และภาคใต้ ดังนั้น ธปท.จึงได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานสาขาของ ธปท.ที่สาขาเชียงใหม่ ลำปาง ขอนแก่น และสงขลา ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดทราบอีกทางหนึ่ง และได้ประสานงานไปยังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งให้เร่งชี้แจงข้อมูลให้ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ทราบ


นายกำธร ประเสริฐสม หัวหน้าศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาสินเชื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมการหลอกลวงประชาชนผ่านโทรศัพท์ดังกล่าวเริ่มมีมากขึ้นในกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โดยกลุ่มเป้าหมายที่ร้องเรียนเข้ามากที่สุดคือ คนช่วงวัยทำงาน และมีผู้ที่ยอมรับว่าเกิดความเสียหายเพราะได้โอนเงินไปแล้ว 2 ราย โดยรายแรกสูญเงินไปประมาณ 30,000 บาท และอีกรายเสียเงินไป 80,000 บาท โดยถูกหลอกว่าประชาชนมียอดหนี้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นมาจำนวนหลายหมื่นบาท ซึ่งทำให้ผู้รับโทรศัพท์ตกใจ และเมื่อเห็นว่าตกใจจะเสนอความช่วยเหลือให้ โดยให้แจ้งชื่อ ที่อยู่ เลขที่เอทีเอ็ม วันเดือนปีเกิด และพยายามสอบถามว่าเรามีเงินในเอทีเอ็มมากน้อยแค่ไหน และพยายามชวนให้ไปที่ตู้เอทีเอ็มเพื่อกดเงินใช้หนี้บัตรเครดิตในอัตราที่ลดหย่อนให้แล้ว โดยให้ทำรายการเป็นภาษาอังกฤษ และให้กดไปมาเพื่อให้เกิดความสับสน และโอนเงินไปให้กลุ่ม


ทั้งนี้ จากข้อสังเกตพบว่าเบอร์โทรศัพท์ส่วนใหญ่ที่โทร.มาหลอกลวงนั้น จะเป็นเบอร์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ มีเลขโชว์ 12 หลักขึ้นไป

เช่น เบอร์ขึ้นต้นด้วย 886+ หากมีโทรศัพท์ลักษณะดังกล่าวให้ประชาชนพึ่งระมัดระวังไว้ก่อน ดังนั้น หากประชาชนมีข้อสงสัยให้โทร.ไปสอบถาม หรือรองเรียนกับธนาคารพาณิชย์ที่ประชาชนมีบัญชีอยู่เพื่อตรวจสอบ และกรณีที่ถูกหลอกไปแล้วให้รีบแจ้งตำรวจทันที โดยจดเบอร์โทรศัพท์ที่ได้รับ รวมถึงเบอร์บัญชีที่โอนเงินไปให้ เพื่อให้ตำรวจมีหลักฐานในการตรวจสอบบัญชีต่อไป.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์